Thừa Thiên Huế, Quảng Trị chủ động ứng phó với bão số 4

25/07/2017 00:00

(TN&MT) - Bão số 4 đang áp sát đất liền và hoàn lưu của nó khiến cho vùng đầm phá, ven biển tỉnh Thừa Thiên Huế và Quảng Trị có gió mạnh và mưa to. UBND 2 tỉnh này đang tích cực ứng phó với bão, tránh nguy cơ thiệt hại nặng.

Một trường mầm non trên địa bàn TP Huế bị ngập vào sáng 25/7
Một trường mầm non trên địa bàn TP. Huế bị ngập vào sáng 25/7

Ông Nguyễn Văn Phương - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, hiện công tác kêu gọi tàu thuyền đã được Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh phối hợp với các địa phương ven biển sử dụng phương tiện thông tin tìm kiếm cứu nạn liên lạc, đài trực canh của các đơn vị kêu gọi tàu thuyền hoạt động đánh bắt trên biển về nơi trú ẩn.

Toàn tỉnh Thừa Thiên Huế hiện có 688 tàu thuyền, đến nay toàn bộ các phương tiện tàu thuyến của tỉnh đã vào bờ; trong đó, có 3 phương tiện của Thuận An vào lưu trú tại Đà Nẵng và 1 phương tiện ở Phú Thuận vào cửa Gianh (tỉnh Quảng Bình), tổng số có 39 lao động trên các phương tiện này. Tất cả các tàu thuyền đã được tổ chức sắp xếp neo đậu tàu thuyền vào nơi an toàn, tỉnh đã chỉ đạo các ngành chức năng duy trì thông tin liên lạc để thông báo không cho tàu thuyền ra khơi hoạt động.

Theo kế hoạch chi tiết sơ tán, di dời dân khi có bão lụt, lũ quét và sạt lở đất, toàn tỉnh có trên 29.000 hộ/112.309 nhân khẩu, nếu bão vào sẽ lên phương án di dời.

Theo dự báo, bão số 4 chủ yếu đi theo hướng Tây, tâm bão sẽ là tỉnh Quảng Trị, tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ bị ảnh hướng lớn. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương yêu cầu Ban quản lý các hồ thủy lợi, thủy điện theo dõi sát tình hình mưa bão để có phương án ứng phó kịp thời. Hiện vụ lúa hè thu đang vào thời kỳ trổ đòng, các địa phương tăng cường kiểm tra hệ thống thủy lợi để đảm bảo cho việc tiêu úng nhằm giảm tối đa thiệt hại; các địa phương ven biển tăng cường kiểm tra việc neo đậu tàu thuyền và người trên tàu thuyền để kiên quyết đưa lên bờ đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân.

Các tàu thuyền tại Quảng Trị, Thừa Thiên Huế đã vào tránh trú bão an toàn
Các tàu thuyền tại Quảng Trị, Thừa Thiên Huế đã vào tránh trú bão an toàn

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đề nghị ngành Xây dựng bám sát tình hình và kiểm tra các công trình đang thực hiện, nhất là đối với các công trình thi công ven biển để chỉ đạo nhà thầu thi công có phương án bảo vệ công trình xây dựng; đảm bảo an toàn về người, phương tiện, vật tư và tham gia trong các tình huống mưa lớn xảy ra gây ngập úng.

Tại Quảng Trị, UBND tỉnh này cho biết, đến sáng nay toàn tỉnh đã có 2.887 tàu với 6.608 lao động đã vào tránh trú an toàn.

Ở vùng biển ngoài tỉnh, 18 tàu với 189 lao động cũng đã vào neo đậu tại Quảng Nam và Đà Nẵng. Từ chiều qua, Quảng Trị đã ra lệnh cấm biển và kích hoạt các phương án, kịch bản theo dõi toàn bộ các công trình, hồ đập có nguy cơ mất an toàn.

Toàn tỉnh Quảng Trị có 22.000 ha lúa đang vào thời kỳ lúa trổ đòng, nếu mưa lớn và ngập úng kéo dài thì nguy cơ mất mùa là rất lớn. UBND tỉnh Quảng Trị đã chỉ đạo mở các cống, kích hoạt các phương án chống ngập và di dân khỏi vùng nguy hiểm khi bão đổ bộ.

Hiện trên địa bàn các tỉnh miền Trung đang mưa rất to. Dự kiến chiều tối nay, bão số 4 sẽ đổ bộ vào các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên Huế.

Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường sẽ tiếp tục thông tin.

Bài & ảnh:Thế Anh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thừa Thiên Huế, Quảng Trị chủ động ứng phó với bão số 4
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO