Thừa Thiên Huế: Phát hiện nhiều chuyến xe nghĩa tình “trá hình” trong mùa dịch COVID - 19

Văn Dinh| 05/08/2021 13:46

(TN&MT) - Các xe treo băng rôn với tiêu đề “chuyến xe 0 đồng”, “xe nghĩa tình” nhưng trên thực tế lại không phải miễn phí và thu tiền của người dân với giá cao. Khi đến Huế, nhà xe “thả” khách trước chốt kiểm soát để họ tự xử lý, tiềm ẩn nguy cơ cao lây nhiễm dịch bệnh trong cộng đồng.

Thực hiện Công điện số 1063/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phòng, chống dịch COVID-19; tỉnh Thừa Thiên Huế đã có thông báo dừng tiếp nhận công dân tại các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16 di chuyển khỏi nơi cư trú sau ngày 31/7 (trừ những người được chính quyền cho phép). Kể từ ngày 31/7 trở về trước, công dân đã rời khỏi các tỉnh, thành phố nói trên, tỉnh sẽ tổ chức đón và tiến hành các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định.

Những chuyến xe tình nghĩa “trá hình” từ Nam về Huế

Bà Trần Thị Hoài Trâm – Chánh văn phòng UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, sau khi Công điện 1063 của Thủ tướng Chính phủ ban hành, số lượng người từ vùng dịch trở về tỉnh có chiều hướng giảm dần. Tuy nhiên, số lượng người về và được đưa vào cách ly tập trung hiện vẫn còn cao. Đơn cử ngày 1/8 có 541 người, ngày 2/8 có 1.603 người, ngày 3/8 có 886 người. Đặc biệt là thay vì trở về theo hình thức tự phát bằng phương tiện xe máy thì công dân lại được các nhà xe dịch vụ mời chào, lôi kéo chi trả phí dịch vụ chở về địa phương từ các tỉnh, thành phố đang áp dụng Chỉ thị 16.

Các phương tiện này chở người về, dừng trả khách trước các chốt kiểm soát và quay đầu, một số trường hợp lại có hình thức treo băng rôn trước xe với tiêu đề “chuyến xe nghĩa tình đưa bà con về quê”, “chuyến xe 0 đồng”. Điều này làm cho tình hình người về từ vùng dịch ngày càng phức tạp hơn, gây khó khăn cho công tác phòng chống dịch và tiềm ẩn nguy cơ cao lây nhiễm dịch bệnh trong cộng đồng.

Ngày 4/8, lực lượng chức năng tỉnh Thừa Thiên Huế đã phát hiện gần 10 chuyến xe chở khách chở người TPHCM về Thừa Thiên Huế. Trên mỗi chiếc xe đều có băng rôn “Chuyến xe 0 đồng”, “Chuyến xe nghĩa tình”, thế nhưng thực chất nhà xe đã thu của khách 2 triệu đồng người.

Chị Huỳnh Thị Đ. (quê ở huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đi trên chiếc xe 51B-13357 chia sẻ, chị được người quen giới thiệu, hoặc ai có nhu cầu thì lên các nhóm hội lấy số nhà xe liên lạc, nhà xe báo giá, thấy hợp lí thì sẽ đặt xe đi.

“Dịch quá nên phải mượn tiền ra, tình hình như này nhà xe báo giá bao nhiêu thì trả bấy nhiêu chứ không trả giá được. Bình thường từ TPHCM ra Huế chỉ hơn 500 ngàn, nhưng lần này nhà xe thu giá 2 triệu/người. Nhà xe bắt trả tiền trước một ít để người ta đổ xăng, đi được một đoạn thì người ta bắt chuyển thêm, ra gần tới Huế nhà xe bắt chuyển hết mới chở ra Huế, xe tôi đi có 18 người với số tiền 32 triệu”, chị Điệp thổ lộ.

Thời gian qua, người dân từ miền Nam trở về Huế rất đông

Ông Nguyễn Xuân Sơn - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Thừa Thiên Huế cho hay, chiều 4/8, lực lượng chức năng của tỉnh đã đưa 12 xe, 16 tài xế từ phía Nam ra Huế vi phạm Chỉ thị 16 đi cách ly ở huyện Nam Đông. Các xe chở khoảng 150 người và trong số này, có nhiều xe treo băng rôn “chuyến xe nghĩa tình đưa bà con về quê”, nhưng thực tế là những người được chở đều phải trả phí. Các tài xế phải trả toàn bộ chi phí cách ly tập trung và sẽ bị xử phạt theo quy định.

“Tỉnh tìm hiểu từ chính những người đi xe trở về. Khi có thông tin đầy đủ, tỉnh đã chỉ đạo các lực lượng đón đầu, xử lý theo quy định. Trong thời gian tới, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh đề nghị các tỉnh, thành phố đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16 phối hợp tuyên truyền, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về phòng, chống dịch; thực hiện nghiêm tinh thần giãn cách “ai ở đâu ở đấy” theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ cho đến khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát”, ông Sơn nói.

Đến nay, tỉnh Thừa Thiên Huế đã tổ chức 3 đợt đón công dân từ TP. HCM trở về bằng tàu hỏa và máy bay, với 849 người. Những công dân về Huế gồm người lớn tuổi, người có bệnh mong muốn về điều trị, phụ nữ có thai và con nhỏ, người dễ bị tổn thương do dịch bệnh. Trong đó, hai đợt đầu thì chính quyền tỉnh lo tất cả, đợt đón thứ 3 là có thu phí cách ly tập trung. Số ca nhiễm ở Huế phần lớn cũng xuất phát từ việc người dân tự phát đi xe máy về địa phương, tất cả đều được sàng lọc và cách ly ngay từ đầu.

Chính quyền tỉnh Thừa Thiên Huế cũng đang quyết liệt triển khai mọi biện pháp để phòng, chống dịch, đảm bảo phát triển kinh tế - xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thừa Thiên Huế: Phát hiện nhiều chuyến xe nghĩa tình “trá hình” trong mùa dịch COVID - 19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO