Môi trường

Thừa Thiên Huế: Phát động chiến dịch hành động vì động vật hoang dã

Văn Dinh 16/03/2024 - 11:39

(TN&MT) - Ngày 16/3, UBND TP. Huế phối hợp cùng với Dự án “Quản lý rừng bền vững và Bảo tồn đa dạng sinh học” (VFBC, do Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ tài trợ), Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên - WWF Việt Nam và Chi cục Kiểm lâm tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức lễ phát động chiến dịch hành động vì động vật hoang dã (ĐVHD) với thông điệp “Con người có cặp, thú rừng có đôi; Ngừng ăn thịt thú, góp thiện cho đời”, qua đó kêu gọi tất cả mọi người cùng hành động vì ĐVHD.

Trong nhiều năm qua, Việt Nam là một trong những quốc gia châu Á tiêu thụ nhiều thịt rừng và các sản phẩm khác từ ĐVHD. Nhu cầu tiêu thụ liên tục đối với các sản phẩm này dẫn đến tình trạng sụt giảm nghiêm trọng quần thể các loài hoang dã trong tự nhiên tại Việt Nam bao gồm những loài ăn cỏ lớn và mang lớn đặc hữu ở dãy Trường Sơn. Khảo sát về tiêu thụ thịt ĐVHD do WWF-Việt Nam thực hiện năm 2021 cho thấy khoảng 90 % thú rừng bị săn bẫy trái phép được tiêu thụ qua kênh nhà hàng, quán nhậu ở khu vực thành thị và số lần tiêu dùng thịt ĐVHD trung bình lên tới 7 lần/ năm/ khách hàng.

1111111111.jpg
Hoa hậu H’Hen Niê cùng đông đảo người diễu hành đi bộ kèm theo các thông điệp của chiến dịch

Ông Lê Ngọc Tuấn, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh cho biết, Thừa Thiên Huế là một trong những tỉnh có tính đa dạng sinh học cao với nhiều hệ sinh thái đặc trưng, có sự hiện diện của nhiều loài động, thực vật nguy cấp, quý hiếm, đặc hữu không những của Việt Nam mà còn cả khu vực và thế giới. Rừng và đa dạng sinh học tại Thừa Thiên Huế có giá trị nhiều mặt về kinh tế và môi trường, giúp cân bằng hệ sinh thái, duy trì môi trường sống trong lành cho con người..., góp phần quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội bền vững tại địa phương. Tuy nhiên, tình trạng săn bắt, mua bán, sử dụng trái phép ĐVHD ngày càng gia tăng, điều này đã đẩy nhiều loài ĐVHD đến bên bờ tuyệt chủng.

“Hoạt động hôm nay nhằm tăng cường sự tham gia và ủng hộ của chính quyền địa phương, các cơ quan chức năng và cộng đồng với hoạt động bảo tồn ĐVHD và đa dạng sinh học của Việt Nam, từ đó giảm thiểu và chấm dứt tình trạng tiêu thụ thịt thú rừng và các sản phẩm từ ĐVHD trong thiên nhiên”, ông Tuấn chia sẻ.

2222.jpg
Những thông điệp ý nghĩa được các bạn trẻ truyền tải

Tại lễ phát động, nhiều hoạt động thú vị, ý nghĩa đã diễn ra như: Hoa hậu H’Hen Niê và vũ công Quang Đăng đã trình diễn vũ điệu “Ngừng ăn thịt thú rừng” trong video âm nhạc sáng tạo của chiến dịch giảm cầu tiêu thụ thịt thú rừng năm 2024 vừa được ra mắt vào ngày 13/3; Ban tổ chức đã giao lưu tương tác với khán giả thông qua minigame tìm hiểu về ĐVHD; đông đảo bạn trẻ nhảy dân vũ vì ĐVHD theo vũ điệu ‘Ngừng ăn thịt thú rừng’ của chiến dịch truyền thông giảm cầu tiêu thụ thịt ĐVHD năm 2024; diễu hành đi bộ kèm theo các thông điệp của chiến dịch...

Cũng tại sự kiện, thông qua kế hoạch xây dựng “TP. Huế - nói không thịt ĐVHD”, UBND TP. Huế kêu gọi cán bộ, công chức của các cơ quan/đơn vị làm gương bằng cam kết không tiêu thụ thịt thú rừng và các sản phẩm từ ĐVHD trái phép; các nhà hàng, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống trên địa bàn cam kết không buôn bán thịt thú rừng và các sản phẩm từ ĐVHD trái phép; tất cả người dân không tham gia vào hoạt động săn, bắt, nuôi nhốt, kinh doanh, vận chuyển, quảng cáo và tiêu thụ ĐVHD trái phép...

Một số hình ảnh tại sự kiện ý nghĩa này:

3(2).jpg
4(2).jpg
5(1).jpg
6(1).jpg
7(1).jpg
10.jpg
8(1).jpg
12.jpg
11.jpg
z5254234292494_bb2ac6bbc37292a074360f5d4955100f.jpg
9(1).jpg
z5254232691153_a1a1268799d1d3c720ca421540e27f4f.jpg

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thừa Thiên Huế: Phát động chiến dịch hành động vì động vật hoang dã
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO