Thừa Thiên - Huế: Nhiều hộ dân nứt nhà chưa được đền bù

27/10/2015 00:00

 (TN&MT) - Công trình nâng cấp, mở rộng QL 1A từ km 791A+500- KM 848+875 qua địa bàn Thừa Thiên - Huế đang chuẩn bị thống xe vào 30/10 này, những nhiều nhà bị nứt, hư hỏng vẫn chưa được chủ đầu tư kiểm định, đền bù, hỗ trợ kiến người dân rất bức xúc, lo lắng.

Hàng loạt nhà bị nứt

Dự án nâng cấp, mở rộng QL 1A từ Km 791+500-Km 848+875, từ xã Phong Thu (huyện Phong Điền) đến La Sơn, xã Lộc Sơn, huyện Phú Lộc có tổng chiều dài 31 km, với 8 chiếc cầu, trong đó có cầu Phò Trạch, cầu vượt đường sắt, Thượng An trong, Thượng An ngoài, An Lỗ, Phú Bài, An Nông và cầu La Sơn). Công trình có tổng mức đầu tư 2.200 tỷ đồng, được thực hiện theo hình thức BOT do Công ty TNHH Trùng Phương làm chủ đầu tư.

Những ngày cuối tháng 10/2015, dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A qua Thừa Thiên - Huế đang đẩy nhân tiến độ để kịp thông xe trước 30/10 theo chỉ đạo của Bộ GTVT. Thế nhưng, nhiều hộ dân ở huyện Phong Điền vẫn chưa được chủ đầu tư kiểm định hiện trạng nứt nhà, để có hướng đền bù, hỗ trợ cho người dân.

Hàng loạt nhà dân bị nứt, hư hỏng chưa được kiểm định, đền bù khiến người dân rất bức xúc.
Hàng loạt nhà dân bị nứt, hư hỏng chưa được kiểm định, đền bù khiến người dân rất bức xúc.

Ông Hồ Đôn - Chủ tịch UBND xã Phong An, huyện Phong Điền lo lắng, dự án mở rộng QL 1A qua địa bàn xã mới triển khai sau, hiện trên địa bàn xã có 102 hộ dân dọc QL 1A bị nứt nhà đã có đơn gửi UBND huyện, chủ đầu tư. Đến nay, đã nhiều tháng trôi qua, chủ đầu tư vẫn không thấy động tỉnh gì. Qua nhiều cuộc họp chủ đầu tư cứ hứa nhưng không mời kiểm định về kiểm tra hiện trạng nhà bị nứt, trong khi dự án chuẩn bị đưa vào khai thác, thu phí. Lúc đó, dân kéo lên xã, chúng tôi biết tìm ai. Khi vướng mặt bằng, xã phải đứng ra để bảo vệ thi công, vận động dân giao mặt bằng. Đến nay, dân nứt nhà, chủ đầu tư làm “ngơ”, chúng tôi biết nói với dân như thế nào?!

Ông Trịnh Đức Hùng - Chủ tịch UBND huyện Phong Điền cho biết, dự án nâng cấp mở rộng QL 1A qua huyện Phong Điền nhà thầu đã sử dụng máy lu rùng với công xuất lớn làm rạn nứt nhà dân và một số công trình kiến trúc khác. Qua thống kê, đến nay đã có 225 trường hợp bị nứt nhà, trong đó nặng nhất có xã Phong An 102 trường hợp, thị trấn Phong Điền 79, xã Phong Thu 41, xã Phong Thu 3 trường hợp. Cuối tháng 5/2015, Cty TNHH Trùng Phương đã có văn bản kế hoạch kiểm định hiện trạng nứt nhà, qua đó đã tiến hành kiểm định được 81 trường hợp chủ yếu ở thị trận Phong Điền. Ngoài ra, còn 144 trường hợp chủ đầu tư chưa tổ chức kiểm định đánh giá mức độ thiệt hại, đặc biệt ở xã Phong An 102 trường hợp.

Chủ đầu tư “phớt lờ” kiểm định?

Ông Nguyễn Đình Quế – thôn Đông An, xã Phong An phản ánh với báo chí, căn nhà được xây dựng bằng bê-tông, cốt thép khá kiên cố, nhưng từ khi nhà thầu đưa máy mốc đến thi công đường, hiện tượng nứt nhà bắt đầu xuất hiện. Càng ngày vết nứt xuất hiện nhiều hơn, từ mái hiên, tường, dầm… Khi phát hiện nứt, gia đình đã có đơn gửi cho các cơ quan chức năng gần nửa năm, đến nay vẫn chưa thấy ai về kiểm tra, đền bù, hỗ trợ cả. “Mùa mưa bão đã đến, sống trong căn nhà nứt toác thế này, thật sự chúng tôi rất lo lắng cho tính mạng của mình”, ông Quế lo lắng. Cận đó gia đình bà Nguyễn Thị Hồng Hoa - ở thôn Đông An, xã Phong An cũng bị ảnh hưởng rất nặng. Cả nhà trên, nhà dưới xuất hiện khá nhiều vết nứt ngang trên tường ở phòng khách, phòng ngủ, phòng tắm… Bà Hoa chỉ mong chủ đầu tư sớm kiểm tra, đền bù, hỗ trợ thỏa đáng để người dân sửa chữa kịp thời trước mùa mưa bão.

Ông Trịnh Đức Hùng - Chủ tịch UBND huyện Phong Điền cho biết, UBND huyện đã có nhiều văn bản và danh sách những hộ dân bị nứt nhà gửi Cty TNHH Trùng Phương đề nghị tiến hành kiểm định, giải quyết dứt điểm để các hộ dân ổn định cuộc sống. Ngoài ra, yêu cầu chủ đầu tư khôi phục các mốc giải phóng mặt bằng để giao địa phương quản lý. Nếu chủ đầu tư vẫn “chây ỳ” không chịu kiểm định bồi thường, hỗ trợ cho dân, huyện sẽ có văn bản trình tỉnh, gửi Bộ GTVT can thiệp.

Ông Hồ Đôn - Chủ tịch UBND xã Phong An cho rằng, chủ đầu tư phải cho kiểm định mới biết được nhà các hộ dân bị nứt do thi công QL 1A hay không. Khi kiểm định, nhà nào bị nứt không phải do thi công QL 1A giải thích cho dân hiểu để tránh tình trạng kiếu nại, khiếu kiện kéo dài.

Trao đổi với phóng viên, ông Trần Văn Thịnh - Giám đốc Ban QLDA mở rộng QL1A qua tỉnh TT- Huế, Phó Tổng Giám đốc Cty TNHH Trùng Phương cho biết, sắp tới chủ đầu tư sẽ mới các sở, bàn ngành họp một lần cuối để thống nhất hướng giải quyết cho tất cả đơn thư của người dân; đồng thời xác định các đơn thư của dân ngang đâu sẽ chấm dứt và không nhận thêm bất cứ đơn thư nào nữa mới có hướng xử lý. Qua đó, gửi thông báo đến người dân, địa phương phối hợp để xác định hiện trạng nứt nhà, sau đó chủ đầu tư lập dự toán gửi địa phương xem xét để có phương án hỗ trợ cho dân.

Hữu Phong

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thừa Thiên - Huế: Nhiều hộ dân nứt nhà chưa được đền bù
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO