Thừa Thiên - Huế: Nghiên cứu xây kênh dẫn dòng từ sông Bồ sang sông Hương để thoát lũ

Văn Dinh| 13/12/2022 13:01

Tỉnh Thừa Thiên – Huế đang cho nghiên cứu thực hiện xây dựng kênh dẫn dòng nước từ sông Bồ sang sông Hương, nhằm giải quyết vấn đề thoát lũ cho vùng trũng.

Ông Nguyễn Đình Đức, Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, trận mưa từ ngày 2 - 6/12 vừa qua là đợt mưa rất to, bất thường, mấy chục năm mới xuất hiện 1 lần, phổ biến từ 350 đến 450 mm; đặc biệt một số nơi rất cao như Bạch Mã gần 1.000 mm, Thuỷ Yên 1.073 mm, Truồi 876 mm,…

Riêng trong ngày 2/12, lượng mưa ghi nhận ở huyện Phú Lộc là hơn 650 mm chỉ trong vòng vài giờ đồng hồ, làm ngập cục bộ Quốc lộ 1A đoạn quan xã Lộc Trì, với mức ngập từ 1 - 1,2 m, khoảng 2.860 nhà dân bị ngập tầm 0,5 m. Đợt mưa lũ cuối mùa này cũng đã làm 3 người thiệt mạng.

hiep5.jpg

Hạ lưu sông Bồ đoạn đi qua huyện Quảng Điền ngập lụt liên tục những mùa mưa qua

Theo ông Đức, hầu hết các đợt ngập lụt cục bộ là do mưa lớn kéo dài, mưa cực đoan với lưu lượng cực lớn. Nước mưa từ vùng thượng nguồn đổ dồn về nhanh, trong khi ở vùng đồng bằng và thành thị có nhiều vật cản, làm nước thoát ra biển chậm. Tốc độ đô thị hoá, việc san lấp các kênh thoát nước để xây dựng các khu dân cư mới cũng làm tắc nghẽn, cản trở dòng chảy...

Trong đợt mưa vừa rồi thì các hồ thủy lợi Tả Trạch và thủy điện Bình Điền (đầu nguồn sông Hương) chỉ tích nước, không xả lũ nên hạ nguồn sông Hương không bị ngập nặng. Tuy nhiên ở đầu nguồn sông Bồ, lượng mưa quá lớn khiến hồ chứa thủy điện Hương Điền nhanh chóng đầy. Thủy điện này đã phải xả lũ 300 - 1.200 m3/s để đảm bảo an toàn và khiến hạ du con sông nước lên nhanh, gây lũ ở huyện Quảng Điền, thị xã Hương Trà…

Tại huyện Quảng Điền, thời gian, tỉnh Thừa Thiên - Huế và huyện đã tập trung đầu tư khơi thông, nạo vét các kênh thuỷ đạo. Hiện đang khơi thông hói Ngã Tư và hói Hàng Tổng, đồng thời mở các kênh thoát nước ra phá Tam Giang. Việc hàon thành các hệ thống này sẽ giúp thoát nước cho Quảng Điền sẽ nhanh hơn.

“Qua theo dõi nhiều năm, chúng tôi thấy rằng để thoát lũ nhanh cho các khu vực thấp trũng ở vùng Quảng Điền, Hương Trà… thì phải tính toán đến hướng chuyển nước từ sông Bồ qua sông Hương. Vì hiện tại qua theo dõi, mức độ báo động của sông Bồ và sông Hương có sự chênh lệch lớn, hơn nhau đến 1 m. Vì vậy, thời gian tới cần mở các kênh ở khu vực xã Quảng Thọ, Quảng Thành để kết nối, chuyển nước lũ giữa 2 dòng sông này. Nước trên sông Hương thoát rất nhanh, cũng thoát ra biển nhanh hơn sông Bồ, ở sông Bồ thì về đầm phá chậm hơn nhiều”, ông Đức nói.

hiep16.jpg

Người dân vùng thấp trũng mong muốn Thừa Thiên – Huế sớm xây kênh thoát lũ từ sông Bồ sang sông Hương

Ông Nguyễn Văn Phương, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế cho rằng, vấn đề chống ngập úng cục bộ và thoát lũ là vấn đề căn cốt của tỉnh và được nhiều người quan tâm. Hiện tỉnh có hệ thống đê đập tốt trên các các dòng sông chính, qua đó giúp cắt lũ rất nhiều. Các cơ quan chức năng cũng đã chủ động điều tiết, cắt được đỉnh lũ; chủ động trong diễn biến, không để bị động về thời gian. Hệ thống cảnh báo hiện nay cũng đã được khắc phục. Trên địa bàn vùng hạ du tỉnh còn có hệ thống sông, hồ do cha ông để lại rất phong phú.

“Tuy nhiên, với thực trạng hiện nay, Thừa Thiên - Huế cần phải thận trọng, kỹ lưỡng trong định hướng phát triển kinh tế - xã hội, để có thể chung sống với tình hình diễn biến ngày càng phức tạp của biến đổi khí hậu. Trên nền tảng sẵn có, Thừa Thiên - Huế đang có nhiều hành động quyết liệt để xử lý. Đầu tiên là các công trình thoát lũ đang làm rất mạnh. Tỉnh đang hoàn thiện những bước cuối cùng của hệ thống cải thiện môi trường nước phía Nam TP. Huế. Hệ thống cống ngầm của dự án đã giúp xử lý cơ bản việc thoát nước cho phần đô thị cũ. Riêng phần đô thị mới, do độ vênh của việc đầu tư, chúng ta chưa theo kịp tình hình, chưa làm tròn vai nên thời gian qua đã xảy ra tình trạng ngập cục bộ. Tuy nhiên, tỉnh cũng đã nghiên cứu các dự án và đang triển khai đầu tư xây dựng chứ không phải không làm”, ông Phương nói.

Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế cũng cho biết thêm, tỉnh đã nghiên cứu xong hệ thống thoát lũ cho khu vực phía Nam sông Hương kéo về phía Đông. Hiện nay tiếp tục nghiên cứu khu vực phía Bắc, trong đó có 1 công trình rất quan trọng là các kênh kết nối sông Bồ với sông Hương.

“Dự án khi làm được xây dựng sẽ rất khả thi để giải quyết ngay vấn đề thoát lũ cho vùng trũng Quảng Điền. UBND tỉnh sẽ sớm đề xuất dự án trong thời gian tới”, ông Phương chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thừa Thiên - Huế: Nghiên cứu xây kênh dẫn dòng từ sông Bồ sang sông Hương để thoát lũ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO