Thừa Thiên – Huế: Nâng cao nhận thức bảo tồn loài Sao la quý hiếm

Văn Dinh| 11/07/2022 11:06

Hoạt động triễn lãm với chủ đề “Giữ lại dấu chân Sao la trên dãy Trường Sơn” nhằm nâng cao nhận thức và tăng cường sự tham gia của xã hội để bảo vệ loài động vật quý hiếm mang tên Sao la – một niềm tự hào của thiên nhiên Việt Nam đang đối diện với nguy cơ tuyệt chủng.

Hưởng ứng ngày quốc tế Sao la (9/7), Chi cục Kiểm lâm Thừa Thiên - Huế vừa phối hợp với Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn thiên nhiên tại Việt Nam (WWF-Việt Nam) tổ chức buổi triển lãm “Giữ lại dấu chân Sao la trên dãy Trường Sơn”.

ve.jpg

Các em nhỏ tham gia vẽ tranh về Sao la

Đây là hoạt động trong khuôn khổ của dự án Carbi 2 nhằm nâng cao nhận thức và tăng cường sự tham gia của xã hội để bảo vệ loài động vật quý hiếm đang đối mặt với nguy cơ tuyệt chủng cao.

mohinh.jpg

Mô hình Sao la được dựng nên

Ông Lê Ngọc Tuấn, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, trong những năm qua, với sự nỗ lực của các ngành có liên quan và sự đồng hành của các tổ chức phi chính phủ, công cuộc bảo vệ loài Sao la mới được quan tâm một cách có chiến lược. Một trong những nỗ lực đầu tiên là việc thành lập Khu Bảo tồn Sao la Thừa Thiên - Huế. Đây là việc làm cần thiết và cấp bách, có ý nghĩa quan trọng. Cùng với Khu bảo tồn Sao La Quảng Nam, Vườn Quốc gia Bạch Mã và Vườn Quốc gia Sê xáp – Lào tạo nên một vùng sinh cảnh liền mạch quan trọng cho Sao la, bao phủ hơn 200.000 ha diện tích rừng Trường Sơn dọc biên giới Lào và Việt Nam.

“Ngày quốc tế Sao la được ra đời năm 2016 nhằm nâng cao nhận thức và sự tham gia sâu rộng của xã hội góp phần bảo tồn loài động vật quý hiếm này. Thông qua hoạt động này, người dân sẽ hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của Sao la. Từ đó ý thức hơn trong việc bảo tồn, đây là cuộc chiến nhằm cứu lấy thiên nhiên, các lợi ích sinh thái, sinh kế cộng đồng, văn hóa bản địa và tất cả những gì mà loài Sao la đại diện. Toàn thể chúng ta cùng chung tay, chung sức góp một phần vào công cuộc bảo vệ loài động vật quý hiếm này với thông điệp HÃY CỨU LẤY SAO LA”, ông Tuấn nhấn mạnh.

dao-xe.jpg

Đạp xe tuyên truyền

Trong khuôn khổ chương trình có các hoạt động triển lãm ảnh, poster, mô hình, chiếu phim, hiệu ứng 3D Sao la; đạp xe vì Sao la quanh khu vực trung tâm TP. Huế; vẽ tranh và đổi rác lấy quà lưu niệm. Qua đó nâng cao nhận thức, đặc biệt là giáo dục các em nhỏ về tình yêu thiên nhiên, trách nhiệm bảo vệ môi trường và những loài động vật quý hiếm.

z3553463480575_359cff1569fbd7be66a97ac1c49b9730.jpg

Các em nhỏ chụp hình cùng mô hình Sao la

Sao la (Pseudoryx nghetinhensis) là loài thú cổ đại, bí ẩn nhất trên thế giới, sinh sống chủ yếu tại vùng rừng nguyên sinh thuộc Trung Trường Sơn Việt Nam và Nam Lào. Năm 2006, Tổ chức Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) xác định tình trạng loài Sao la ở mức “Cực kì nguy cấp”.

Sao la được phát hiện lần đầu tiên vào năm 1992 tại Vườn Quốc gia Vũ Quang, Hà Tĩnh. Đây là một sự kiện có ý nghĩa toàn cầu trong lịch sử khoa học vì chỉ có 5 loài thú lớn được phát hiện trong suốt 100 năm trước đó. Tại Thừa Thiên - Huế, những phát hiện về Sao la chủ yếu từ năm 1995 đến 1999. Cho mãi đến năm 2013 các nhà khoa học mới phát hiện lại Sao la thông qua bẫy ảnh tại tỉnh Quảng Nam khu vực giáp ranh Thừa Thiên - Huế.

z3553463454233_2914810c1ae6881110c82c29254b3d0b(1).jpg

Đây là một hoạt động cực kỳ ý nghĩa

Ngoài sự quý hiếm, Sao la còn đang phải đối mặt với những nguy cơ đến từ con người, nhất là nạn săn bắt trái phép. Vì thế các hoạt động như trên là cực kỳ quan trọng và cần nhân rộng thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thừa Thiên – Huế: Nâng cao nhận thức bảo tồn loài Sao la quý hiếm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO