Kinh tế

Thừa Thiên – Huế: Linh hoạt giải ngân vốn đầu tư công

Văn Dinh 18/04/2023 - 13:08

(TN&MT) - Tỉnh Thừa Thiên – Huế đang thực hiện nhiều giải pháp linh hoạt và hiệu quả, nhằm thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công trên địa bàn. Qua đó tạo sức bật trong tăng trưởng kinh tế cũng như tạo động lực phấn đấu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương.

Tháo gỡ vướng mắc

Tổng nguồn lực đầu tư công năm 2023 của tỉnh Thừa Thiên – Huế là 6.628,96 tỷ đồng. Tổng giá trị giải ngân đến nay là 1.063 tỷ đồng, đạt 16% kế hoạch.

Hiện, công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) vẫn còn vướng mắc là một trong những nguyên nhân chủ yếu ảnh hưởng đến tiến độ giải ngân vốn đầu tư công của tỉnh Thừa Thiên – Huế. Bên cạnh đó còn có một số nguyên nhân khác như tình trạng thiếu nguồn cung vật liệu xây dựng; giá cả vật liệu tăng đột biến; năng lực nhà thầu thi công hạn chế cũng đang khiến hàng loạt dự án chậm tiến độ, kéo theo tỷ lệ giải ngân thấp...

330539611_3570411106503666_8480714944935442557_n.jpg
Các dự án trọng điểm tại TP. Huế đang được triển khai

Nhằm giải quyết các khó khăn, đặc biệt là trong công tác GPMB, UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế đã triển khai một số giải pháp như yêu cầu các chủ đầu tư tăng cường phối hợp với các địa phương trong công tác GPMB, đặc biệt là các dự án đang triển khai trên địa bàn TP. Huế. Yêu cầu người đứng đầu các địa phương, Chủ tịch UBND cấp huyện phải xem công tác GPMB đối với các dự án đầu tư công là nhiệm vụ quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Phải chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh và Chủ tịch UBND tỉnh nếu các dự án đầu tư công triển khai trên địa bàn do mình quản lý bị chậm tiến độ do vướng mắc trong công tác GPMB.

UBND tỉnh cũng yêu cầu các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện thủ tục đầu tư để đảm bảo khởi công các dự án đầu tư xây dựng khu tái định cư phục vụ GPMB các dự án trọng điểm của tỉnh như dự án Tuyến đường bộ ven biển và cầu Thuận An, dự án Đường Nguyễn Hoàng và cầu vượt sông Hương, dự án Đường Vành đai 3… ngay trong năm 2023.

Ông Nguyễn Quang Cường, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết, 3 tháng đầu năm thường giải ngân không cao vì nhiều lý do, song, đến thời điểm này, tình hình giải ngân của tỉnh đã đạt 16% kế hoạch vốn là nỗ lực rất đáng ghi nhận. Các chủ đầu tư đã có rất nhiều cố gắng trong vấn đề đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án và đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, tuy nhiên còn một số tồn tại làm ảnh hưởng đến kết quả đầu tư cũng như giải ngân vốn đầu tư công cần có khắc phục để thực hiện tốt hơn.

Cụ thể trong quá trình lập dự án cần phối hợp tốt với tư vấn để tránh xảy ra các phát sinh trong quá trình thực hiện, dẫn đến nhiều thủ tục phải thực hiện lại. Các chủ đầu tư cần tăng cường phối hợp với các địa phương trong công tác GPMB, không đẩy hoàn toàn trách nhiệm về phía địa phương. Kịp thời phát hiện và đề xuất tháo gỡ các khó khăn trong quá trình tổ chức thực hiện dự án, hỗ trợ các đơn vị thi công thực hiện các thủ tục giải ngân theo tiến độ chứ không để dồn khối lượng.

Chủ động và linh hoạt hơn

Nhằm chủ đổng trong việc theo dõi, kiểm tra tiến độ cũng như kịp thời tháo gỡ những khó khăn trong quá trình triển khai, UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế đã ban hành kế hoạch giải ngân và phân công lãnh đạo chịu trách nhiệm theo dõi tiến độ thực hiện cho từng dự án ngay từ đầu năm. Đồng thời, yêu cầu các chủ đầu tư đăng ký tiến độ tổng thể, chi tiết và cam kết tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2023 theo từng tháng.

5.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra tiến độ thi công dự án Cầu qua cửa biển Thuận An có nguồn vốn từ ngân sách Trung ương và địa phương vào cuối tháng 3 vừa qua

Hiện tỉnh đang tập trung giải quyết công tác GPMB, bồi thường, hỗ trợ tái định cư kịp thời, đúng quy định cho người dân, bảo đảm đúng pháp luật và hài hòa lợi ích của Nhà nước và người dân, đảm bảo đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, nhất là các dự án trọng điểm của tỉnh. Đồng thời cập nhật, điều chỉnh công bố giá vật liệu xây dựng, chỉ số giá xây dựng đáp ứng yêu cầu quản lý chi phí đầu tư xây dựng, hợp đồng xây dựng làm cơ sở điều chỉnh gói thầu, tổng mức đầu tư dự án, kiểm soát tình trạng biến động giá nguyên, vật liệu xây dựng.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương cho biết, năm 2023 có ý nghĩa quan trọng để thực hiện các mục tiêu của kế hoạch 5 năm 2021-2025, đầu tư công càng có ý nghĩa quan trọng trong việc góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu xây dựng và phát triển Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương theo Nghị quyết 54-NQ/TW của Bộ Chính trị.

Nhằm đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, UBND tỉnh đã yêu cầu lãnh đạo các đơn vị chủ đầu tư tăng cường tần suất kiểm tra hiện trường để chấn chỉnh ngay các tồn tại, bất cập. Người đứng đầu phải trực tiếp chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong giải ngân vốn đầu tư công, phân công lãnh đạo đơn vị phụ trách từng dự án. Yêu cầu chủ đầu tư làm tốt công tác chuẩn bị đầu tư, chuẩn bị thực hiện dự án, nâng cao tính sẵn sàng, tính khả thi và khả năng triển khai thực hiện dự án. Đồng thời cũng yêu cầu các sở, ngành chuyên môn tiếp tục đẩy nhanh công tác thẩm định, phê duyệt dự án, đảm bảo rút ngắn thời gian thẩm định dự án, thẩm định thiết kế kỹ thuật còn 2/3 thời gian theo quy định, tạo điều kiện tối đa giải quyết thủ tục cho các chủ đầu tư và tăng cường công tác hậu kiểm trong giải ngân vốn đầu tư công.

“Tỉnh xác định, giải ngân vốn đầu tư công là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng hàng đầu. Vì vậy, quá trình triển khai các nhiệm vụ, UBND tỉnh luôn yêu cầu các đơn vị, địa phương phải chủ động, linh hoạt, hiệu quả trong tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về thể chế, cơ chế, chính sách. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, đề cao trách nhiệm, nêu gương người đứng đầu. Tăng cường phối hợp giữa các cơ quan, địa phương, đơn vị, bảo đảm hiệu quả, làm việc nào dứt điểm việc đó, không để kéo dài, gây ách tắc, lãng phí nguồn lực”, ông Phương nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thừa Thiên – Huế: Linh hoạt giải ngân vốn đầu tư công
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO