Thừa Thiên – Huế lên phương án mô hình thành lập thành phố trực thuộc Trung ương

Văn Dinh| 08/12/2022 11:34

Trong các phương án dự kiến xây dựng mô hình tỉnh Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, phương án chọn tên gọi là TP. Huế với việc thành lập 3 quận, 2 thị xã và 4 huyện được thống nhất cao.

Theo Tờ trình của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thừa Thiên – Huế về phương án mô hình thành lập thành phố trực thuộc Trung ương trình tại Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVI vừa mới diễn ra đầu tháng 12 này có 2 phương án.

Trong đó, phương án 1 gồm 3 quận, 2 thị xã và 4 huyện. Với phương án này, TP. Huế hiện nay sau khi sắp xếp, thành lập có 32 phường chia thành 2 quận: Quận phía Bắc gồm 13 phường, quận phía Nam gồm 19 phường, lấy sông Hương làm ranh giới. Thành lập thị xã Phong Điền trên cơ sở địa giới hành chính của huyện Phong Điền. Thành lập quận Hương Thủy gồm 7 phường. Nhập huyện Nam Đông và huyện Phú Lộc thành 1 huyện mới. Thị xã Hương Trà sẽ có 10 đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp xã do chuyển xã Dương Hòa từ thị xã Hương Thủy. Giữ nguyên hiện trạng 3 ĐVHC cấp huyện là Quảng Điền, A Lưới và Phú Vang. Với phương án này, số ĐVHC cấp huyện không tăng, giảm 10 ĐVHC cấp xã.

zin.jpg

TP. Huế hiện nay nhìn từ trên cao. Ảnh Văn Dinh

Phương án 2 gồm 2 quận, 3 thị xã và 4 huyện. Mô hình này tương tự phương án 1, chỉ giữ nguyên hiện trạng thị xã Hương Thủy và thị xã Hương Trà.

Về phương án lựa chọn tên gọi, phương án 1 là TP. Huế, phương án 2 là TP. Thừa Thiên Huế. Ngoài ra, còn dự kiến phương án tên gọi của các ĐVHC cấp huyện, cấp xã. Trong đó, quận phía Nam dự kiến chọn 1 trong các tên gọi Thừa Thiên/ Thuận Hóa/ Ngự Bình, quận phía Bắc dự kiến chọn 1 trong các tên gọi Phú Xuân/ Thuận Hóa/ Hương Giang.

Tại Hội nghị Tỉnh ủy lần thứ 10, hầu hết các ý kiến đều có sự thống nhất cao với Tờ trình của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và đề xuất tên gọi TP. Huế và chọn phương án 1.

Trao đổi thêm với PV, ông Trần Hữu Thùy Giang, Chánh văn phòng UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế cho biết, sắp tới tỉnh sẽ tổ chức hội thảo liên quan cũng như chuẩn bị các bước để lấy ý kiến các cấp các ngành và người dân về tên gọi và mô hình trở thành thành phố trực thuộc Trung ương theo quy định hiện hành, qua đó đi đến thống nhất phương án trình các cấp thẩm quyền...

Được biết, mới đây Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành đã ký Quyết định 1261/QĐ-TTg ngày 19/10/2022 phê duyệt Nhiệm vụ Quy hoạch chung đô thị Thừa Thiên - Huế đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065.

Theo nhiệm vụ quy hoạch này, mục tiêu đến năm 2025, Thừa Thiên - Huế trở thành đô thị trực thuộc Trung ương trên nền tảng bảo tồn, phát huy giá trị di sản cố đô và bản sắc văn hoá Huế với đặc trưng văn hoá, di sản, sinh thái, cảnh quan, thân thiện môi trường và thông minh.

Đến năm 2030, Thừa Thiên - Huế là một trong những trung tâm lớn, đặc sắc của khu vực Đông Nam Á về văn hóa, du lịch và y tế chuyên sâu, một trong những trung tâm lớn của cả nước về khoa học và công nghệ, giáo dục và đào tạo đa ngành, đa lĩnh vực, chất lượng cao. Đến năm 2045, Thừa Thiên - Huế là thành phố Festival, trung tâm văn hoá, giáo dục, du lịch và y tế chuyên sâu đặc sắc của Châu Á...

Hiện nay, Thừa Thiên - Huế có 9 đơn vị hành chính cấp huyện, gồm 6 huyện, 2 thị xã và một thành phố với 95 xã, 39 phường và 7 thị trấn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thừa Thiên – Huế lên phương án mô hình thành lập thành phố trực thuộc Trung ương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO