Bạn đọc - Pháp luật

Thừa Thiên – Huế: Lãng phí trạm trung chuyển rác tiền tỷ

Văn Dinh 19/08/2024 - 16:52

(TN&MT) - Được đầu tư xây dựng với hơn 10 tỷ đồng nhằm làm nơi trung chuyển, xử lý rác thải, thế nhưng sau khi hoạt động một thời gian ngắn, trạm trung chuyển rác thải Phú Hải (xã Phú Hải, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên - Huế) bỏ hoang nhiều năm, gây lãng phí.

Năm 2011, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế phê duyệt dự án xây dựng công trình xử lý triệt để rác thải trên địa bàn huyện Phú Vang từ nguồn vốn ngân sách Trung ương và địa phương, Sở TN&MT làm chủ đầu tư.

Dự án được chia thành 2 giai đoạn, trong đó, giai đoạn 1 của dự án đã triển khai xây dựng trạm trung chuyển rác thải Phú Hải (thôn Cự Lại Trung, xã Phú Hải) với kinh phí hơn 10 tỷ đồng.

img_1158.jpg
Trạm trung chuyển rác thải Phú Hải bỏ hoang nhiều năm qua

Cuối năm 2015, Sở TN&MT bàn giao UBND xã Phú Hải quản lý sử dụng trạm trung chuyển rác. Rác thải thu gom từ hộ gia đình được đưa đến các xuồng chứa rác đặt trong trạm trung chuyển, phun hóa chất khử trùng, chờ đến khi gom đầy xuồng thì hợp đồng với công ty dịch vụ môi trường vận chuyển đến bãi xử lý rác của tỉnh.

Tuy nhiên, công trình này chỉ được sử dụng trong một thời gian ngắn rồi bỏ hoang suốt gần 10 năm qua.

Theo ghi nhận của PV, trạm trung chuyển được xây dựng bằng bê tông cốt thép rất quy mô, phía trước gồm 5 ô cửa có chiều rộng gần 2 mét nhưng khóa kín. Nhiều hạng mục đã hư hỏng, nhếc nhác, lộn xộn. Rác được chất đầy trên thùng chứa chưa được thu gom gây mùi hôi nồng nặc, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Xung quanh cỏ dại mọc um tùm.

ads.jpg
Cảnh nhếch nhác bên trong trạm trung chuyển rác

Nhà cách trung chuyển rác vài trăm mét, bà T. (thôn Cự Lại Trung) cho hay, khi dự án được triển khai, người dân ở đây rất vui vì hi vọng rác thải sinh hoạt sẽ được thu gom đưa đi xử lý. Thế nhưng ngược lại, bây giờ rác được tập trung đưa về đây nhưng để lâu ngày dẫn đến hôi thối, ô nhiễm. Từ nhiều năm qua cho đến nay thì trạm này bỏ hoang, lâu lâu mới thấy có xe vận chuyển về chở thùng chứa rác...

Người dân địa phương rất bức xúc và cũng đã nhiều lần kiến nghị lên chính quyền trong các cuộc họp, tiếp xúc cử tri về vấn đề trên; tuy nhiên mọi chuyện vẫn “án binh bất động”.

Theo ông Phan Văn Phương, Phó Chủ tịch UBND xã Phú Hải, đây là trạm mang tính chất tập kết rồi chuyển rác đi, vì nhiều lý do nên trạm trung chuyển rác không thể hoạt động, phải bỏ hoang, lãng phí.

“Để trạm trung chuyển rác hoạt động thì phải thuê nhân công, đầu tư máy móc, rồi mua hóa chất, thuốc khử trùng để xử lý rác nhưng vì xã không có kinh phí nên trạm này không thể hoạt động. Rác thải sinh hoạt của người dân sau khi thu gom, chính quyền địa phương phải hợp đồng với một đơn vị vận chuyển rác đến bãi rác của tỉnh để xử lý chứ không còn cách nào khác”, ông Phương cho hay.

adsadsa.jpg
Trạm trung chuyển được cho là không còn phù hợp với quy hoạch

Liên quan đến sự việc, trao đổi với PV, ông Đặng Phước Bình, Phó Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, quá trình hoạt động trạm trung chuyển rác thải Phú Hải đã gặp một số khó khăn về chi phí vận hành nên trạm phải đóng cửa nhiều năm qua.

Năm 2016, UBND huyện Phú Vang phê duyệt đề án “Nâng cao hiệu quả thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt huyện giai đoạn 2020, định hướng 2025”. Đề án của huyện đã được tổ chức triển khai thực hiện phù hợp tình hình thực tế địa phương, phát huy hiệu quả trong thu gom, vận chuyển, xử lý rác trên địa bàn. Việc thu gom rác từ hộ gia đình đến tập trung tại trạm trung chuyển Phú Hải là không còn phù hợp đề án của huyện.

Để tránh lãng phí nguồn vốn đầu tư xây dựng công trình này, vừa qua, Sở TN&MT đã chủ trì phối hợp cùng Sở Xây dựng, UBND huyện Phú Vang, UBND xã Phú Hải tiến hành làm việc để thống nhất một số nội dung về công tác quản lý, vận hành trạm trung chuyển rác thải Phú Hải theo đúng tình hình thực tế. Theo đó, để giải quyết công tác vệ sinh môi trường, các đơn vị thống nhất phương án tạm đóng cửa trạm trung chuyển rác, không để người dân tập kết rác thải tại đây gây mất mỹ quan, ảnh hưởng đến môi trường.

“Trạm trung chuyển rác Phú Hải hiện cũng không còn phù hợp với quy hoạch quản lý chất thải rắn của tỉnh, đơn vị đã đề nghị UBND huyện, UBND xã Phú Hải nghiên cứu, đề xuất chuyển đổi công năng của trạm này thành điểm tập kết, trung chuyển chất thải tái chế, tái sử dụng sau phân loại rác, rác thải cồng kềnh theo quy định quản lý chất thải rắn trên địa bàn tỉnh”, ông Bình thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thừa Thiên – Huế: Lãng phí trạm trung chuyển rác tiền tỷ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO