Thừa Thiên Huế: Khu công nghiệp Phong Điền không có hệ thống xử lý nước thải

04/10/2017 00:00

(TN&MT) - Khu công nghiệp (KCN) Phong Điền (thuộc thị trấn Phong Điền và các xã Phong Hòa, Phong Thu, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế) đã thành lập từ nhiều năm nay; tuy nhiên đến nay nơi này vẫn không có hệ thống xử lý nước thải (XLNT) tập trung. Điều này là trái so với quy định bảo vệ môi trường....

Khu công nghiệp Phong Điền không có hệ thống xử lý nước thải tập trung dù đã hoạt động nhiều năm qua
Khu công nghiệp Phong Điền không có hệ thống xử lý nước thải tập trung dù đã hoạt động nhiều năm qua

Theo quy định về bảo vệ môi trường đối với các KCN khi xây dựng các cơ sở sản xuất phải đồng thời với việc xây dựng hệ thống thu gom, XLNT công nghiệp và khu xử lý chất thải công nghiệp. Thế nhưng do thiếu sự kiểm tra, giám sát và xử lý đồng bộ của các cơ quan chức năng nên nhiều năm qua, KCN Phong Điền vẫn chưa có hệ thống XLNT tập trung khiến người dân trong vùng rất bức xúc...

Được biết, KCN Phong Điền được thành lập từ năm 2009, theo quy hoạch thì KCN này rộng 400ha hướng tới mở rộng 700 ha vào năm 2020, gồm 3 khu: A, B,C; có hệ thống xử lý nước thải tập trung nhưng đến nay vẫn chưa đầu tư xây dựng.

Hiện tại KCN có các nhà máy hoạt động và được cấp phép như: Công ty TNHH Scavi may mặc Phong Điền, Công ty Cổ phần Prime Phong Điền sản xuất men frit, Công ty cổ phần chế biến và chăn nuôi C.P; Công ty cổ phần Bảo Toàn A và Công ty TNHH Khoáng sản Khánh Hòa với dự án sản xuất sodium silicat, sản xuất pin mặt trời và sợi thủy tinh. Những công ty này đều có khả năng gây ô nhiễm môi trường lớn...

Người dân địa phương cho biết, họ đã nhiều lần kiến nghị với chính quyền địa phương giải quyết vấn đề bảo vệ môi trường, không để nước thải từ KCN chảy ra làm ô nhiễm môi trường nhưng đến nay vẫn không tiến triển gì.

Nước thải ở Khu công nghiệp Phong Điền chảy qua con kênh ở thôn Trạch Tả rồi đổ ra sông Ô Lâu
Nước thải ở Khu công nghiệp Phong Điền chảy qua con kênh ở thôn Trạch Tả rồi đổ ra sông Ô Lâu

Bà Nguyễn Thị Tr. (thôn Trạch Tả, thị trấn Phong Điền) cho hay, lúc trước cứ tầm buổi trưa thì người dân sống dọc hai bên bờ sông Ô Lâu đều quy tụ về đây để giặc giũ quần áo, tắm rửa... Gần đây nước sông đục ngầu, nhiều người tắm về bị ngứa ngáy nên người dân rất lo lắng, nhiều người không dám đến sông nữa.

 “Người dân rất mong muốn cơ quan chức năng xác định, có phải do nước thải từ KCN chảy xuống khiến sông Ô Lâu ô nhiễm hay không”- bà Tr. bức xúc.

Ông Đỗ Đình Mãn- Đội trưởng Đội sản xuất thôn Trạch Tả thì cho biết, làng Trạch Tả nằm ở vùng thấp nhất của thị trấn. Vì vậy, nước thải của các nhà máy ở KCN sau khi chảy qua các kênh mương trong thị trấn rồi chảy qua làng và xuống sông Ô Lâu.

“Bấy lâu nay, các vụ mùa đều đạt năng suất cao nhưng vừa qua, do ảnh hưởng nước thải từ KCN gây ô nhiễm nên hơn 5 ha ruộng ở vùng thấp không thể trổ bông. Trước đây, cây cỏ tràm tự nhiên của xã mọc lên rất đẹp nhưng từ ngày nước thải KCN chảy trực tiếp ra môi trường khiến loại cây này cũng chết héo...”- ông Mãn nói.

Cũng theo phản ánh của người dân thôn Trạch Thượng (thị trấn Phong Điền), do nhà máy gạch men và Công ty chế biến thủy sản xả nước thải ra sát đập Ba Làng- nơi cung cấp nước phục vụ nông nghiệp cho hàng trăm hộ dân ở thị trấn Phong Điền khiến đập này có màu đen ngòm.

Theo người dân, nước thải của Khu công nghiệp khiến đập Ba Làng bị ô nhiễm
Theo người dân, nước thải của Khu công nghiệp khiến đập Ba Làng bị ô nhiễm

Theo ông Lê Hoàng Linh- Trưởng phòng Tài nguyên Môi trường huyện Phong Điền, dù KCN Phong Điền đã đi vào hoạt động nhiều năm nay nhưng hiện vẫn chưa có hệ thống XLNT tập trung mà các nhà máy chỉ có hệ thống XLNT riêng nên rất khó kiểm soát về vấn đề môi trường.

“Địa phương rất mong muốn KCN này được đầu tư hệ thống XLNT nhưng do có thể gặp khó khăn về kinh phí nên chủ đầu tư là Ban Quản lý Khu kinh tế, công nghiệp tỉnh vẫn chưa đầu tư...”- ông Linh nói.

Còn ông Thái Ngọc Thảo- Chủ tịch UBND thị trấn Phong Điền xác nhận, tình trạng các nhà máy đang hoạt động ở KCN Phong Điền sau khi qua hệ thống xử lý thải của từng nhà máy đã chảy trực tiếp ra môi trường rồi đổ về sông Ô Lâu gây ô nhiễm là có.

“Qua các cuộc tiếp xúc cử tri gần đây thì người dân thị trấn Phong Điền cũng có kiến nghị lên thị trấn, huyện về nước thải ở KCN gây ô nhiễm môi trường. Tỉnh cũng đã cử đoàn kiểm tra về làm việc. Trước mắt thì chưa đến nỗi nhưng về lâu dài khi các nhà máy mở rộng quy mô sản xuất, nhiều doanh nghiệp đến đầu tư thì nếu không có hệ thống XLNT tập trung thì sẽ rất khó giám sát và nguy cơ ô nhiễm cao...”- ông Thảo thông tin.

Bài, ảnh:Văn Dinh

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thừa Thiên Huế: Khu công nghiệp Phong Điền không có hệ thống xử lý nước thải
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO