Thừa Thiên Huế: Khai hoang dải phân cách để trồng rau sạch

18/01/2017 00:00

(TN&MT) - Thay vì trồng cây xanh, thảm cỏ... trên dải phân cách, một số người dân tại Huế đã tận dụng dải phân cách để trồng rau sạch, qua đó giúp các gia đình bổ sung nguồn thực phẩm hằng ngày.

Những hàng rau xanh mướt được người dân trồng nên
Những hàng rau xanh mướt được người dân trồng nên

Theo ghi nhận, một đoạn đường khá dài tại dải phân cách của tuyến đường Tự Đức - Thuận An (bắt đầu từ cầu Như Ý 2, xã Thủy Vân, thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế) đã được người dân xới đất lên, trồng rất nhiều luống rau xanh. Đa số các loại rau được trồng là rau ngắn ngày như xà lách, cải, khoai lang, dền đỏ...

Bà Lê Thị Hồng (49 tuổi), trú ở xã Thủy Vân, một người dân trồng rau tại đây cho biết, bà đã cải tạo và trồng rau trên dải phân cách này đã lâu.“Tôi thấy thực phẩm hiên nay nhiễm hóa chất nhiều quá, trong khi những khoảng đất trống ở dải phân cách trước nhà cỏ dại lại mọc um tùm. Tôi liền xới đất lên và tận dụng chúng để trồng rau cho gia đình”- bà Hồng chia sẻ.

Một hộ dân khác nghĩ rằng, những dải phân cách ở đây toàn là cỏ, trâu bò hay dẫm đạp lên để ăn nên tôi nghĩ trồng rau là hiệu quả nhất.

Xới đất và lên luống rất chỉnh chu
Xới đất và lên luống rất chỉnh chu

Theo đa số người dân, việc trồng rau ở đây vừa tiết kiệm thời gian, công sức đi lại, vừa chắc chắn là rau tự trồng không phun hóa chất độc hại, đồng thời giúp giảm một khoản chi phí đáng kể hàng ngày.

Tuy nhiên, việc trồng rau ở khu vực dải phân cách cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Vào giờ cao điểm, lưu lượng xe cộ qua lại tuyến đường này khá đông, cùng với các phương tiện chạy với tốc độ cao, việc người dân thường ra hái rau nên có thể xảy ra tai nạn bất cứ lúc nào.

Trao đổi về vấn đề trên, ông Nguyễn Thành Trung- Chủ tịch UBND xã Thủy Vân cho hay, việc người dân trồng rau như thế là một việc làm không cho phép. Tuy nhiên việc làm của họ cũng đã góp phần làm sạch cỏ và rác thải trên dải phân cách.

Nguy cơ tai nạn có thể xảy ra
Nguy cơ tai nạn có thể xảy ra

“Hiện chúng tôi chỉ theo dõi, và nếu trong thời gian tới có ý kiến chỉ đạo của cấp trên thì xã sẽ có phương án để xử lí vấn đề này”- ông Trung cho biết.

Trên thực tế, việc trồng rau ở khu vực giải phân cách là việc làm không nên khuyến khích. Tuy nhiên, với thực trạng thực phẩm “bẩn” ngày càng gia tăng như hiện nay thì niềm tin dành cho những bó rau bán ngoài chợ đang mất dần. Vì thế, nhiều người dân chỉ biết tự bảo vệ mình và gia đình bằng những vườn rau như trên, đặc biệt là dịp Tết Nguyên đán sắp tới.

Bài & ảnh: Thế Anh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thừa Thiên Huế: Khai hoang dải phân cách để trồng rau sạch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO