Thừa Thiên Huế: Hình thành tuyến đường ven biển gần 6.500 tỷ đồng để phát triển kinh tế biển, đầm phá

Văn Dinh| 13/09/2020 11:01

(TN&MT) - Tuyến dự án đường ven biển từ huyện Phong Điền đến huyện Phú Lộc (tỉnh Thừa Thiên Huế) sẽ là tuyến đường chiến lược và động lực để phát triển kinh tế biển và đầm phá trong thời gian tới, kết nối tuyến miền Trung và quốc gia.

Thừa Thiên Huế có đường bờ biển dài

Đường ven biển gần 6.500 tỷ đồng

Theo Sở GTVT Thừa Thiên Huế, tuyến đường bộ ven biển từ huyện Phong Điền đến huyện Phú Lộc có tổng chiều dài 127km, trong đó có một số đoạn trùng với tuyến QL49B nên tổng chiều dài toàn tuyến hiện còn 85km, tổng mức đầu tư dự kiến 6.480 tỷ đồng. Trong đó, riêng cầu mới xây dựng vượt cửa biển Thuận An (nối xã Hải Dương với thị trấn Thuận An) có chiều dài 1,5km với kinh phí dự kiến 1.200 tỷ đồng.

Về việc bố trí nguồn vốn đầu tư tuyến đường ven biển, Bộ GTVT cho biết, theo quy định, tuyến đường ven biển đi trùng với quốc lộ thuộc thẩm quyền đầu tư của Bộ GTVT, tuyến đường ven biển đi trùng với tỉnh lộ thuộc thẩm quyền đầu tư của địa phương. Đến nay, tuyến đường ven biển qua Thừa Thiên Huế đi trùng với Quốc lộ 49B đã cơ bản được Bộ GTVT đầu tư phù hợp theo quy hoạch. Đối với các tuyến đường ven biển đi trùng với Tỉnh lộ, UBND tỉnh đang phối hợp các bộ, ngành để báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, bố trí vốn để làm cơ sở triển khai.

Bản đồ hệ thống các đô thị ven biển, các quy hoạch và dự án có liên quan

Khảo sát tuyến và kiểm tra hiện trường vị trí dự kiến xây dựng cầu vượt của biển Thuận An, ông Phan Ngọc Thọ - Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế ghi nhận, đánh giá cao các sở, ngành và địa phương nỗ lực trong công tác hướng tuyến chi tiết đường ven biển quy hoạch điều chỉnh; xây dựng phương án quy mô đầu tư xây dựng toàn tuyến dường ven biển; phương án quy hoạch xây dựng các tuyến đường kết nối vào các bãi tắm cộng đồng và QL49B. 

Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, đầu tư xây dựng tuyến đường bộ ven biển qua tỉnh Thừa Thiên Huế nhằm kết nối các tỉnh trong khu vực ven biển miền Trung, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH và du lịch. Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các đơn vị khẩn trương triển khai các nhiệm vụ về xây dựng cầu qua cửa biển Thuận An, tạo quỹ đất 2 bên tuyến đường ven biển; khẩn trương lập quy hoạch mở rộng không gian 2 bên đường; lên phương án giải phóng mặt bằng, tái định cư…

Lãnh đạo Thừa Thiên Huế kiểm tra dự án tuyến đường ven biển

Nạo vét, khơi thông sông Phổ Lợi để tạo cảnh quan, thoát lũ

Đó là chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ tại buổi kiểm tra thực tế công tác chỉnh trang hai bờ khu vực sông Phổ Lợi và dự án thoát lũ Phổ Lợi- Mộc Hàn- Phú Khê vào chiều 12/9.

Người đứng đầu tỉnh Thừa Thiên Huế đề nghị các sở ngành liên quan phối hợp với UBND huyện Phú Vang lập phương án xây kè chống sạt lở tuyến hói Phổ Lợi- Mộc Hàn- Phú Khê, chỉnh trang 2 bên bờ; ngoài nhiệm vụ thoát lũ cần chú trọng đến các công năng khác của công trình; trong đó chú trọng hình thành tuyến đường đi xe đạp kết nối Huế- Thuận An.

Dòng chảy sông Phổ Lợi từng bị ô nhiễm, bèo phát triển trên diện rộng

“Dự án cần sớm triển khai để khơi thông dòng chảy đảm bảo tiêu thoát lũ nhanh, giảm thời gian ngập úng kéo dài trong khu dân cư, vùng sản xuất thuộc các xã Phú Thượng, Phú Mậu, Phú Dương.  Chống sạt lở bờ những đoạn xung yếu bảo vệ nhà cửa, đất sản xuất và cơ sở hạ tầng dọc hai bên sông và hói. Chú ý đến việc tạo cảnh quan môi trường khu vực, thúc đẩy phát triển các làng nghề truyền thống phục vụ du lịch sinh thái. Đảm bảo nguồn nước tưới phục vụ sản xuất nông nghiệp và giao thông thuỷ nội địa trong vùng. Giảm tối đa ảnh hưởng của dòng chảy lũ cho hơn 300ha vùng nuôi trồng thủy sản trên đầm phá dọc hai bên tuyến thủy đạo sau cống Diên Trường”, ông Thọ chỉ đạo.

Ông Phan Ngọc Thọ khảo sát công tác chỉnh trang hai bờ khu vực sông Phổ Lợi và dự án thoát lũ Phổ Lợi- Mộc Hàn- Phú Khê

Hệ thống các hói tiêu thoát lũ Mộc Hàn, Phú Khê, La Ỷ và sông Phổ Lợi - huyện Phú Vang là các tuyến tiêu thoát lũ của các xã Phú Thượng, Phú Mậu, Phú Dương thuộc huyện Phú Vang và một phần phía Đông của TP. Huế. Hiện nay, các tuyến hói này đã bị bồi lấp nghiêm trọng cao độ đáy hói trung bình khoảng từ -0,3m đến -0,5m, chiều rộng mặt thoáng trung bình 3-7m, lòng hói mọc nhiều cây bụi, bèo và các loại cây thuỷ sinh, hai bên bờ là nhà cửa của người dân gây cản trở dòng chảy khi có mưa lũ. Dự án hệ thống tiêu thoát lũ Phổ Lợi - Mộc Hàn - Phú Khê được xây dựng sẽ tiêu thoát nhanh cho vùng ảnh hưởng nêu trên, cải thiện môi trường khu vực, chống xói lở các đoạn xung yếu đi qua khu dân cư bảo vệ nhà cửa và cơ sở hạ tầng dọc hai bên sông và hói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thừa Thiên Huế: Hình thành tuyến đường ven biển gần 6.500 tỷ đồng để phát triển kinh tế biển, đầm phá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO