Thừa Thiên - Huế: Hàng ngàn thanh niên hứng khởi trước ngày lên đường nhập ngũ

Văn Dinh| 14/02/2022 14:22

(TN&MT) - Kế thừa truyền thống vẻ vang của thế hệ cha anh đi trước theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, hơn 1.450 thanh niên của 9 huyện, thị xã, thành phố của tỉnh Thừa Thiên – Huế đã đã sẵn sàng lên đường nhập ngũ vào ngày 16/2 tới.

Năm 2022, công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ tại Thừa Thiên - Huế tiếp tục gặp nhiều khó khăn, số thanh niên đủ điều kiện nhập ngũ trên địa bàn tỉnh đi học và đi làm ăn xa tương đối nhiều, đặc biệt trước ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.

Với sự quyết tâm và sự vào cuộc của các cấp, các ngành, của hệ thống chính trị, vai trò của Hội đồng nghĩa vụ quân sự từ tỉnh đến cơ sở trong thực hiện các khâu, các bước, từ công tác đăng ký quản lý độ tuổi, công tác sơ tuyển, khám tuyển; thực hiện tốt quy trình thâm nhập “3 gặp 4 biết”. Do vậy trong số thanh niên chuẩn bị nhập ngũ, sức khỏe loại I, II đạt 76%, trình độ PTTH đạt 59%; trên 10% đã tốt nghiệp các trường Trung cấp, Cao đẳng, Đại học.

20220210_081908.jpg

Các địa phương triển khai công tác giao nhận quân

Tốt nghiệp bằng xuất sắc ngành kỹ sư Công nghệ Sinh học của Đại học Huế, cơ hội việc làm đang rất rộng mở, thế nhưng sau khi có lệnh khám tuyển nghĩa vụ quân sự, Lê Đắc Hải (trú phường An Đông, TP. Huế) đã hăng hái xung phong tham gia khám tuyển và quyết định viết đơn tình nguyện nhập ngũ.

Dù đã tìm hiểu kỹ, tham khảo trực tiếp từ những thanh niên đã từng thực hiện nghĩa vụ quân sự ở địa phương, nhưng Đắc Hải vẫn dành thời gian để tìm hiểu thông tin về cuộc sống quân ngũ trên mạng xã hội.

“Sau khi nhận được giấy khám nghĩa vụ quân sự thì mình đã lên mạng để tìm hiểu về các quy định cũng như đời sống trong quân ngũ của những thanh niên đi trước đã để lại, mình đã trang bị một số kiến thức để có thể hòa nhập cũng như thích nghi được với môi trường kỷ luật cao trong quân đội, để có thể cố gắng học tập và hoàn thành nghĩa vụ của mình một cách tốt nhất”, Hải hào hứng nói.

Bố của Hải là ông Lê Đắc Thân cho hay, khi cháu được trúng tuyển nghĩa vụ quân sự thì gia đình cũng khuyên con nghiêm chỉnh chấp hành cho đúng quy định của Đảng, Nhà nước. Đồng thời, gia đình mong muốn cho con vào quân đội rèn luyện, trao dồi bản lĩnh để chững chạc hơn, trưởng thành hơn, sau đó về với gia đình để ổn định công việc làm ăn...

z3179321615729_c1364556fdefe819953a5e4415c02dfd.jpg

Thăm, động viên gia đình các thanh niên trước lúc lên đường nhập ngũ

Thanh niên Trần Viết Hiếu (xã Quảng Thọ, huyện Quảng Điền) chia sẻ, sau khi có giấy khám nghĩa vụ quân sự, mình đã tình nguyện viết đơn xung phong lên đường nhập ngũ. Mình rất vui mừng và phấn khởi được lên đường làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc lần này, nhằm phát huy truyền thống của gia đình cũng như là truyền thống trên quê hương của đại tướng Nguyễn Chí Thanh.

Trong số 178 thanh niên của huyện Phú Vang lên đường nhập ngũ trong năm 2022, có 15 thanh niên là con em theo đạo Công giáo và Phật giáo. Được sinh ra và lớn lên trong gia đình theo đạo Công giáo, thanh niên Phạm Văn Đồng (thôn Hà Úc 2, xã Vinh An) phấn khởi nói rằng đây là vinh dự, niềm tự hào và cũng là trách nhiệm của mỗi thanh niên.

“Gần tới ngày lên đường nhập ngũ, em cũng có chút lo lắng, hồi hộp vì đây là lần đầu tiên em phải xa gia đình trong thời gian dài, nhưng được sự động viên của người thân, bạn bè và chính quyền địa phương thì em càng quyết tâm hơn...”, Đồng thổ lộ.

Trước giờ tiễn đưa những người con ưu tú lên đường làm nghĩa vụ quân sự, các cấp, các ngành và cả hệ thống chính trị tỉnh Thừa Thiên – Huế cũng đã tổ chức các hoạt động gặp mặt, động viên, tặng quà cho các thanh niên hoàn thành nghĩa vụ trở về địa phương và các thanh niên lên đường nhập ngũ, tạo khí thế vui tươi, phấn khởi trước lúc lên đường.

z3179321541977_6f393668624295e2c0c60a611f4127b5.jpg

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Ban Chỉ huy Quân sự huyện nắm tình hình về công tác tuyển quân với lãnh đạo cấp xã, phường

Theo Thượng tá Nguyễn Văn Chương – Chỉ huy Trưởng Ban Chỉ huy Quân sự huyện Phú Vang, đến nay 100% thanh niên trúng tuyển đều viết đơn tình nguyện sẵn sàng lên đường nhập ngũ và cho đến giờ phút này thì mọi công tác chuẩn bị đã hoàn tất, tất cả thanh niên đều hăng hái, phấn khởi sẵn sàng. Đơn vị đã phối hợp với các phòng, ban của huyện tổ chức rà soát và kết nạp Đảng cho một số thanh niên tiêu biểu trước khi lên đường nhập ngũ để tạo nòng cốt cho các địa phương sau này; các địa phương phối hợp với Trung tâm y tế của huyện tổ chức khám, kiểm tra lại sức khỏe cho các thanh niên và đồng thời xét nghiệm PCR COVID - 19 để các thanh niên về đơn vị đều được đảm bảo an toàn.

Tại huyện Phú Lộc có 180 thanh niên sẽ lên đường nhập ngũ. Thiếu tá Lê Đức, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự huyện thông tin, để đảm bảo cho công tác giao, nhận quân hoàn thành tốt nhiệm vụ, cấp ủy Đảng, chính quyền, các đoàn thể từ huyện đến xã, thị trấn tăng cường công tác quản lý thanh niên đã trúng tuyển, đặc biệt là vận động thanh niên hạn chế việc giao lưu, đi thăm thân; các xã, thị trấn vào ngày 14/2 triển khai việc xét nghiệm test nhanh COVID - 19 cho thanh niên trúng tuyển của địa phương mình trước khi đưa quân lên huyện để giao quân, đảm bảo nơi ăn, nơi ở cho các thanh niên trước ngày lên đường nhập ngũ.

Năm nay, tỉnh Thừa Thiên – Huế có tất cả 1.453 thanh niên lên đường làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, trong đó 1.200 chiến sĩ quân đội nhân dân, 253 chiến sĩ công an nhân dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thừa Thiên - Huế: Hàng ngàn thanh niên hứng khởi trước ngày lên đường nhập ngũ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO