Thừa Thiên - Huế: Hàng loạt ca COVID - 19 trong cộng đồng, sẵn sàng kích hoạt hai khu điều trị 800 giường bệnh

Văn Dinh| 08/11/2021 13:52

(TN&MT) - Rất nhiều ca F0 xuất hiện trong cộng đồng tại Thừa Thiên – Huế những ngày qua. Tỉnh này cũng đang chuẩn bị để sẵn sàng kích hoạt khu thu dung và điều trị F0 không triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ với khoảng 800 giường bệnh.

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, trong ngày 7/11 đã ghi nhận thêm 29 ca bệnh khẳng định dương tính SARS-CoV-2. Trong đó, 17 ca phát hiện tại cộng đồng.

Từ đầu tháng 11 đến nay, Thừa Thiên - Huế liên tục ghi nhận các trường hợp F0 trong cộng đồng. Trong ngày 6/11 xuất hiện nhiều nhất với 22 ca cộng đồng... Riêng TP. Huế các ngày gần đây có rất nhiều ca F0, tập trung ở phường Vỹ Dạ.

Trước tình hình trên, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế Nguyễn Văn Phương cùng đoàn công tác đã đến kiểm tra, khảo sát thực tế tại cơ sở của Công ty cổ phần Hello Quốc tế Việt Nam nằm trong Khu công nghiệp Tứ Hạ và cơ sở Công ty TNHH Tân Bảo Thành, tại phường Tứ Hạ (thị xã Hương Trà).

Theo báo cáo của lãnh đạo các Sở, ban, ngành liên quan, tại hai cơ sở trên hiện rất phù hợp để kích hoạt thành khu thu dung và điều trị F0 không triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ; trong đó tại cơ sở Công ty cổ phần Hello Quốc tế Việt Nam có thể triển khai xây dựng khu thu dung và điều trị khoảng 500 giường bệnh và tại Công ty TNHH Tân Bảo Thành khoảng 300 giường.

Lãnh đạo tỉnh kiểm tra các địa điểm hình thành khu thu dung và điều trị F0

Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế thống nhất phương án trưng dụng cơ sở của hai công ty để kích hoạt thành khu thu dung và điều trị F0 không triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ. Giao cho Bộ CHQS tỉnh, Sở Y tế và các ngành liên quan phối hợp, hiệp đồng lên phương án, mặt bằng tổng thể của hai cơ sở, trong đó lưu ý về các hạng mục như khu vực điều hành chung, khu thu dung điều trị bệnh nhân, hệ thống điện, nước, khu vực vệ sinh tại các khu vực.

Đồng thời yêu cầu Bộ CHQS tỉnh phối hợp với các lực lượng và các công ty huy động lực lượng, phương tiện đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện các hạng mục tại hai cơ sở, chỉ đạo thị xã Hương Trà có phương án điều chỉnh giao thông ra vào khu công nghiệp Tứ Hạ khi cơ sở thu dung và điều trị F0 tại Công ty cổ phần Hello Quốc tế Việt Nam đi vào hoạt động.

Trước tình hình phức tạp của dịch COVID-19, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các đơn vị chuẩn bị tốt về nhân lực, phương tiện, trang thiết bị vật tư để sẵn sàng đưa hai cơ sở thu dung và điều trị F0 không triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ nhanh chóng đi vào hoạt động trong thời gian sớm nhất, quá trình đưa vào hoạt động các khu thu dung và điều trị F0 không triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ phải bảo đảm an toàn tuyệt đối.

Điều chỉnh một số biện pháp kiểm soát phòng, chống dịch

Để kiềm chế, kiểm soát có hiệu quả sự lây lan, chủ động ngăn chặn, ứng phó với dịch bệnh trên địa bàn toàn tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Thừa Thiên – Huế vừa chỉ đạo thực hiện một số biện pháp kiểm soát phòng, chống dịch.

Theo đó, từ 0h ngày 7/11, các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống (nhà hàng, quán ăn, quán cà phê...) được phép hoạt động, thực hiện đồng thời các biện pháp an toàn phòng dịch nhưng phải giãn cách tối thiểu 2 mét giữa các bàn, quét mã QR code, phục vụ không quá 50% công suất và không quá 50 khách hàng trong cùng một thời điểm.

Các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống đăng ký số lượng với chính quyền địa phương cấp xã về thực hiện đúng các quy định phòng, chống dịch. Chủ tịch UBND cấp xã chịu trách nhiệm kiểm tra, giám sát các điều kiện an toàn phòng, chống dịch. Yêu cầu các cơ sở kinh doanh thực hiện việc quét mã QR.

Phong tỏa, cách ly tạm thời nhiều khu vực có ca nhiễm

Tiệc cưới, hỏi, liên hoan, tiệc mừng được tổ chức nhưng phải đảm bảo thực hiện theo quy định phòng chống dịch: giãn cách tối thiểu 2 mét giữa các bàn, quét mã QR code, phục vụ không quá 50% công suất và không quá 50 người.

Việc tổ chức đám tang, việc hiếu phải đảm bảo an toàn phòng chống dịch bệnh, hạn chế tập trung đông người và vận động người dân tổ chức theo hình thức đơn giản. Tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ ăn uống và hộ gia đình khi tổ chức tiệc cưới, tiệc hỏi, liên hoan, tiệc mừng, đám tang, việc hiếu phải đăng ký và cam kết với chính quyền địa phương cấp xã về thực hiện đúng các quy định phòng, chống dịch.

Hoạt động thể dục, thể thao trong nhà, ngoài trời được hoạt động nhưng phải đảm bảo thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch và quét mã QR code. Riêng các hoạt động thể thao trong nhà không được hoạt động quá 50% công suất.

Duy trì dạy học trực tiếp. Đối với những địa bàn có yếu tố dịch tễ nguy cơ cao hoặc các trường học có F0 thì xem xét các yếu tố dịch tễ, tổ chức kết hợp dạy học qua truyền hình, dạy học trực tuyến; cho học sinh đến trường ngay khi đã tầm soát, bảo đảm các điều kiện phòng chống dịch.

Các di tích lịch sử, văn hóa; các khu, điểm du lịch, danh lam thắng cảnh được hoạt động khu vực ngoài trời, không tổ chức tham quan, hoạt động trong nhà. Các hoạt động sinh hoạt tôn giáo được phép tổ chức, nhưng không quá 50 người và không quá 50% công suất tại các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự.

Tạm dừng hoạt động đối với các nhà hàng, quán ăn, trạm dừng, điểm bán hàng đặc sản lưu niệm, điểm rửa xe dọc tuyến QL 1A (Hầm Hải Vân - Cầu vượt Thuỷ Phù tại Km 842 - đường tránh Huế - vòng xuyến vào phường Tứ Hạ, thị xã Hương Trà - địa giới tỉnh Thừa Thiên Huế và tỉnh Quảng Trị).

Tạm dừng hoạt động đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, quán bar, vũ trường, massage, xông hơi, cơ sở thẩm mỹ/spa, game online, rạp chiếu phim, Pub beer; hoạt động biểu diễn văn hóa, nghệ thuật; các giải thi đấu thể thao.

Đến nay Thừa Thiên - Huế có 1.345 ca F0 (trong đó, từ tỉnh/thành phố khác chuyển đến là 7). Hiện đang điều trị 345 ca, đã được điều trị khỏi 996 ca, tử vong 4 ca.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thừa Thiên - Huế: Hàng loạt ca COVID - 19 trong cộng đồng, sẵn sàng kích hoạt hai khu điều trị 800 giường bệnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO