Thừa Thiên Huế: Hai hồ thủy điện điều tiết xả nước đón lũ

11/12/2018 17:24

(TN&MT) - Thủy điện Hương Điền sẽ điều tiết nước qua tua bin và qua tràn trong chiều nay, còn thủy điện A Lưới dự kiến sẽ vận hành điều tiết trong ngày 12/12 nếu có mưa lớn.

Hai hồ thủy điện Hương Điền và A Lưới sẽ xả nước điều tiết để chuẩn bị đón lũ
Hai hồ thủy điện Hương Điền và A Lưới sẽ xả nước điều tiết để chuẩn bị đón lũ

Thông tin với PV Báo Tài nguyên & Môi trường, ông Phan Thanh Hùng - Chánh Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, vừa yêu cầu ban quản lý 2 hồ thủy điện Hương Điền và A Lưới chuẩn bị phương án xả nước điều tiết để chuẩn bị đón lũ.

Theo Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh, do ảnh hưởng của không khí lạnh suy yếu, kết hợp đới gió đông trên cao, dự báo trong 24 giờ tới, trên địa bàn tỉnh tiếp tục có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến ở vùng núi 50-80mm, vùng đồng bằng 70-150mm, có nơi trên 200mm.

Tính đến sáng 11/12, mực nước tại hồ thủy điện Hương Điền 55,91m; lưu lượng đến 409m3/s, lưu lượng qua máy 186m3/s.

Để đảm bảo an toàn công trình và vùng hạ du, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thừa Thiên Huế yêu cầu nhà máy thủy điện Hương Điền tuân thủ quy trình vận hành liên hồ, điều tiết nước qua tua bin và qua tràn vào 14h chiều 11/12 với lưu lượng tăng dần, tránh đột biến để duy trì mực nước hồ +56m.

Trong khi đó, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thừa Thiên Huế cũng đề nghị thủy điện A Lưới điều tiết nước với lưu lượng khoảng 50-500m3/s vào lúc sáng 12/12 nếu như tiếp tục có mưa to.

“Nếu ngày mai nước đầy như dự kiến thì sẽ xả qua các bản của huyện Kà Lừm, (tỉnh Sêkông, Lào) theo lưu lượng tăng dần. Đây chỉ là dự lệnh nếu như mưa không có thì thủy điện A Lưới khả năng sẽ không vận hành điều tiết vì thủy điện này đang thiếu nước…”, ông Hùng cho hay.

Nhiều nơi tại Huế đang bị ngập và chia cắt do mưa lũ
Nhiều nơi tại Huế đang bị ngập và chia cắt do mưa lũ

Hơn 700 nhà bị ngập

Theo báo cáo nhanh của Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thừa Thiên Huế thì đến sáng ngày 11/12, có hàng trăm ngôi nhà đã bị ngập.

Cụ thể, tại huyện Phong Điền có 155 nhà bị ngập từ 0,1m đến 0,3m (tập trung tại các xã Phong Hòa, Phong Bình, Điền Hương). Địa phương đã tiến hành di dời 125 hộ với 322 khẩu tại xã Phong Thu, huyện Phong Điền đến nơi an toàn.

Trong khi đó, huyện Phú Lộc có 580 nhà bị ngập từ 0,1m đến 0,2m (tại các xã Lộc Trì 150 nhà, Lộc An 120 nhà, Lộc Điền 100 nhà, Lộc Bổn 140 nhà, Lộc Thủy 50 nhà, Thị trấn Phú Lộc 20 nhà).

Tại huyện Phong Điền, 15 trường tại các khu vực thấp trũng như xã Phong Hòa, Phong Bình, Phong Thu, Phong Mỹ đã chủ động cho học sinh nghỉ học để đảm bảo an toàn cho học sinh và giáo viên. Trên địa bàn huyện Phú Lộc vẫn còn 24 trường bị ngập với độ sâu ngập từ 0,2m đến 0,3m; các trường đã chủ động cho học sinh nghỉ học từ ngày 10/12 để đảm bảo an toàn.

Sóng to, triều cường, kết hợp nước dâng nên đã làm bờ biển tiếp tục sạt lở nặng, tập trung tại các điểm như: Xã Vinh Hải (huyện Phú Lộc) bị sạt lở với chiều dài khoảng 3,3 km; sạt lở bờ biển đoạn qua xã Phú Diên, xã Phú Hải (huyện Phú Vang) với tổng chiều dài hơn 2km.

Sạt lở ở bờ sông Bồ ăn sâu vào sát mép đường bê tông trong sáng 11/12
Sạt lở ở bờ sông Bồ ăn sâu vào sát mép đường bê tông trong sáng 11/12

Còn tại khu vực kè thôn An Dương (xã Phú Thuận, huyện Phú Vang) đã được đầu tư xây dựng trong năm 2015 và các khu vực tiếp giáp hai khoá đầu kè, phần chưa được đầu tư xây dựng bị sạt lở với chiều dài 2km, xói sâu vào 5-8m. Bờ sông Bồ đoạn qua phường Tứ Hạ (thị xã Hương Trà) bị sạt lở ăn sâu vào sát mép đường bê tông với chiều dài 60m. Sông Hương đoạn qua tổ dân phố 3, phường Hương Hồ (thị xã Hương Trà) cũng sạt lở với chiều dài hơn 300m. Sạt lở hói 7 xã đoạn qua phường Hương Chữ với chiều dài khoảng 200m; sạt lở hói 5 xã đoạn qua phường Hương An với chiều dài khoảng 150m.

Một trạm biến áp tại xã Phong Hải, huyện Phong Điền bị sạt lở, địa phương đã huy động 50 người dân, 400 bao cát để gia cố tạm thời, đảm bảo an toàn.

Cũng trong sáng 11/12, trường hợp mất tích đang là duy nhất do mưa lũ tại Huế cũng đã được tìm thấy.

Ông Trần Mạnh Hùng - Chủ tịch UBND phường Hương Hồ (thị xã Hương Trà) cho biết, thi thể của anh Nguyễn Thế C. (21 tuổi, trú tại thôn Chằm) được tìm thấy vào khoảng 7h sáng nay tại khu vực gần nhà của nạn nhân. Sau đó, cơ quan chức năng làm các thủ tục để bàn giao thi thể nam thanh niên này cho người nhà đưa về lo hậu sự.

Trước đó vào trưa 10/12, anh C. đưa 2 người bà con về nhà qua đập tràn hồ khe Ngang thuộc địa phận thôn Chầm, phường Hương Hồ. Khi quay về nhà, nước lũ qua đập tràn đột ngột dâng cao và chảy xiết khiến anh này bị cuốn trôi và mất tích.

Theo ghi nhận của PV, hiện tại trên địa bàn Thừa Thiên Huế đã ngớt mưa, tuy nhiên nguy cơ lũ trên diện rộng vẫn là rất cao. Mực nước trên sông Hương, sông Bồ đã trên mức báo động 1.

Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường sẽ tiếp tục thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thừa Thiên Huế: Hai hồ thủy điện điều tiết xả nước đón lũ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO