Thừa Thiên Huế: Giải pháp giám sát và cảnh báo nguy cơ cháy rừng hiệu quả

Văn Dinh| 26/08/2021 15:34

(TN&MT) - Thiết bị bay không người lái có thể xác định được vị trí, tính toán được diện tích rừng có nguy cơ xảy ra cháy cao để có thể đưa ra thông tin cảnh báo sớm cho các cơ quan, đơn vị có chức năng và nhiệm vụ liên quan đến phòng chống cháy rừng.

Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế đã xảy ra nhiều vụ cháy rừng lớn. Qua thống kê, 7 tháng đầu năm đã xảy ra 32 vụ cháy rừng với tổng diện tích thiệt hại 313 ha rừng các loại, với tổng số tiền 31,3 tỷ đồng…, tập trung vào những diện tích rừng nằm trong ranh giới TP. Huế (khu vực núi Ngự Bình, Thiên Thai) và một số diện tích rừng thuộc thị xã Hương Thuỷ giáp ranh với thành phố TP. Huế.

Cháy rừng xảy ra liên tục ở Huế trong thời gian gần đây

Trong khuôn khổ các hoạt động hợp tác giữa Trung tâm Nghiên cứu Biến đổi khí hậu miền Trung (CCCSC, trực thuộc Trường Đại học Nông Lâm, Đại học Huế) và Công ty Cổ phần Sao tháng Tám Việt Nam (AGS), nhóm nghiên cứu của cả hai đơn vị đã thực hiện thử nghiệm ứng dụng thiết bị bay không người lái (UAVs) nhằm giám sát và cảnh báo nguy cơ cháy rừng tại một số điểm trên địa bàn TP. Huế.

Với chức năng là đơn vị nghiên cứu, CCCSC đã tiến hành thu thập số liệu liên quan đến công tác phòng chống cháy rừng từ các cơ quan chức năng có liên quan, phân tích các số liệu đó để xác định địa bàn trọng điểm có nguy cơ xảy ra cháy rừng cao để đề xuất thực hiện bay giám sát, lập kế hoạch thực hiện các hoạt động để cùng phối hợp với AGS thử nghiệm ứng dụng UAVs giám sát và cảnh báo cháy rừng tại TP. Huế.

Thiết bị bay khoanh vùng khu vực có nguy cơ xảy ra cháy

Với vị trí là một trong những đơn vị dẫn đầu trong cung ứng các trang thiết bị liên quan đến UAVs tại Việt Nam, AGS đã sử dụng các thiết bị hiện đại gồm: máy bay Matrice 300 RTK, camera Zenmuse P1 có khả năng ghi lại hình ảnh full frame theo thời gian, các phần mềm điều khiển và thiết lập kế hoạch cho chuyến bay, lập bản đồ… Cùng với đội là ngũ phi công chuyên nghiệp thực hiện bay thử nghiệm vùng rừng tại núi Ngự Bình.

Các ảnh bay chụp vừa có khả năng cung cấp ảnh toàn cảnh vùng rừng cần giám sát, vừa có thể tập trung vào một số khu vực có nhiều cây khô, dễ bắt lửa để kịp thời phát hiện những nơi có nguy cơ dễ xảy ra cháy rừng. Từ đó, đề xuất phương án phòng chống cháy rừng kịp thời và hiệu quả nhằm giảm thiểu nguy cơ cháy rừng ở vùng bay.

Khoanh vùng khu vực đã cháy. Vùng cháy này đã được cảnh báo bằng đợt bay thử nghiệm mà CCCCSC và AGS thực hiện

Từ kết quả thử nghiệm ứng dụng thiết bị bay không người lái của CCCSC và AGS để chụp ở khu vực núi Ngự Bình cho thấy, vào ngày 29/6/2021 có 4 vùng được khoanh ở mức nguy cơ xảy ra cháy cao; kết quả bay vào ngày 25/8/2021 thì phát hiện có 1 vùng rừng đã xảy ra cháy. Điều đáng chú ý là vùng đã xảy ra cháy này nằm trong các vùng có nguy cơ cháy cao đã được cảnh báo vào đợt bay thứ nhất.

“Bên cạnh việc giám sát và cảnh báo nguy cơ cháy rừng, các ảnh chụp từ UAVs sẽ là nguồn dữ liệu đầu vào có độ chính xác cao nhằm hỗ trợ cho việc lập kế hoạch và ra quyết định trong công tác phòng chống cháy rừng một cách hiệu quả và kịp thời”, TS. Trần Thị Phượng – Giám đốc CCCSC chia sẻ.

Hiện CCCSC và AGS đang tiếp tục thực hiện phối hợp nghiên cứu sâu hơn về việc ứng dụng UAVs kết hợp với GIS và nền tảng di động để xây dựng quy trình cảnh báo sớm nguy cơ cháy rừng, hỗ trợ lập kế hoạch chữa cháy ngay trong khi xảy ra cháy rừng, và tính toán thiệt hại sau cháy rừng. Các kết quả của nghiên cứu chuyên sâu này dự kiến sẽ được công bố trên một tạp chí khoa học có uy tín, thuộc danh mục tạp chí được Hội đồng chức danh Giáo sư nhà nước công nhận.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thừa Thiên Huế: Giải pháp giám sát và cảnh báo nguy cơ cháy rừng hiệu quả
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO