Bạn đọc - Pháp luật

Thừa Thiên- Huế: Dự án "rùa bò" ở Khu quần thể sân golf Huế hơn 1.800 tỷ đồng

Bài, ảnh: Văn Dinh 20/09/2023 - 23:01

(TN&MT) - Suốt một thời gian dài và qua 3 lần điều chỉnh giấy phép, đến nay Dự án Khu quần thể sân golf Huế vẫn chậm tiến độ nhiều hạng mục, chưa được cấp phép xây dựng. Điều này kéo theo nhiều hệ lụy, lãng phí tài nguyên đất đai.

1(4).jpg
Dự án Khu quần thể sân golf Huế

Chậm tiến độ

Theo tìm hiểu của PV Báo TN&MT, Dự án Khu quần thể sân golf Huế do Công ty CP Thiên An làm chủ đầu tư, được UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế cấp Giấy chứng nhận đầu tư lần đầu ngày 10/10/2007, Sở KH&ĐT cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư điều chỉnh lần 2 ngày 30/3/2017, điều chỉnh lần 3 ngày 10/12/2021; vốn đầu tư khoảng 1.885 tỷ đồng.

Dự án được thực hiện tại phường Thủy Dương (thị xã Hương Thủy), cách trung tâm TP. Huế chỉ ít km, bao gồm các hạng mục như Khu sân golf 18 lỗ theo tiêu chuẩn quốc tế; Câu lạc bộ trung tâm (Clubhouse); Khu nhà tập, sân tập golf; Khu công trình điều hành và dịch vụ phụ trợ (gồm văn phòng điều hành kết hợp nhà bảo trì sân bãi, bảo dưỡng máy móc thiết bị; kho hóa chất; kho vật tư; nhà chứa rác; khu căn tin nhân viên; bãi xe khách, bãi xe nhân viên; trạm xăng, nhà rửa xe); Khu biệt thự du lịch nghỉ dưỡng phục vụ cho khách chơi golf, kết hợp với nghỉ dưỡng sinh thái cao cấp; Các hệ thống hồ chứa nước; Hệ thống sân vườn, cây xanh cảnh quan…

Dự án quan trọng này của tỉnh Thừa Thiên– Huế nhằm phục vụ các giải đấu trong nước, quốc tế và khách đến chơi golf; đáp ứng nhu cầu giải trí, thể thao kết hợp vui chơi nghỉ dưỡng cao cấp trên cơ sở quy hoạch đồng bộ, hài hòa với cảnh quan thiên nhiên, mang tính đặc trưng riêng của Huế.

2(4).jpg
Dự án chậm tiến độ, nhiều hạng mục chưa triển khai

Trong Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư điều chỉnh lần thứ 3, các hạng mục Dọn dẹp mặt bằng, phát quang, san gạt tạo dáng thô và thực hiện các thủ tục pháp lý về đầu tư và xây dựng sẽ hoàn thành vào Quý I/2022. Đầu tư xây dựng Hệ thống cơ sở hạ tầng chung toàn khu, Nhà tập và sân tập golf, Khu sân golf 18 lỗ, Công trình Clubhouse, Khu điều hành và một số công trình dịch vụ phụ trợ sẽ hoàn thành Quý IV/2022. Đầu tư xây dựng các cụm biệt thự nghỉ dưỡng và các công trình dịch vụ phụ trợ còn lại sẽ hoàn thành Quý IV/2023.

Như vậy, đối chiếu với những thông tin trên, dự án vẫn trong tình trạng chậm tiến độ. Mặc dù dự án này được rất người dân ngóng trông cũng như cơ quan chức năng các cấp ở Thừa Thiên – Huế đặt nhiều kỳ vọng. Để “nhường” đất cho dự án, người dân địa phương đã di dời hàng ngàn ngôi mộ; hàng trăm ha đất ở, đất sản xuất nông - lâm - ngư nghiệp không còn...

Những ngày qua, theo ghi nhận của PV, dự án đang được lực lượng bảo vệ thực hiện nghiêm ngặt, không cho “người lạ” vào. Một số hạng mục như dọn dẹp mặt bằng, đào đắp tạo dáng thô, hệ thống thoát nước cho các đường golf, thi công hồ, hàng rào, xây dựng nhà điều hành... đã được chủ đầu tư triển khai. Còn các hạng mục khác vẫn dường như “án binh bất động”.

3(3).jpg
Đường vào dự án vẫn chưa thi công xong

Trong khi đó, con đường đi vào dự án cũng chưa thi công xong, chậm tiến độ, ngổn ngang. Một người dân sống cạnh bên dự án than thở: “Dự án kéo dài khoảng 15 năm rồi mà chưa thấy hoàn thành, lãng phí quá, bà con xung quanh đây luôn ngóng trông từng ngày, nghe sân golf đẳng cấp lắm…”.

Ông Ngô Hữu Thuận, Chủ tịch UBND phường Thủy Dương cho rằng, dự án sân golf này kì vọng sẽ tạo điểm nhấn du lịch cho phường, thế nhưng đến nay vẫn mang đến sự thất vọng vì xây dựng quá lâu, đã trải qua bao thế hệ lãnh đạo.

“Phường thi thoảng đến dự án thực tế, hoặc khi có sự việc người dân phản ánh thì phối hợp với chủ đầu tư để giải quyết. Mới đây dân kiến nghị việc xây hàng rào lấn chiếm đất, sau đã đã ổn thỏa. Còn con đường vào dự án thì do giải phóng mặt bằng, các hộ có tranh chấp khiếu nại nhau, đến nay cơ bản đã giải quyết xong và tiếp tục thi công…”, ông Thuận nói.

Theo kết luận của Thanh tra Chính phủ công bố trên báo chí vào cuối năm 2022 tại Khu quần thể sân golf Huế và các dịch vụ đi kèm: Công tác kiểm đếm, phê duyệt thanh toán đền bù giải phóng mặt bằng triển khai chậm và kéo dài gần 4 năm. Do nhiều lần phải tiến hành làm lại các thủ tục thay đổi điều chỉnh thiết kế, nhất là phê duyệt lại quy hoạch 1/500 nên tiến độ thực hiện không đảm bảo đúng cam kết phải xin điều chỉnh gia hạn tiến độ. Tại thời điểm thanh tra, dự án đang bị chậm tiến độ hoàn thành giai đoạn 1, giai đoạn 2 khoảng 12 tháng theo Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư thay đổi lần 2

4(3).jpg
Khi triển khai hạng mục hàng rào, người dân sống xung quanh từng kiến nghị

Khi nào mới hoàn thành?

Sở KH&ĐT tỉnh Thừa Thiên – Huế thông tin, tổng diện tích sử dụng đất của dự án khoảng 78,32 ha, trong đó 58,75 ha đã được UBND tỉnh cho thuê đất tại Quyết định số 2777/QĐ-UBND ngày 21/12/2013 với hình thức thuê đất trả tiền hàng năm; 19,58 ha đất còn lại đến tháng 4/2021 mới hoàn thành công tác bồi thường, hỗ trợ cho các cá nhân, tổ chức hộ dân bị ảnh hưởng nhưng đến nay chưa được UBND tỉnh cho thuê đất.

Dự án đã cơ bản hoàn thành 9 đường golf để đưa vào vận hành thử nghiệm. Tháng 7/2019, sau khi cơ cấu lại doanh nghiệp, Công ty CP Thiên An đã mời các chuyên gia thiết kế golf nổi tiếng quốc tế tiến hành khảo sát hiện trạng thực tế và đánh giá các hạng mục golf đã đầu tư này không đạt tiêu chuẩn, không thể nghiệm thu để đưa vào vận hành. Công ty đã tháo dỡ toàn bộ các đường golf và các hạng mục phụ trợ đã đầu tư và xây dựng phương án thiết kế nhằm đảm bảo đầu tư xây dựng một sân golf đạt chuẩn quốc tế PGA, trình UBND tỉnh điều chỉnh quy hoạch chi tiết dự án. Đến nay, dự án đang trình Bộ Xây dựng thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi và thiết kế cơ sở; dự án chưa được cấp phép xây dựng.

5(1).jpg
Đến nay, dự án vẫn chưa được cấp phép xây dựng, việc thời gian hoàn thành vẫn là một dấu hỏi

Trao đổi với PV, ông Phan Quốc Sơn, Phó Giám đốc Sở KH&ĐT tỉnh Thừa Thiên – Huế cho biết, so với Giấy chứng nhận đầu tư điều chỉnh lần thứ 3 thì đến nay, dự án có nhiều hạng mục công trình chậm tiến độ. Việc chậm tiến độ bên cạnh một số nguyên nhân khách quan như do thủ tục thẩm định thiết kế tại Bộ Xây dưng phải giải trình bổ sung nhiều lần, do ảnh hưởng công tác giải phóng mặt bằng, ảnh hưởng của dịch COVID – 19, còn có các nguyên nhân chủ quan như do nhà đầu tư chậm thực hiện thủ tục kí quỹ, chưa nổ lực trong việc thực hiện các thủ tục xây dựng (thẩm định thiết kế tại Bộ Xây dựng)…

“Hiện nay, UBND tỉnh đã có chủ trương cho phép rà soát pháp lý để điều chỉnh tiến độ thực hiện dự án và nhà đầu tư đã thực hiện thủ tục kí quỹ. Sở KH&ĐT đang phối hợp với các ngành để rà soát pháp lý tham mưu UBND tỉnh cho phép điều chỉnh tiến độ thực hiện dự án, dự kiến đến tháng 6/2024 đưa 18 đường golf vào hoạt động và tháng 6/2025 dự án sẽ đầu tư hoàn thành, đưa toàn bộ dự án đi vào hoạt động. Ngoài ra, cho đến nay chúng tôi không nhận được sự khiếu kiện, khiếu nại của người dân liên quan đến dự án này…”, ông Sơn chia sẻ.

Dự án từng để xảy ra nhiều bất cập. Như vào ngày 30/5/2020, Công ty CP Thiên An khởi công dự án, trong khi dự án vẫn chưa hoàn thiện các thủ tục hồ sơ pháp lý có sự phê duyệt của cơ quan thẩm quyền. Ngay sau đó, UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế yêu cầu chủ đầu tư dừng và không được tổ chức thi công thực hiện dự án khi chưa đảm bảo thủ tục. Hay trước đó vào năm 2015, tại dự án này xảy ra tình trạng một khối lượng lớn đất làm vật liệu san lấp đã được chở ra ngoài trái phép để cung cấp cho một số dự án trên địa bàn tỉnh, gây thất thoát tài nguyên...

Báo TN&MT sẽ tiếp tục phản ánh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thừa Thiên- Huế: Dự án "rùa bò" ở Khu quần thể sân golf Huế hơn 1.800 tỷ đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO