Ô nhiễm
Qua tìm hiểu của PV, Dự án đường Chợ Mai - Tân Mỹ có tổng mức đầu tư 195,821 tỷ đồng, trong đó giá trị xây lắp khoảng 123 tỷ đồng, giải phóng mặt bằng 35 tỷ đồng, diện tích sử dụng đất khoảng 21,9ha, được khởi công từ tháng 8/2018 với thời gian hoàn thành trong 3 năm do Ban Quản lý Khu vực phát triển đô thị tỉnh Thừa Thiên Huế làm chủ đầu tư. Dự án có điểm đầu giao với Quốc lộ 49A tại Km10+217 (đường Phạm Văn Đồng), điểm cuối giao với Quốc lộ 49A và đường vào cầu Ca Cút tại Km5+00. Tổng chiều dài tuyến gần 4,966km.
Dự án đường Chợ Mai – Tân Mỹ đang được triển khai thi công |
Hiện nay, dự án đang triển khai thi công 2 gói thầu xây lắp là gói thầu số 11 (Km0+00- Km2+204,07, đi qua xã Phú Thượng và xã Phú Dương) và gói thầu số 14 (Km 2+204,07 – Km 4+87,41, đi qua xã Phú Dương và xã Phú An). Mục tiêu đầu tư xây dựng nhằm góp phần hoàn thiện tuyến đường theo quy hoạch, tạo động lực cho việc đẩy mạnh tốc độ thực hiện quy hoạch thị trấn Thuận An, đáp ứng nhu cầu về giao thông vận tải của khu vực, làm tiền đề cho việc thu hút các nhà đầu tư, xây dựng cơ sở hạ tầng...
Có mặt tại công trường thời gian qua, PV nhận thấy mỗi ngày có hàng chục lượt xe tham gia thi công vận chuyển đất dôi dư từ công trường ra và đất san lấp từ các mỏ đưa về để đắp nền đường tại đây khiến khói bụi nhiều, gây ô nhiễm nghiêm trọng. Các phương tiện di chuyển dọc Quốc lộ 49A rồi rẽ phải vào đường công vụ khá hẹp để vào công trường, tình trạng giao thông tại đây diễn ra phức tạp, ách tắc và nguy hiểm...
Một số người dân thôn Nam Thượng (xã Phú Thượng) cho hay, bụi bặm từ các phương tiện quá lớn nên họ đã phản ánh cấp trên nhiều lần, tuy nhiên việc xử lý còn sơ sài, cho “có lệ” khiến tình trạng bụi vẫn tiếp diễn...
“Mỗi ngày xe to xe nhỏ ra vào dự án nhiều lắm, tốc độ thì cao khiến nguy cơ tai nạn và che bạt sơ sài gây khói bụi mù mịt, đất rơi vãi, mất an toàn giao thông. Mong cơ quan chức năng xử lý sớm vấn đề này...”, một người dân bức xúc.
Nhiều xe tải chở đất gây ô nhiễm, nguy hiểm cho người đi đường |
Theo lãnh đạo UBND xã Phú Thượng, việc ô nhiễm môi trường tại Dự án đường Chợ Mai - Tân Mỹ diễn ra nhiều tháng qua. Người dân đã phản ánh trong các cuộc tiếp xúc cử tri, xã đã nhiều lần làm việc với chủ đầu tư và yêu cầu họ có giải pháp tưới nước, giảm thiểu ô nhiễm ở gần khu vực có dân cư sinh sống. Tuy nhiên vấn đề này vẫn chưa khắc phục triệt để...
Vướng mặt bằng, “tắc” vốn
Cung cấp đến PV Báo Điện tử Tài nguyên và Môi trường, Ban Quản lý Khu vực phát triển đô thị tỉnh Thừa Thiên Huế thông tin, đến nay gói thầu số 11 đã triển khai thi công xong hơn 2km nền đường, cấp phối đá dăm được khoảng 500m và thi công một số cống thoát nước trên tuyến như cống hộp, cống vuông D1000, cống tròn D1000; gói thầu số 14 mới triển khai vào tháng 5/2020, đang triển khai thi công đắp đất K95 lớp 1 khoảng 300/1,8km, đơn vị thi công đang thực hiện một số hạng mục trên tuyến...
Ban Quản lý Khu vực phát triển đô thị tỉnh Thừa Thiên Huế cho rằng, dự án đang gặp nhiều khó khăn do còn vướng công tác đền bù, giải phóng mặt bằng. Cụ thể, đối với gói thầu số 11, hiện còn có một hộ dân ở xã Phú Thượng chưa hoàn thành giải phóng mặt bằng và việc di dời hệ thống cấp điện chưa hoàn thành. Với gói thầu số 14, chưa thể đền bù khu vực đất có nhiều mồ mã và một số hạng mục kênh mương của hợp tác xã, trong khi đó đã bàn giao diện tích đất nông nghiệp khoảng 5,6ha để thi công...
Dự án đang “tắc” vốn, vướng mặt bằng... |
Một vướng mắc lớn của dự án hiện nay là thiếu vốn. Cho đến nay, dự án mới được bố trí 68/195 tỷ đồng, riêng năm 2020 bố trí được 30 tỷ đồng nhưng đến nay đã giải ngân hết số vốn được bố trí, điều này dẫn đến việc giải phóng mặt bằng chậm chạp...
“Nhìn chung hiện dự án vẫn đáp ứng yêu cầu về tiến độ. Để đảm bảo tiến độ dự án, Ban luôn yêu cầu đơn vị thi công tập trung thi công các hạng mục công trình, đồng thời xin các cấp có thẩm quyền bổ sung thêm vốn để đẩy nhanh tiến độ dự án”, đại diện Ban chia sẻ.
Về vấn đề dự án gây ô nhiễm môi trường, chủ đầu tư thừa nhận điều này và cho hay đây là điều khó tránh khỏi. Ban thường xuyên giám sát, nhắc nhở đơn vị thi công thực hiện triệt để các công việc đảm bảo vệ sinh môi trường, an toàn giao thông trong quá trình thi công.
“Tại công trình luôn có 2 xe tưới nước túc trực thường xuyên để tưới nước. Tuy nhiên do tình trạng nắng nóng như hiện nay nên đáng tiếc là tình trạng ô nhiễm vẫn còn xảy ra. Chúng tôi sẽ yêu cầu đơn vị thi công rút kinh nghiệm và tăng cường hơn nữa việc tưới nước...”, đại diện Ban Quản lý Khu vực phát triển đô thị tỉnh Thừa Thiên Huế nói thêm.
Báo Điện tử Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin.