Trong những ngày qua, dư luận xôn xao về việc Công ty Cổ phần Tập đoàn Đèo Cả thực hiện sửa chữa hầm Phước Tượng - Phú Gia, trên Quốc lộ 1A đoạn qua huyện Phú Lộc (tỉnh Thừa Thiên - Huế) nhưng không giảm phí đường bộ.
Ngay sau đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có văn bản yêu cầu doanh nghiệp BOT chủ đầu tư dự án hầm đường bộ Phước Tượng - Phú Gia có phương án trừ tiền thu phí đối với các phương tiện không lưu thông qua hầm Phước Tượng - Phú Gia, thế nhưng đến nay công ty này vẫn không thực hiện.
Theo ghi nhận của PV, trong ngày 19, 20, 21/3, phương tiện lưu thông trên Quốc lộ 1A buộc phải dừng chờ hàng dài để được điều phối qua hầm, nhất là những giờ cao điểm. Xe cộ chỉ được di chuyển 1 chiều để qua 1 làn còn lại trong hầm. Tình trạng này khiến 2 phía hầm Phước Tượng kẹt cứng, có thời điểm xe nối dài hơn 1 km.
Theo các công nhân điều hành phân luồng tại đây, việc cho xe chạy tùy thuộc theo lưu lượng xe và tùy thời điểm, xe dừng tầm 10 - 15 phút sẽ cho qua 1 đợt. Những tài xế nếu không muốn chờ đợi mất quá nhiều thời gian thì quay đầu xe để lưu thông qua đèo Phước Tượng dài hơn 3 km.
Giữa cái nắng chói chang vì phải dừng đợi chờ tín hiệu phân luồng, nhiều tài xế xe tải tỏ ra bức xúc.
“Khi giá xăng dầu tăng cao, dừng chờ hay đi đèo đều tốn thêm rất nhiều chi phí. Cứ dừng một đoạn như thế này thì mất gần 2 lít dầu. Đi hầm thì hầm hư, mà trạm thu phí vẫn thu tiền qua hầm. Tức quá mà chẳng biết nói với ai...”, tài xế Nguyễn Thanh P. (43 tuổi, tỉnh Bình Định) than thở.
Trả lời báo chí, đại diện Công ty Cổ phần Tập đoàn Đèo Cả cho biết, bên doanh nghiệp không có quyền tăng hay giảm vé mà cần có hướng dẫn quy định cụ thể từ cơ quan nhà nước. Tổng cục Đường bộ Việt Nam ra văn bản đề nghị Đèo Cả là phải giảm phí nhưng Tổng cục không nói Đèo Cả phải giảm bao nhiêu phí và việc tăng phí hay giảm phí Đèo Cả hoàn toàn không có quyền quyết định. Đèo Cả nhận được văn bản của Tổng cục Đường bộ Việt Nam rồi nhưng Đèo Cả không có cơ sở để thực hiện...
Đại úy Hoàng Công Minh, Trạm phó Trạm CSGT Phú Lộc thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, trong những ngày đầu sửa chữa hầm Phước Tượng, tình hình giao thông trên tuyến Quốc lộ 1A qua địa bàn vẫn được đảm bảo, lực lượng CSGT Công an Thừa Thiên - Huế vẫn luôn túc trực để hỗ trợ, phối hợp với lực lượng vận hành của hầm phân luồng, đảm bảo không để phương tiện chờ đợi lâu...
Trước đó, để phục vụ việc thi công, sửa chữa 2 hầm Phú Gia - Phước Tượng, Công ty Cổ phần Tập đoàn Đèo Cả tổ chức phân luồng xe qua các điểm thi công. Cụ thể, từ ngày 16/3 đến 9/4, phương tiện lưu thông theo chiều từ Nam ra Bắc di chuyển theo đường đèo Phước Tượng. Từ ngày 9/4 đến 29/4, phương tiện lưu thông theo chiều từ Nam ra Bắc di chuyển theo đường đèo Phú Gia.
Đáng chú ý, trong quá trình sửa chữa và nhiều phương tiện phải leo đèo để qua hầm nhưng Công ty Cổ phần Tập đoàn Đèo Cả vẫn thu phí gộp 3 hầm đường bộ Phước Tượng - Phú Gia và Hải Vân với mức phí từ 108.000 đến 278.000 đồng/xe tại Trạm thu phí Bắc Hải Vân.
Để hạn chế ảnh hưởng đến giao thông và vẫn đảm bảo việc triển khai, chủ đầu tư hiện đang tích cực thi công 3 ca để sửa chữa cuốn chiếu.
“Việc tạm dừng 1 làn trong hầm, phân luồng đi đường đèo mỗi hầm khoảng 2 tuần là bất khả kháng. Trong thời điểm lưu lượng xe thấp, chúng tôi sẽ điều tiết luân phiên từng chiều để các phương tiện đều di chuyển qua hầm trên 1 làn, tuy nhiên do đang thi công để đảm bảo an toàn nên sẽ lưu thông tốc độ chậm, các phương tiện có thể lựa chọn đi đường đèo để thông thoáng hơn, vì vậy việc giá vé dịch vụ sẽ không điều chỉnh trong suốt thời gian nêu trên...”, đại diện chủ đầu tư từng nói.