Thừa Thiên Huế: Đóng cửa các bãi tập kết cát trái phép tại Phong Điền trước 30/9

01/09/2018 10:31

(TN&MT) - Lãnh đạo UBND huyện Phong Điền (tỉnh Thừa Thiên Huế) yêu cầu phải đóng cửa và ngừng hoạt động các bãi tập kết cát trái phép trên địa bàn trước ngày 30/9 tới.

Nhiều bãi tập kết cát trái phép đang tồn tại ở Phong Điền
Nhiều bãi tập kết cát trái phép đang tồn tại ở Phong Điền

Liên quan đến việc “Các bãi tập kết cát trái phép “lơ” lệnh cấm của UBND huyện Phong Điền- Thừa Thiên Huế” mà báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường đã phản ánh, trao đổi với PV, ông Trịnh Đức Hùng- Chủ tịch UBND huyện Phong Điền cho biết, phải đóng cửa và ngừng hoạt động các bãi tập kết cát sai trái trước ngày 30/9 tới đây.

Theo đó, cuối tháng 8 vừa qua, UBND huyện Phong Điền đã mời lãnh đạo các xã Phong Sơn, Phong An, Phong Hiền cùng 13 hộ dân là chủ các bãi tập kết các nằm trên địa phận của 3 xã này đến tại trụ sở UBND xã Phong An để họp.

Trong cuộc họp, ông Nguyễn Văn Cho- Phó Chủ tịch UBND huyện Phong Điền đã thẳng thắng phê bình UBND các xã Phong Sơn, Phong An, Phong Hiền không nghiêm túc thực hiện Quyết định số 936/QĐ- UBND ngày 29/5/2018 của UBND tỉnh và thông báo số 93/TB- UBND ngày 23/6/2018 của UBND huyện về bến bãi tập kết các sỏi trên địa bàn, các ngành liên quan thiếu kiểm tra, xử lý các bến bãi theo quy định.

Cũng theo ông Cho, các bến bãi đã nằm trong quy hoạch giao cho UBND các xã phối hợp với Phòng Kinh tế và Hạ tầng, Phòng TN&MT và các cơ quan đơn vị có liên quan hướng dẫn các chủ bến bãi các sỏi thực hiện các hồ sơ thủ tục có liên quan theo quy định.

Thời gian thực hiện trước ngày 5/9/2018, các chủ bến bãi phải thực hiện các thủ tục, hồ sơ theo quy định; sau thời gian 5/9/2018 nếu các chủ bến bãi không thực hiện, UBND các xã lập biên bản và không cho hoạt động cho đến khi thực hiện các thủ tục theo quy định.

Hoạt động buôn bán, khai thác cát... diễn ra rầm rộ
Hoạt động buôn bán, khai thác cát... diễn ra rầm rộ

Đối với các bến, bãi tập kết cát, sỏi nằm ngoài quy hoạch, yêu cầu các chủ bến bãi tạm dừng thu gom cát, sỏi, thực hiện các thủ tục, hồ sơ, đóng cửa bến, bãi trước ngày 15/9/2018.

Từ ngày 15/9/2018 đến ngày 30/9/2018 phải chấm dứt hoạt động hoàn toàn. Giao phòng Kinh tế và Hạ tầng chủ trì phối hợp với Phòng TNMT, UBND các xã kiểm tra, rà soát các bến, bãi nằm ngoài quy hoạch trên địa bàn huyện để tham mưu, đề xuất UBND huyện trước ngày 15/9/2018 để UBND huyện thông báo cho các chủ bến, bãi cát, sỏi.

“Từ nay đến cuối tháng sẽ cho các chủ giành thời gian dọn dẹp các bãi. Nếu sau 30/9, nếu chủ các bến bãi không chấp hành, UBND các xã Phong Sơn, Phong An, Phong Hiền phải báo cáo với UBND huyện để xử lý theo quy định...”- ông Hùng nói.

Như đã thông tin, thời gian qua, các bãi tập kết cát trái phép xuất hiện trên địa bàn các xã Phong An, Phong Hiền, Phong Sơn (huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế) đã gây ô nhiễm, đường sá xuống cấp nghiêm trọng... Xung quanh các bãi tập kết đều không có tường rào che chắn, không có hệ thống xử lý chất thải, cát đưa lên đây được tập kết tràn lan trên những vùng đất trống phía sau nhà của nhiều hộ dân khiến họ tỏ ra rất bức xúc.

Quan sát của PV tại cửa ra, vào ở các bãi tập kết, lượng xe tải chở cát lưu thông ra, vào khá nhiều. Những chiếc xe tải chở cát cứ nối đuôi nhau ra vào nhưng không hiểu vì sao lực lượng chức năng không xử lý.

UBND huyện Phong Điền buộc dừng các bãi tập kết cát trái phép trước 30/9
UBND huyện Phong Điền buộc dừng các bãi tập kết cát trái phép trước 30/9

“Những bãi cát này đã tồn tại lâu nay, mỗi ngày có hàng chục chiếc xe tải ra vào chở cát làm bụi bay tứ tung, đường sá xuống cấp nặng. Bà con nơi đây đã không ít lần gửi đơn lên chính quyền địa phương về tình trạng này nhưng mọi chuyện vẫn như không...”, một người dân phản ánh.

Sau đó lãnh đạo UBND huyện Phong Điền đã yêu cầu Phòng Kinh tế và Hạ tầng cho thành lập đoàn kiểm tra liên ngành xuống kiểm tra thực tế đối với các bãi tập kết nằm trên địa bàn.

Đến ngày 23/6/2018, UBND huyện Phong Điền ra thông báo số 93/TB- UBND nêu rõ các ngành có liên quan đã thiếu kiểm tra, xử lý các bến bãi tập kết cát sỏi theo quy định.

Mặc dù thông báo đã ban hành 2 tháng, nhưng lãnh đạo các xã vẫn không thể xử lý được tình trạng hoạt động trái phép của các bãi tập kết này.

Chính việc làm này khiến dư luận vô cùng bất xúc và không khỏi hoài nghi, có hay không sự “bao che”, “chống lưng” cho các bãi tập kết cát trái phép này hoạt động?.

Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường sẽ tiếp tục thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thừa Thiên Huế: Đóng cửa các bãi tập kết cát trái phép tại Phong Điền trước 30/9
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO