Thừa Thiên Huế: “Đòn bẩy” phát triển kinh tế từ ngành công nghiệp ô tô

Văn Dinh| 24/06/2020 06:45

(TN&MT) - Hai doanh nghiệp lớn đã và đang đầu tư các dự án tổ hợp nhà máy sản xuất, lắp ráp ô tô tại Khu Kinh tế (KKT) Chân Mây - Lăng Cô (Thừa Thiên Huế) với tổng vốn đầu tư gần 6.000 tỷ đồng, dự kiến sẽ giúp kinh tế tỉnh Thừa Thiên Huế từng bước phát triển.

Hai dự án lớn

KKT Chân Mây – Lăng Cô được thành lập vào năm 2006, có diện tích 27.108ha, nằm trên địa bàn các xã Lộc Thủy, Lộc Tiến, Lộc Vĩnh và thị trấn Lăng Cô của huyện Phú Lộc, giáp ranh với TP. Đà Nẵng. Đây là đô thị cảng, đầu mối giao thông đường biển quan trọng, cung cấp các dịch vụ cảng nước sâu và điều phối hàng hoá trong vùng kinh tế trọng điểm miền Trung. Là một trong những trung tâm giao thương quốc tế lớn và hiện đại, trung tâm du lịch, nghỉ dưỡng mang tầm cỡ quốc gia, quốc tế của vùng kinh tế trọng điểm miền Trung. Hiện nay nơi này đang có rất nhiều dự án “khủng”, trong đó phải kể đến 2 dự án về sản xuất, lắp ráp ô tô.

Lãnh đạo Thừa Thiên Huế trao quyết định đầu tư Dự án tổ hợp nhà máy sản xuất, lắp ráp ô tô cho Công ty CP Công nghiệp chế tạo ô tô Bách Việt

Cụ thể, đầu năm 2019, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế trao quyết định đầu tư Dự án Khu Liên hợp sản xuất, lắp ráp Kim Long Motors Huế tại KKT Chân Mây - Lăng Cô. Dự án được đầu tư xây dựng trên diện tích khoảng 160 ha, vốn đầu tư giai đoạn 1 khoảng 3.330 tỷ đồng. Mục tiêu là lắp ráp các loại xe ô tô khách (bus) đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro 5 trở lên với công suất 16.000 xe các loại, trong đó có 2 sản phẩm chủ lực là xe bus từ 30 đến 45 chỗ ngồi và xe trung chuyển khách 16 chỗ ngồi. Dự án cũng sẽ giải quyết việc làm cho khoảng 3.000 lao động.

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư, Công ty CP Kim Long Motors Huế đã ký hợp đồng với Hội đồng bồi thường, hỗ trợ, tái định cư các dự án trọng điểm huyện Phú Lộc, đã tạm ứng trước kinh phí để thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng khu đất dự án; đang thực hiện các thủ tục về xây dựng, đất đai,... theo quy định của pháp luật để khởi công xây dựng. Hiện, chủ đầu tư đang tích cực phối hợp với ngành liên quan để sớm hoàn thành công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng giai đoạn 1 của dự án (khoảng 60ha), thực hiện các thủ tục chuẩn bị đầu tư để khởi công xây dựng, dự kiến giữa năm 2020.

Đầu năm 2020, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tiếp tục trao quyết định đầu tư Dự án tổ hợp nhà máy sản xuất, lắp ráp ô tô cho nhà đầu tư là Công ty CP Công nghiệp chế tạo ô tô Bách Việt. Dự án có diện tích 50ha với tổng vốn đầu tư 2.655 tỷ đồng. Mục tiêu của dự án là sản xuất, lắp ráp các loại ô tô đến 9 chỗ, đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro 5 trở lên với công suất 100.000 xe/năm và tiến tới sẽ nghiên cứu, sản xuất các loại ô tô điện. Dự án sẽ khởi công xây dựng vào quý 3/2020 và hoàn thành đưa vào hoạt động quý 4/2024.

“Hai dự án trên sẽ hình thành tổ hợp nhà máy sản xuất, lắp ráp ô tô tại KKT Chân Mây - Lăng Cô, tạo tiền đề và động lực cho sự phát triển công nghiệp tại KKT Chân Mây - Lăng Cô nói riêng và của tỉnh nói chung” - Phó Trưởng ban Quản lý KKT, CN tỉnh Nguyễn Công Bình cho biết.

Khu vực rộng lợn triển khai dự án của Công ty Kim Long Motors

Kinh tế mũi nhọn

Việc đầu tư xây dựng các dự án lắp ráp, sản xuất ô tô nói trên phù hợp với chiến lược và quy hoạch phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam của Chính phủ. Các dự án này có ý nghĩa quan trọng cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Thừa Thiên Huế, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tăng thu ngân sách địa phương. Và quan trọng hơn cả là giải quyết việc làm cho hàng ngàn lao động.

Ông Lưu Quang Tiến, Tổng Giám đốc Công ty CP Công nghiệp chế tạo ô tô Bách Việt cho biết, để hiện thực hóa tầm nhìn mang ô tô đến với mỗi gia đình Việt Nam, ngoài năng lực tài chính, doanh nghiệp rất cần lợi thế về mặt địa lý, tiềm năng phát triển vùng, sự hỗ trợ của địa phương và cơ chế, chính sách ưu đãi. Kết hợp các yếu tố thiết yếu đó, doanh nghiệp nhận thấy KKT Chân Mây - Lăng Cô là điểm đến lý tưởng. Đồng thời cam kết sẽ khởi công dự án đúng tiến độ; bố trí nguồn tài chính và tập trung mọi nguồn lực để đầu tư, xây dựng, vận hành tổ hợp nhà máy sản xuất, lắp ráp ô tô.

“Chúng tôi rất mong tỉnh có thêm nhiều ưu đãi, hỗ trợ hơn nữa cho dự án trong thời gian tới. Nhất là đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng, sớm bàn giao quỹ đất cho nhà đầu tư, đẩy nhanh các thủ tục hành chính về đầu tư, đất đai, xây dựng”- ông Tiến chia sẻ.

KKT Chân Mây – Lăng Cô (ảnh) hội tụ nhiều yếu tố để Thừa Thiên Huế phát triển ngành công nghiệp ô tô

Ông Đặng Ngọc Trân – Bí thư huyện ủy Phú Lộc cho rằng, các dự án có ý nghĩa quan trọng, rất cần sự đồng thuận của nhân dân, trước tiên là các hộ gia đình nằm trong phạm vi tác động cần nêu cao ý thức và trách nhiệm trong việc thực hiện giải phóng mặt bằng.

“Để bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư đúng tiến độ, các ban, ngành của huyện cùng với cấp ủy, chính quyền xã kịp thời công khai các quyết định của tỉnh, huyện trong công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư để người dân nắm rõ. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của các dự án đối với sự phát triển của địa phương; cơ chế, chính sách hỗ trợ, bồi thường giải phóng mặt bằng”, ông Trân đề nghị.

Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế - Phan Ngọc Thọ đánh giá cao sự quyết tâm của nhà đầu tư, các đối tác chiến lược đã chọn Thừa Thiên Huế và sự hỗ trợ của các bộ, ngành liên quan trong quá trình nghiên cứu thực hiện các dự án lắp ráp, sản xuất ô tô tại KKT Chân Mây - Lăng Cô.

Theo ông Thọ, việc cấp quyết định chủ trương đầu tư cho các dự án mới chỉ là bước đầu và còn rất nhiều việc để dự án khởi công, đi vào hoạt động. Tỉnh đã cỉ đạo Ban Quản lý KKT, CN tỉnh cùng đồng hành, hướng dẫn, hỗ trợ nhà đầu tư sớm hoàn thành các thủ tục về quy hoạch, xây dựng, đất đai, môi trường và các thủ tục liên quan theo quy định của pháp luật để sớm khởi công xây dựng dự án và hoàn thành đưa vào sử dụng đúng tiến độ đã cấp phép.

“Đề nghị chủ đầu tư và các đối tác chiến lược khẩn trương hoàn thành các thủ tục liên quan; Ban Quản lý KKT, CN tỉnh, UBND huyện Phú Lộc phối hợp với nhà đầu tư khẩn trương bàn giao đất sạch cho doanh nghiệp; các ban, ngành liên quan tích cực hỗ trợ nhà đầu tư… để dự án được khởi công đúng tiến độ, tạo bước đột phá trong phát triển công nghiệp ô tô trên địa bàn tỉnh. Qua đó, tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương, tăng thu ngân sách, góp phần nâng cao năng suất lao động, giá trị gia tăng và năng lực cạnh tranh, tạo bước chuyển dịch quan trọng cơ cấu nền kinh tế của tỉnh...” - Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thừa Thiên Huế: “Đòn bẩy” phát triển kinh tế từ ngành công nghiệp ô tô
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO