Thừa Thiên Huế: Doanh nghiệp “thổi phồng” nhà ở thành... dự án bất động sản

Văn Dinh| 23/07/2020 18:09

(TN&MT) - Công ty CP Tập đoàn Khải Tín (Khải Tín Group) từng quảng cáo và rao bán công trình riêng lẻ được cấp phép xây dựng theo cá nhân thành dự án bất động sản. Hiện cơ quan chức năng Thừa Thiên Huế đang thực hiện các thủ tục tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh ra quyết định xử phạt đối với Khải Tín Group về hành vi đăng tải, quảng cáo các sản phẩm dịch vụ, hàng hóa không đúng sự thật.

Khu đất 67 Vạn Xuân (TP. Huế) được quảng cáo là dự án

Từng “thổi phồng” nhà ở thành... dự án

Khu đất 67 đường Vạn Xuân (phường Kim Long, TP. Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế) thuộc thửa đất số 38 tờ bản đồ số 25 phường Kim Long, diện tích 3.365m2, được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu cho bà Nguyễn Thị Kim Nghĩa. Năm 2018, quyền sử dụng đất được chuyển sang cho ông Trương Đình Hưng (trú TP. Hồ Chí Minh).

Sau khi sở hữu khu đất này, ông Hưng được cho tách thành 24 thửa và mở lối đi ở giữa. Vào tháng 2/2020, ông Hưng được UBND TP. Huế cấp 21 giấy phép xây dựng các căn nhà ở riêng lẻ ở từng thửa đất đã được tách ra. Theo thiết kế, trong số 21 căn nhà, có 1 căn nhà lớn nằm mặt tiền đường Vạn Xuân được xây 2 tầng, 20 căn còn lại xây 3 tầng, chiều cao 14m...

Ngày 28/5, lễ khởi công các căn nhà được tổ chức rầm rộ. Ngay lập tức, UBND phường Kim Long lập 2 biên bản vi phạm xây dựng ở khu đất số 67 đường Vạn Xuân, bao gồm công trình cổng chào băng qua đường nội bộ (đường do nhà nước quản lý) và 7 trụ bê tông lấn chiếm ra đường Vạn Xuân, buộc phải tháo dỡ và chủ đầu tư đã chấp hành.

Thời điểm thực hiện thủ tục khởi công tại 67 đường Vạn Xuân, trên các sàn giao dịch, môi giới bất động sản và cả trên báo chí xuất hiện các thông tin về một “dự án” bất động sản cao cấp được triển khai, với tên gọi Vạn Xuân Compound Huế.

Có thời điểm Khải Tín Group từng quảng cáo công trình trên các trang mạng như là một dự án cao cấp

Khải Tín Group - doanh nghiệp môi giới bán hàng cho chủ sở hữu khu đất 67 Vạn Xuân đã đưa ra thông tin Vạn Xuân Compound Huế là dự án nhà phố liền kề cao cấp bao gồm phòng tập gym- yoga, khu vui chơi dành cho trẻ em; chỗ đậu xe rộng rãi trong mỗi căn nhà; hồ bơi biệt lập ở sân vườn...

Việc nhà ở riêng lẻ được “vẽ” thành dự án bất động sản cao cấp đã khiến nhiều khách hàng hiểu nhầm. Không ít khách hàng đã đặt mua nhà thông qua môi giới...

Theo tìm hiểu PV, Khải Tín Group rao bán mỗi căn có giá gần 4 tỉ đồng và đã mở bán. Người đứng tên bán trong mẫu hợp đồng là ông Trương Đình Hưng. Các căn nhà dự kiến hoàn thành xây dựng vào tháng 12/2020.

Xử phạt

Ông Phan Lương Bằng, Phó Trưởng phòng Quản lý đô thị TP. Huế khẳng định, đây là công trình riêng lẻ được cấp phép xây dựng theo cá nhân chứ không phải là dự án gì.

“Dự án là phải có báo cáo kinh tế kỹ thuật, được UBND tỉnh phê duyệt. Họ đã quảng cáo thổi phồng lên thành dự án và có nhiều báo lớn đăng tải. Ở đây chỉ là nhà ở thông thường, chẳng có khách sạn, bể bơi, nhà hàng gì cả”, ông Bằng nói.

Ký hiệu các lô đất tại 67 Vạn Xuân

Cũng theo ông Bằng, đây là dạng hợp đồng mua bán nhà hình thành trong tương lai. Theo quy định tại điều 55 Luật Kinh doanh bất động sản thì điều kiện của bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh phải có hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công được phê duyệt. Đồng thời trước khi bán, chủ đầu tư phải có văn bản thông báo cho cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh về việc nhà ở đủ điều kiện được bán, cho thuê mua. Tuy nhiên, đây chỉ là nhà ở riêng lẻ, chẳng phải dự án nên muốn bán thì phải xây dựng hoàn thiện...

Liên quan đến sự việc này, Sở TT&TT Thừa Thiên Huế cho biết, sau khi nhận được phản ánh thì Sở đã phối hợp với Sở Xây dựng và UBND TP. Huế tiến hành làm việc với các đơn vị, doanh nghiệp liên quan. Công ty CP Tập đoàn Khải Tín thừa nhận đã đăng tải, quảng cáo trên môi trường mạng các sản phẩm dịch vụ, hàng hóa liên quan đến công trình xây dựng số 67 đường Vạn Xuân không đúng sự thật, vi phạm quy định của pháp luật về quảng cáo.

Cơ quan chức năng Thừa Thiên Huế đang tham mưu Chủ tịch tỉnh ra quyết định xử phạt hành chính đối với Khải Tín Group

Cụ thể, việc đăng tải trên môi trường mạng mô hình tổng thể công trình xây dựng tại số 67 đường Vạn Xuân là mô hình khép kín là không đúng với hồ sơ bản vẽ giấy phép xây dựng đã được cấp. Thiết kế chi tiết bản vẽ từng căn hộ tại giấy phép xây dựng đã được UBND TP. Huế cấp không thể hiện có các phòng như phòng tập gym, bể bơi, khu vui chơi trẻ em... Việc cung cấp trên môi trường mạng, báo chí những thông tin về phòng tập gym, bể bơi, khu vui chơi trẻ em, ... là không đúng với nội dung các giấy phép xây dựng đã được cấp.

“Công ty CP Tập đoàn Khải Tín vi phạm quy định của pháp luật về quảng cáo, quy định điểm a, khoản 5, Điều 51 Nghị định 158/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 của Chính Phủ quy xử phạt vi phạm hành chính. Việc xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi này thuộc thẩm quyền xử phạt của Chủ tịch UBND tỉnh. UBND tỉnh sẽ chỉ đạo các cơ quan liên quan tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh xử phạt vi phạm hành chính và tiến hành các biện pháp khắc phục theo đúng quy định hiện hành của Nhà nước...”, đại diện Sở TT&TT cho hay.

Trả lời báo chí, lãnh đạo Công ty CP Tập đoàn Khải Tín cho biết, do sơ suất trong quá trình giới thiệu đến khách hàng nên công ty đã sử dụng chữ “dự án” trong các chương trình quảng cáo bán hàng mà không sử dụng cụm từ “nhà ở thương mại”. Công ty đã rút tên “dự án” ra khỏi các chương trình quảng cáo, bài viết PR của công ty để điều chỉnh lại...

Báo Điện tử Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thừa Thiên Huế: Doanh nghiệp “thổi phồng” nhà ở thành... dự án bất động sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO