Thừa Thiên Huế: Dân tố cơ sở sản xuất giấy "đầu độc" môi trường

18/10/2017 00:00

(TN&MT) - Nhiều năm qua, hàng chục hộ dân thuộc tổ 12, phường Thủy Phương, thị xã Hương Thủy (tỉnh Thừa Thiên Huế) rất bức xúc trước tình trạng 2 cơ sở sản xuất giấy là Cty Như Ý và Cty Hà Xuyên thường xuyên hoạt động gây ô nhiễm môi trường. Thực trạng là thế, song đến nay công tác xử lý vẫn đang còn bỏ ngỏ…

Khói đen từ các cơ sở sản xuất giấy hàng ngày vẫn thải ra môi trường
Khói đen từ các cơ sở sản xuất giấy hàng ngày vẫn thải ra môi trường

Dân “kêu trời” vì ô nhiễm kéo dài

PV Báo Tài nguyên & Môi trường nhận được phản ánh của người dân tổ 12 thuộc phường Thủy Phương về tình trạng về tình trạng 2 cơ sở sản xuất giấy là Cty Như Ý và Cty Hà Xuyên (đóng trên địa bàn) trong quá trình hoạt động gây ô nhiễm môi trường trong thời gian dài, khiến cuộc sống của hàng chục hộ dân xung quanh bị ảnh hưởng nặng nề.

Tìm về các cơ sở này để ghi nhận tình hình. Theo đó, 2 cơ sở này nằm sát nhau trên tuyến đường tránh Huế. Thời điểm PV có mặt cũng là lúc 2 cơ sở này hoạt động hết công suất, theo quan sát phía trên khói đen từ các lò hơi nghi ngút thải ra môi trường. Dù đứng cách xa hàng trăm mét vẫn ngửi thấy mùi khói khét rẹt từ các cơ sở này phát ra.

Nước thải chưa qua xử lý từ các cơ sở sản xuất giấy đang chảy trực tiếp ra bên ngoài
Nước thải chưa qua xử lý từ các cơ sở sản xuất giấy đang chảy trực tiếp ra bên ngoài

Người dân địa phương cho biết, trước đây khi chưa có các cơ sở này thì không khí nơi đây rất thoáng đãng. Thế nhưng, từ khi đưa về hoạt động đến nay, nơi đây luôn bao trùm trong không khí ngột ngạt. Vì vấn đề lợi nhuận nên 2 cơ sở Như Ý và Hà Xuyên hoạt động liên tục cả ngày lẫn đêm. Khí thải từ các lò hơi không được xử lý hiệu quả, bốc mùi hôi thối được thải trực tiếp ra môi trường bên ngoài, khiến nhiều hộ dân sống lân cận bị ảnh hưởng.

Ông N. V. H (52 tuổi, ở gần cơ sở sản xuất giấy) bức xúc cho biết: “Mùi ở đây khó chịu lắm, mỗi khi 2 cở sở Như Ý và Hà Xuyên xả thải là tất cả các hộ dân đều phải đóng kín cửa không dám đi ra ngoài, người già và trẻ nhỏ chỉ biết ngồi ở trong nhà chịu đựng. Vì ngửi khói ô nhiễm này trong thời gian dài mà nhiều người trong xóm thường xuyên mắc các bệnh về đường hô hấp. Đã nhiều năm rồi chúng tôi phải sống trong cảnh này mà không biết kêu ai”.

Người dân bức xúc trao đổi về tình trạng ô nhiễm từ cơ sở sản xuất giấy
Người dân bức xúc trao đổi về tình trạng ô nhiễm từ cơ sở sản xuất giấy

Không những xả khí thải ra môi trường, mà trong quá trình chế biến giấy, một lượng nước bẩn chưa qua xử lý được đưa trực tiếp ra hồ chứa trong khuôn viên cơ sở sản xuất. Sau đó chảy ra khe Cầu Đôi rồi đổ về hồ Châu Sơn, khiến cá nơi đây chết thường xuyên. Rất nhiều lần người dân sống dọc khe Cầu Đôi và hồ Châu Sơn phản ánh tình trạng nguồn nước bị nhiễm bẩn, nhuốm màu lúc đỏ, lúc đen làm ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt và chăn nuôi.

"Nước thải của nhà máy giấy chảy trực tiếp về khiến nguồn nước ở đây bị ô nhiễm nghiêm trọng. Có nhiều ngày, mặt nước hồ xuất hiện màu đỏ rồi màu nâu đen, ngửi toàn mùi hóa chất"- bà L. T. H. (40 tuổi) ở gần hồ Châu Sơn trình bày.

Các cơ sở sản xuất giấy đang ngày đêm “đầu độc” môi trường
Các cơ sở sản xuất giấy đang ngày đêm “đầu độc” môi trường

Quá bức xúc về tình trạng 2 cơ sở sản xuất giấy Như Ý và Hà Xuyên gây ô nhiễm trong thời gian dài. Người dân nơi đây thường xuyên kiến nghị với chính quyền địa phương để có biện pháp khắc phục. Nhưng đến nay, công tác xử lý vẫn đang còn bỏ ngõ khiến người dân rất bức xúc.

Doanh nghiệp có dấu hiệu “lờn luật”

Trao đổi vấn đề này, ông Trương Văn Công- Chủ tịch UBND phường Thủy Phương cho biết, việc người dân bức xúc phản ánh 2 công ty sản xuất giấy Như Ý và Hà Xuyên gây ô nhiễm môi trường trong thời gian dài là có thật.

“Trong các năm qua, 2 công ty này thường xuyên bị cơ quan chức năng của TX. Hương Thủy, Phòng Cảnh sát môi trường, Thanh tra Sở TN&MT nhắc nhở và xử phạt về tình trạng thải trực tiếp chất thải, khí thải, nước thải chưa qua xử lý khiến môi trường bị ô nhiễm. Tuy nhiên, đến nay tình trạng ô nhiễm không hề được cải thiện. Phía chủ các cơ sở này thường xuyên hứa hẹn sẽ khắc phục và đầu tư hệ thống xử lý đảm bảo. Đến nay, sau một thời gian dài hoạt động, thực trạng môi trường sản xuất vẫn không hề chuyển biến”- ông Công cho biết.

Theo ông Công, dù đã nhiều lần xử phạt thế nhưng đến nay các cơ sở này vẫn chay ì trong công tác đảm bảo mô trường
Theo ông Công, dù đã nhiều lần xử phạt thế nhưng đến nay các cơ sở này vẫn chay ì trong công tác đảm bảo mô trường

Ông Phan Bồng- Phó trưởng phòng TN&MT thị xã Hương Thủy cho biết, hằng năm đơn vị thường xuyên phối hợp với Đoàn kiểm tra của các ban ngành đến những cơ sở này đo đạt các chỉ số về môi trường. Qua đó đã lập quyết định xử phạt hành chính đối với Công ty Như Ý với mức 120,4 triệu đồng, còn Công ty Hà Xuyên bị xử lý với mức phạt 114,3 triệu đồng. Bên cạnh xử phạt hành chính, Đoàn kiểm tra đã yêu cầu 2 doanh nghiệp này cần thực hiện nghiêm túc các biện pháp bảo vệ môi trường trong quá trình sản xuất đúng quy định, khắc phục ngay các vi phạm, tồn tại. Đồng thời phải xây dựng các hạng mục bảo vệ môi trường.

Tuy đã có xử phạt hành chính đối với 2 cơ sở Như Ý và Hà Xuyên. Tuy nhiên đến lúc này, việc xử lý ô nhiễm tại 2 cơ sở này không hề được cải thiện mà ngày càng vi phạm nghiêm trọng hơn. Thiết nghĩ, các ban ngành cần mạnh tay vao cuộc, xử lý dứt điểm tình trạng này.

Bài & ảnh:Đức Linh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thừa Thiên Huế: Dân tố cơ sở sản xuất giấy "đầu độc" môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO