Thừa Thiên Huế: Đảm bảo an toàn tại các miệng cống, hố ga thu và thoát nước... trong mùa mưa bão

23/10/2017 00:00

(TN&MT)- Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường thời gian vừa qua có bài “Thừa Thiên Huế: Hiểm nguy rình rập từ những hố ga” phản ánh những hố ga sâu trên 1m , không có nắp đậy... xuất hiện nhiều trên vỉa hè từ huyện đến thành phố, gây nguy hiểm cho người dân.

Theo đó, để chủ động phòng tránh, đảm bảo tuyệt đối an toàn tài sản, tính mạng nhân dân, đặc biệt là trong mùa mưa bão; Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế vừa có công văn về việc đảm bảo an toàn tại các miệng cống, hố ga thu và thoát nước tại các công trình giao thông, công trình ngầm, hạ tầng kỹ thuật đô thị...

Cụ thể, Chủ tịch tỉnh yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, TP. Huế; các Sở: Xây dựng, Giao thông vận tải, Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn; Ban Quản lý KKT, CN tỉnh; Ban Quản lý Khu vực phát triển Đô thị; Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình: Giao thông, Dân dụng và Công nghiệp, Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn; Chi Cục Quản lý Đường bộ II.6; Công ty Cổ phần Cấp nước Thừa Thiên Huế; Công ty TNHH Trùng Phương theo thẩm quyền, chức năng nhiệm vụ được giao khẩn trương triển khai các công việc sau:

Đối với các công trình, dự án đang thi công: Tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc các Ban Quản lý dự án, Chủ đầu tư, Nhà thầu tư vấn giám sát, Nhà thầu thi công thực hiện đúng quy định của pháp luật về đảm bảo an toàn trong xây dựng và an toàn giao thông trong khi thi công xây dựng hệ thống thoát nước, cấp nước, hạ tầng kỹ thuật thuộc trách nhiệm được giao, phân cấp quản lý.

Đối với các công trình đã đưa vào khai thác, sử dụng: Khẩn trương kiểm tra, đánh giá các điều kiện kỹ thuật, mức độ an toàn tại các cấu kiện (miệng cống, miệng hố thu, nắp hố ga,...) của các công trình thoát nước, cấp nước, công trình ngầm, hệ thống hạ tầng kỹ thuật. Trường hợp có hư hỏng, không đảm bảo an toàn, phải có giải pháp xử lý bổ sung, thay thế phù hợp, đảm bảo an toàn theo đúng quy định. Đặc biệt lưu ý đến các miệng cống, hố ga thu nước chưa lắp tấm chắn rác hoặc có lắp nhưng đã hỏng hoặc bị mất cắp dọc các tuyến đường giao thông, đường đô thị trong các khu tái định cư).

Chủ động xây dựng kế hoạch và thực hiện công tác kiểm tra, hậu kiểm để đánh giá tình hình triển khai thực hiện của các cơ quan, đơn vị; có biện pháp chấn chỉnh, xử lý nghiêm minh các tổ chức, đơn vị, cá nhân vi phạm, tái phạm theo đúng quy định; báo cáo kết quả thực hiện về UBND tỉnh trước ngày 30/10/2017.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị khẩn trương, nghiêm túc thực hiện; trường hợp để xảy ra tai nạn dẫn đến chết người, thiệt hại về tài sản thì Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có trách nhiệm trực tiếp và các tổ chức, các nhân có liên quan chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh và pháp luật...

Trước đó như Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường đã nêu, tại thị xã Hương Thủy (tỉnh Thừa Thiên Huế) có rất nhiều hố ga không có nắp đậy xuất hiện. 

PV nhận thấy tại QL1A đoạn đi qua thị xã Hương Thủy, cứ vài chục bước chân lại xuất hiện 1 hố ga không có nắp, sâu từ 1- 2m. Đặc biệt, đoạn có nhiều các hố ga bị bật là từ cầu vượt Thủy Dương đến chợ Dạ Lê.

Không chỉ ban ngày mà mỗi đêm, người dân đi quanh khu vực trên khá đông. Điều này khiến cho nhiều người dân đi ngang qua rất bức xúc và lo lắng.Ông Trần Minh (39 tuổi), một hộ dân sống cạnh khu vực trên cho hay, những hố ga này có từ lâu và rất nguy hiểm. Ông đã chứng kiến không ít trường hợp người rơi xuống đó. Có người bị thương nặng.

Cũng theo quan sát, người dân đã dùng bao bì đất đá đậy lên ở một số hố ga để hạn chế sự nguy hiểm.

Tại huyện Phú Lộc cũng có không ít hố ga tồn tại không có nắp, rất nguy hiểm. Đặc biệt, những hố ga không nắp đậy nằm ngay trước trường THPT Phú Lộc, học sinh mỗi giờ tan trường đi trên vỉa hè nếu không để ý rất dễ rơi xuông hố “tử thần”. Không chỉ nguy hiểm về tính mạng, những hố ga đầy rẫy rác thải, bốc mùi hôi thối rất khó chịu.

Còn tại TP. Huế, tình trạng hố ga không nắp cũng diễn ra tràn lan. Ở Khu đô thị mới Đông Nam Thủy An, một số hố ga trước đây đã thi công và đậy nắp, song do mất trộm nên một thời gian khá lâu, nhiều hố ga không có nắp, trong đó, có một số hố ga nằm ngay QL1A, nơi lưu lượng người qua lại khá lớn...

Bài, ảnh: Văn Dinh

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thừa Thiên Huế: Đảm bảo an toàn tại các miệng cống, hố ga thu và thoát nước... trong mùa mưa bão
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO