Thừa Thiên Huế: Chưa nghiệm thu, đường vào di tích gần 20 tỷ đồng đã nứt gãy

Bài, ảnh: Văn Dinh| 13/02/2020 14:03

(TN&MT) - Một con đường được đầu tư gần 20 tỷ đồng để dẫn vào lăng vua Gia Long (Thừa Thiên Huế), dù chưa bàn giao nhưng đã nứt nẻ nhiều đoạn, có đoạn chắp vá. Không những thế, nhiều gốc thông mới trồng 2 bên đường cũng khô héo. Con đường nhếch nhác và không hề có cảnh báo ở những hạng mục đang thi công dẫn đến sự nguy hiểm...

Nhiều vết nứt xuất hiện dù con đường chưa nghiệm thu. Ảnh: Văn Dinh

Theo tìm hiểu của PV, đầu năm 2019, Công ty Cổ phần Kim Long Nam được UBND tỉnh Thừa Thiên Huế trao quyết định chủ trương đầu tư một dự án lớn mang tên Khu Liên hợp sản xuất lắp ráp Kim Long Motors Huế tại Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô với vốn giai đoạn 1 là hơn 3.300 tỷ đồng.

Ngoài cam kết đúng tiến độ, để thể hiện thiện chí đầu tư cho địa phương thì Công ty Cổ phần Kim Long Nam đã cùng đối tác là Tập đoàn Phương Trang hỗ trợ tỉnh Thừa Thiên Huế khoảng 20 tỷ đồng để đầu tư, nâng cấp đường vào lăng vua Gia Long với mục đích cải thiện giao thông vào di tích, góp phần bảo tồn di sản, phát triển du lịch Cố đô. Tỉnh Thừa Thiên Huế sau đó đã giao cho địa phương là UBND thị xã Hương Trà thực hiện quyết định đầu tư này.

Phản ánh đến Báo Điện tử Tài nguyên và Môi trường, nhiều người dân và du khách cho hay thời gian gần đây, con đường bê tông dẫn vào lăng vua Gia Long (nằm ở xã Hương Thọ, thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế) nhiều chỗ nứt nẻ dù chưa nghiệm thu, chất lượng công trình là điều mà ai ai cũng nghi ngại.

Nhiều người nghi ngại về chất lượng công trình

Có mặt tại hiện trường, PV nhận thấy con đường vào lăng dài hơn 1km. Những gì người dân đề cập là đúng, khi mặt đường đã xuất hiện nhiều vết nứt ngang, bong tróc lộ rõ lớp đá dăm dưới bề mặt. Những vết nứt nằm lộ thiên hoặc ẩn dưới những lớp nhựa đường, nhiều vết xi măng sữa tráng dùng để khắc phục tạm thời. Hạng mục kè của khu vực bãi giữ xe cũng có nhiều vết nứt kéo dài. Ngoài ra, rất nhiều cây thông mới trồng đã khô héo. Xung quanh nhếch nhác, đất đá xi măng lộn xộn...

“Họ làm đường này khoảng một năm rồi. Mấy hôm ni tôi đi ra thấy nhiều chỗ nứt quá. Các gốc thông được trồng thì nhiều gốc chết héo rất phản cảm và phí tiền...”, một người dân chia sẻ.

Những hố sâu xuất hiện, không cảnh báo rất nguy hiểm

Cũng theo ghi nhận, cả con đường đang thi công không có hệ thống cảnh báo nào, các hố sâu và sắt thép từ việc thi công hệ thống thoát nước và điện đường hiện ra rất nguy hiểm cho người dân cũng như du khách nếu không cẩn thận.

Liên quan đến sự việc, thông tin đến PV Báo Điện tử Tài nguyên và Môi trường, ông Hà Hoàng Chuân - Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực thị xã Hương Trà (chủ đầu tư dự án) thông tin, công trình có tên “Nâng cấp, mở rộng đường vào lăng vua Gia Long”, chiều dài 1.560m với tổng mức đầu tư hơn 19 tỷ đồng (trong đó chi phí xây dựng hơn 13 tỷ đồng và giải phóng mặt bằng khoảng 2 tỷ đồng) được công ty Cổ phần Kim Long Nam tài trợ hoàn toàn. Một số hạng mục của công trình bao gồm mặt đường thảm bê tông, cây xanh, thảm cỏ, hệ thống thoát nước, điện chiếu sáng, bãi đổ xe 1.500m2...

Cây xanh hai bên đường chết héo

Công trình với vốn xã hội hóa này được UBND thị xã Hương Trà chịu trách nhiệm tổ chức, chỉ đạo thực hiện đảm bảo quy định pháp luật hiện hành về đầu tư xây dựng cơ bản và bảo vệ di sản.

Theo chủ đầu tư, công trình được khởi công từ tháng 1/2019 và dự kiến tháng 4/2020 hoàn thiện, do công ty TNHH Bảo Ninh thi công dưới hình thức chỉ định thầu. Chủ đầu tư nhận định những vết nứt là vết nứt nhiệt chứ không phải là vết nứt từ nền chịu lực.

“Chúng tôi đã nhận được phản ánh về con đường nứt nẻ và cây khô héo. Công trình vẫn chưa nghiệm thu, chủ đầu tư sẽ khắc phục, sửa chữa và cho trồng mới cây xanh...”, ông Chuân cho hay.

Thông tin về dự án được chủ đầu tư cung cấp cho PV

Trong khi đó, đơn vị quản lý di tích lăng vua Gia Long là Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế cho biết, chất lượng công trình thì chưa bàn nhưng việc cây chết khô dọc 2 bên đường dẫn vào di tích như vậy là rất phản cảm, gây bức xúc cho du khách. Trung tâm sẽ có ý kiến với chủ đầu tư dự án về tình trạng này...

Báo Điện tử Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thừa Thiên Huế: Chưa nghiệm thu, đường vào di tích gần 20 tỷ đồng đã nứt gãy
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO