Môi trường

Thừa Thiên – Huế: Chủ động ứng phó với mưa lũ, sạt lở đất

Văn Dinh 13/11/2023 - 14:54

(TN&MT) - Trước dự báo sẽ có mưa lớn, cơ quan chức năng Thừa Thiên – Huế yêu cầu các địa phương, đơn vị, chủ hồ đập… chủ động phòng, ngừa, ứng phó với mưa lũ, sạt lở đất.

Theo Đài Khí tượng Thuỷ văn tỉnh Thừa Thiên - Huế, từ sáng 13/11, bộ phận không khí lạnh đã ảnh hưởng đến tỉnh, nhiệt độ thấp và trời chuyển lạnh. Dự báo từ nay đến 17/11 trên đất liền tỉnh có mưa to, mưa rất to. Tổng lượng mưa phổ biến 250-500 mm, có nơi trên 800 mm. Vùng biển ngoài khơi của tỉnh có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9, biển động mạnh, sóng biển cao 2,5-4 m.

Nhằm đề phòng nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi và ngập úng các khu vực trũng, thấp, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh đề nghị các địa phương triển khai ứng phó thiên tai, phân công lãnh đạo xuống các địa bàn trọng điểm để trực tiếp chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra công tác ứng phó tại cơ sở.

309192484_546252567268143_3655937341134961035_n.jpg
Các hồ thủy điện, thủy lợi ở Thừa Thiên – Huế đang điều tiết nước

Kiên quyết tổ chức sơ tán người dân tại những nơi nguy hiểm, nhất là khu vực ven biển, cửa sông, đầm phá, khu dân cư… có nguy cơ bị ảnh hưởng của gió mạnh, sóng lớn, khu vực có nguy cơ sạt lở đất, lũ quét, ngập lụt. Triển khai phương án ứng phó mưa lũ tại cấp xã theo phương án đã phê duyệt.

Bố trí lực lượng cảnh giới tại các điểm có nguy cơ xảy ra thiên tai. Cảnh giới, hướng dẫn phương tiện giao thông tại các ngầm, tràn khi xảy ra lũ lụt và quản lý chặt chẽ các ghe, thuyền bãi ngang ven biển, đầm phá và trên các sông, nghiêm cấm người dân đi vào rừng khi có mưa lũ.

Yêu cầu Sở NN&PTNT kiểm tra, đôn đốc các địa phương triển khai công tác bảo đảm an toàn công trình hồ đập thủy lợi, nhất là các hồ đập xung yếu, không để xảy ra sự cố bất ngờ gây thiệt hại về tính mạng của Nhân dân. Đảm bảo an toàn ao nuôi thuỷ sản, lồng bè, khu neo đậu tránh trú bão, các cơ sở chăn nuôi, diện tích hoa màu.

Ngoài ra, yêu cầu Sở GTVT khẩn trương chỉ đạo các nhà thầu thi công triển khai phương án đảm bảo an toàn cho các công trình trọng điểm đang thi công như cầu Nguyễn Hoàng, cầu cửa Thuận An, đê chắn sóng cảng Chân Mây…, triển khai phương án chống va trôi tàu thuyền, sà lan đang thi công ảnh hưởng đến an toàn các công trình cầu đường bộ, đường sắt xung yếu trên địa bàn tỉnh.

Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh cũng đã có lệnh điều tiết hồ chứa thủy điện, thủy lợi đối với các hồ Hương Điền, Bình Điền, Tả Trạch.

UBND xã Quảng Nhâm (huyện A Lưới) cho biết, qua rà soát trên địa bàn cho thấy, toàn xã có 180 hộ dân với khoảng 720 nhân khẩu thường xuyên bị ảnh hưởng bởi ngập lụt, mưa bão, sạt lở đất. Các hộ dân tập trung ở những vùng địa hình khá phức tạp ở các thôn như Âr Bả Nhâm, A Hưa Pa E, Âr Kêu Nhâm và Pi Ây 1, 2. Hàng năm, cứ đến mùa mưa bão, xã đều tiến hành rà soát nhà ở có nguy cơ mất an toàn trước thiên tai nhằm chủ động phương án di dời đến các điểm an toàn hoặc xen ghép trong dân và làm tốt công tác “5 tại chỗ”.

21754709_1458892937558068_263761312_o.jpg
Tàu cá vào bờ neo đậu an toàn

Tìm kiếm 2 ngư dân đang trôi dạt trên biển

Vào lúc 10h20 ngày 13/11, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Thừa Thiên – Huế nhận được thông tin từ Trung tâm Tìm kiếm- Cứu nạn, Khu vực II về việc, lúc 4h ngày 13/11, có tàu cá khi đang lai dắt theo 2 boongtông thì bị hỏng máy và đứt dây neo cách bờ biển xã Vinh Hải, huyện Phú Lộc khoảng 6,3 hải lý, thuộc địa bàn quản lý của Đồn Biên phòng Vinh Hiền, dẫn đến trôi dạt 2 boongtông. Được biết, trên boongtông có 2 thuyền viên (có mặc áo phao) hiện nay đang bị mất tích và chủ tàu đã phát tín hiệu xin hỗ trợ tìm kiếm.

Theo chỉ đạo của Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, hiện Đồn Biên phòng Vinh Hiền đã triển khai lực lượng, phối hợp với lực lượng địa phương, tổ chức tìm kiếm dọc bờ biển; phối hợp với ngư dân có kinh nghiệm, xác định sức gió và dòng chảy (từ sáng đến thời điểm hiện tại) để xác định hướng trôi dạt của 2 ngư dân. Đơn vị đã huy động phương tiện, nhưng với sức gió và sóng lớn hiện nay, các phương tiện tàu cá chưa thể ra cửa biển.

Ghi nhận của PV, hiện tỉnh Thừa Thiên – Huế đang có mưa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thừa Thiên – Huế: Chủ động ứng phó với mưa lũ, sạt lở đất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO