Thừa Thiên - Huế: Ca nhiễm COVID - 19 liên tục tăng, tiến hành cách ly F0 tại nhà

Văn Dinh| 28/12/2021 16:28

(TN&MT) - Hiện số ca mắc COVID-19 ở Thừa Thiên - Huế vẫn tăng qua từng ngày, các khu cách ly tập trung đang dần quá tải. Địa phương này đã quyết định cho một số F0 cách ly tại nhà và cố gắng tiêm đầy đủ 2 mũi vắc xin trước 31/12.

Cách ly F0 tại nhà

Tính đến hết ngày 27/12, Thừa Thiên - Huế ghi nhận 11.741 ca F0. Riêng ngày 27/12, địa phương này ghi nhận 380 trường hợp mắc COVID-19, trong đó có 217 ca cộng đồng, những ngày trước số ca mắc luôn ở mức vài trăm ca.

Trước tình hình dịch bệnh đang còn diễn biến phức tạp, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế đã ban hành công văn triển khai thực hiện phương án cách ly, điều trị F0 tại nhà.

Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu các địa phương khẩn trương triển khai việc quản lý, điều trị F0 không triệu chứng và triệu chứng nhẹ tại nhà. Những trường hợp đảm bảo đủ điều kiện theo quy định bắt đầu từ ngày 28/12.

Thừa Thiên Huế đang tầm soát dịch liên tục

Đối với các trường hợp chưa đủ điều kiện điều trị tại nhà, thống nhất cho UBND các địa phương thực hiện việc cách ly, điều trị F0 tập trung tại các cơ sở cách ly tập trung của địa phương. Định kỳ hằng ngày báo cáo số liệu thực hiện cách ly, điều trị F0 tại nhà về Sở Y tế để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh.

Các Tổ phòng, chống dịch COVID-19 cộng đồng, Tổ y tế lưu động theo dõi, quản lý chặt chẽ và kiên quyết xử lý đối với các trường hợp F0 cố tình vi phạm quy định cách ly, điều trị tại nhà.

Yêu cầu Sở Y tế chịu trách nhiệm hướng dẫn cụ thể cho các địa phương quy trình, quy định trong việc thẩm định các điều kiện, theo dõi, chăm sóc, điều trị… cho F0 cách ly, điều trị tại nhà. Chịu trách nhiệm đảm bảo bố trí, cung cấp đầy đủ trang thiết bị thiết yếu, thuốc điều trị COVID-19 cho các Trung tâm Y tế, Trạm y tế để đáp ứng việc điều trị F0 tại nhà.

Ngoài ra, UBND tỉnh Thừa Thừa Thiên - Huế cũng giao trách nhiệm cho Sở Thông tin và Truyền thông chịu trách nhiệm triển khai ứng dụng công nghệ, hỗ trợ các địa phương trong việc quản lý, chăm sóc, điều trị các trường hợp F0 cách ly, điều trị tại nhà. Đồng thời tuyên truyền, thông tin rộng rãi về chủ trương cho F0 cách ly, điều trị tại nhà của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh để người dân ủng hộ và đăng ký thực hiện.

Hoàn thành tiêm mũi 2 vắc xin trước ngày 31/12

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương vừa đề nghị các đơn vị địa phương tổ chức thực hiện tốt việc tiêm vét vắc xin, “phải triển khai tiêm cho người dân ngay cả trong khu cách ly, khu phong tỏa”; phải hoàn thành tiêm mũi 2 vắc xin cho người từ 18 tuổi trở lên trước ngày 31/12/2021.

Tiêm vắc xin cho người già yếu không thể đi lại

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các địa phương thực hiện theo công điện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, thành lập các tổ tiêm vắc xin đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người thuộc nhóm nguy cơ cao, thực hiện tiêm vắc xin phòng COVID-19 lưu động ngay tại nhà, bảo đảm không để sót ai thuộc nhóm nguy cơ cao mà không được tiêm vắc xin đầy đủ (trừ trường hợp chống chỉ định), đặc biệt là những người không di chuyển được.

“Cuộc chiến phòng chống dịch còn lâu dài nên các cấp, các ngành, các địa phương phải duy trì tính nghiêm túc, sự nhiệt tình, sự quan tâm để đạt được hiệu quả cao nhất, bảo đảm an toàn sức khỏe, tính mạng của người dân...”, ông Phương nhấn mạnh.

Đến nay, số lượng người được tiêm 2 mũi là hơn 791.000 người, đạt gần 89,59%; người được tiêm mũi 1 là hơn 872.000 người, đạt 98,78%.

Đảm bảo cơ sở vật chất điều trị tầng 2

Giám đốc Sở Y tế Trần Kim Hảo cho biết, thực hiện hướng dẫn của Bộ Y tế, tỉnh Thừa Thiên - Huế đã thiết lập các cơ sở thu dung, điều trị F0 theo mô hình 3 tầng. Trong đó tầng 1 là cơ sở thu dung, điều trị không triệu chứng và nhẹ; tầng 2 cơ sở thu dung, điều trị mức độ vừa và nặng, tầng 3 cơ sở thu dung, điều trị mức độ nặng và nguy kịch. Hiện nay, số lượng bệnh nhân trên địa bàn thuộc đối tượng điều trị ở tầng 2 khá cao nên đòi hỏi các tuyến y tế cơ sở phải sẵn sàng và đảm bảo các điều kiện để điều trị một cách hiệu quả nhất.

Giám đốc Sở Y tế yêu cầu phải đảm bảo theo phương châm điều trị 4 tại chỗ tại mỗi bệnh viện từ tuyến huyện trở lên, chuẩn bị phòng hồi sức tích cực để điều trị ca bệnh mức độ vừa và nặng. Chủ động chuyển viện lên cơ sở thu dung, điều trị COVID-19 thuộc tầng 3 khi có diễn biến nặng vượt quá khả năng chuyên môn của cơ sở, đồng thời chuyển người bệnh về cơ sở thu dung, điều trị COVID-19 thuộc tầng 1 khi bệnh ổn định. Bảo đảm các điều kiện thực hiện công tác chăm sóc điều dưỡng, dinh dưỡng cho người bệnh. Kiểm soát nhiễm khuẩn, ngăn ngừa lây truyền dịch COVID-19 trong cơ sở và ra cộng đồng.

Lãnh đạo tỉnh kiểm tra công tác phòng, chống dịch

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình khẳng định việc đảm bảo cơ sở thu dung, điều trị cho bệnh nhân là nhiệm vụ quan trọng trong thời điểm hiện nay nhằm nâng cao năng lực ứng phó, chuẩn bị sẵn sàng, đáp ứng tại chỗ, phù hợp, hiệu quả theo cấp độ dịch tại địa phương để cách ly, quản lý, điều trị, hạn chế đến mức thấp nhất số trường hợp diễn biến nặng và tử vong, góp phần giảm thiểu tác động của dịch COVID-19 đến phát triển kinh tế, trật tự, an toàn của gia đình, cộng đồng và xã hội.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Sở Y tế có giải pháp cụ thể triển khai cho cơ sở đảm bảo tốt nhất điều kiện, trang thiết bị, cơ sở vật chất, con người để thực hiện điều trị, chăm sóc người nhiễm COVID-19 tầng 2 một cách hiệu quả nhất. Có kịch bản mang tính lâu dài và chủ động trước mọi tình huống. Huy động các nguồn lực để điều phối nhân lực, trang thiết bị một cách phù hợp. Phối hợp với Bệnh viện Trung ương Huế, Trường Đại học Y Dược – Đại học Huế để triển khai hướng dẫn, đào tạo chuyên môn cho lực lượng y tế cơ sở.

Đến hết 27/12, Thừa Thiên - Huế đã điều trị khỏi 7.316 ca, 47 ca F0 tử vong (chủ yếu do lão suy, mắc bệnh nền về huyết áp, đái tháo đường, béo phì, suy tim mạn, suy thận mạn...)
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thừa Thiên - Huế: Ca nhiễm COVID - 19 liên tục tăng, tiến hành cách ly F0 tại nhà
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO