Thừa Thiên Huế: Bác bỏ tin đồn thất thiệt dịch lợn tai xanh

15/11/2016 00:00

(TN&MT) - Ngày 15/11, ông Nguyễn Văn Hưng, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y Thừa Thiên Huế khẳng định: Không có dịch lợn tai xanh xảy ra trên địa bàn như tin đồn!

Hơn 1 tháng qua, tại Thừa Thiên - Huế xuất hiện tin đồn trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện dịch lợn tai xanh khiến người tiêu dùng lo lắng. Tin đồn thất thiệt này đã gây thiệt hại lớn cho các chủ trang trại, hộ chăn nuôi, hộ giết mổ và buôn bán thịt lợn. Tại 34 cơ sở giết mổ gia súc trên địa bàn tỉnh, từ đầu tháng 11/2016 đến nay, số lượng lợn giết mổ đã sụt giảm từ 25% đến 39% mỗi ngày.

Các tiểu thương bán thịt lợn tại các chợ trên địa bàn thành phố Huế cho biết: Khi chưa xuất hiện tin đồn, thịt lợn tại chợ được bán với giá 90.000 - 95.000 đồng/kg, nay chỉ còn 60.000 - 65.000 đồng/kg, nhưng cũng rất khó bán do người tiêu dùng lo lắng có dịch lợn tai xanh nên không dám mua, dù các lô thịt lợn ở chợ luôn có dấu kiểm dịch của lực lượng thú y. Giá thịt lợn hơi trên thị trường cũng giảm từ 40.000 đồng/kg xuống còn 36.000 - 38.000 đồng/kg.

Tin đồn thất thiệt làm cho nhiều người tiêu dùng đắn đo và hạn chế dùng thịt lợn
Tin đồn thất thiệt làm cho nhiều người tiêu dùng đắn đo và hạn chế dùng thịt lợn

Theo ông Nguyễn Văn Hưng, đây có thể là chiêu trò của thương lái bày ra nhằm thu mua thịt lợn với giá thấp. Ông Hưng khuyến cáo mọi người không nghe theo tin đồn thất thiệt nói trên. Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Thừa Thiên - Huế tiếp tục tăng cường kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ việc đảm bảo an toàn vệ sinh thú y trên địa bàn để bảo vệ lợi ích cho người tiêu dùng.

Ông Hưng cho biết thêm, trong thời gian qua đã nhận được thông tin có nhiều lợn chết không rõ nguyên nhân (ở TX. Hương Trà và huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế - PV), và đã cho cán bộ thú y cùng chính quyền địa phương đến kiểm tra và xử lý. Sau đó, lấy mẫu lợn chết về kiểm tra thì phát hiện lợn chết bị bệnh thương hàn và bệnh E.coli phủ đầu là do thời tiết thất thường và việc vệ sinh nơi chăn nuôi không đảm bảo. Còn bệnh dịch tai xanh thì có những triệu chứng, biểu hiện không thể giấu được như tím tai và bị trên một vùng rộng lớn.

Được biết, hiện tại, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Thừa Thiên-Huế đã tiến hành tiêm phòng vắc-xin cho đàn lợn trên toàn tỉnh, đồng thời cũng đã cấp phát 10 tấn hóa chất tiêu độc khử trùng cho các hộ chăn nuôi ở địa phương. Từ tháng 10/2016, Thừa Thiên - Huế cũng đã thực hiện hỗ trợ các cơ sở giết mổ gia súc tập trung ứng dụng "công nghệ sạch, an toàn sinh học và bảo vệ môi trường sinh thái", nhằm đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và giải quyết ô nhiễm môi trường. Để hỗ trợ các cơ sở giết mổ gia súc, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Thừa Thiên - Huế đã tổ chức hội nghị tập huấn, phổ biến về quy trình hoạt động của công nghệ trên.

Minh Đức

 
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thừa Thiên Huế: Bác bỏ tin đồn thất thiệt dịch lợn tai xanh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO