Thủ tướng yêu cầu dồn lực chăm lo cho nhân dân, tận dụng ‘thời gian vàng’ để đẩy lùi dịch bệnh nhanh nhất

Theo Chinhphu.vn | 26/08/2021 22:15

Sáng 26/8, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19 cùng đoàn công tác của Chính phủ đã đến thăm hỏi, động viên Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP Hồ Chí Minh, kiểm tra, chỉ đạo công tác phòng chống dịch tại Thành phố, theo tinh thần xuống tận nơi, mắt thấy tai nghe việc chống dịch và bảo đảm cuộc sống của nhân dân tại xã phường.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thị sát công tác phòng chống dịch, thăm hỏi, động viên người dân trong vùng cách ly phong tỏa, ở TP. Thủ Đức, TPHCM. Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Ngay đầu giờ sáng, Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo đoàn công tác không thông báo trước nơi đến, chỉ đi xuống vùng đỏ, xuống những nơi khó khăn nhất để “trăm nghe không bằng một thấy”, trực tiếp kiểm tra công tác chống dịch, hỗ trợ nhân dân và bảo đảm an sinh xã hội, bảo đảm y tế và an dân, an toàn cho nhân dân.

Đây là lần thứ tư trong hơn 3 tháng qua, Thủ tướng Phạm Minh Chính trực tiếp đi kiểm tra công tác phòng chống dịch tại TP. Hồ Chí Minh. Trước đó, theo phân công của Thủ tướng, các Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Lê Văn Thành đã nhiều ngày liên tục kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện Công điện 1099/CĐ-TTg về tăng cường giãn cách xã hội và các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 từ ngày 23/8 tại TP Hồ Chí Minh và Đồng Nai, Bình Dương, Long An.

Thủ tướng cũng yêu cầu trong sáng 26/8, các Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Lê Văn Thành, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long dẫn đầu các đoàn công tác kiểm tra tình hình trên một số địa bàn tại TP. Hồ Chí Minh.

Từ đầu giờ sáng cho tới gần 13h30, Người đứng đầu Chính phủ đã tới hàng loạt địa điểm tại thành phố Thủ Đức để kiểm tra tình hình thực hiện giãn cách, đáp ứng các nhu cầu thiết yếu nhất cho cuộc sống nhân dân; kiểm tra các điều kiện ăn ở, sinh hoạt tại khu cách ly, khu điều trị F0 của Tổng công ty Tân Cảng; thăm hỏi đời sống người dân tại khu nhà trọ phường Thạnh Mỹ Lợi; kiểm tra tình hình cung ứng thực phẩm cho người dân tại các siêu thị Coop Mart và Vinmart; thăm cơ sở tập trung những người lang thang, cơ nhỡ tại phường Hiệp Bình Chánh; thăm Bệnh viện Quân dân y miền Đông...

Tại phường Cát Lái - một trong những “vùng đỏ” về dịch bệnh, Thủ tướng đã tới thăm địa điểm tiếp nhận, phân bổ, cung ứng cho người dân các gói an sinh. Trao đổi với lãnh đạo phường Cát Lái và động viên các lực lượng đang làm nhiệm vụ tại đây như bộ đội, công an, phụ nữ, thanh niên…, Thủ tướng đặt câu hỏi cặn kẽ về việc nắm bắt tinh thần chỉ đạo và các nhiệm vụ cụ thể cần triển khai ở xã, phường theo Công điện 1099 của Thủ tướng Chính phủ, đồng thời hướng dẫn, chỉ ra những công việc cụ thể để phục vụ nhân dân tốt nhất trong thời gian giãn cách.

Thủ tướng xem các loại nhu yếu phẩm, thuốc men... trong túi an sinh sẽ được cung cấp cho người dân. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Phường Cát Lái có 47 tổ dân phố với hơn 6.000 hộ gia đình. Báo cáo với Thủ tướng, lãnh đạo phường Cát Lái cho biết, sau khi thực hiện Công điện 1099 của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị số 11 của Thành phố, phường đã được tăng cường hơn 400 người tham gia chống dịch, đảm bảo lương thực thực phẩm thiết yếu, đi chợ hộ người dân và điều trị bệnh nhân, trung bình  mỗi người lo 15 hộ dân.

Phường đã tổ chức xét nghiệm nhanh cho toàn bộ người dân ở vùng đỏ trên địa bàn với tần suất 3 ngày 1 lần, phát hiện 83 ca nghi nhiễm, cách ly, phân loại kịp thời để có hướng điều trị phù hợp. Sau khi xét nghiệm xong sẽ tiêm vaccine, đến nay, 98% dân số trên địa bàn phường đã được tiêm 1 mũi vaccine. Theo đánh giá, với phương châm chống dịch "mỗi xã phường thị trấn là một pháo đài", từ ngày 23/8, tình hình tại phường Cát Lái đã đi vào ổn định và từng bước được kiểm soát dịch bệnh.

Thăm hỏi, chia sẻ với những khó khăn mà nhân dân trên địa bàn TP Hồ Chí Minh đang phải trải qua, Thủ tướng Phạm Minh Chính ghi nhận, đánh giá cao và biểu dương tinh thần, quyết tâm chống dịch của Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân Thành phố.

Thủ tướng tin tưởng rằng, với quyết tâm, nỗ lực lớn, sự chung sức đồng lòng của cả hệ thống chính trị và nhân dân, doanh nghiệp, dịch bệnh sẽ sớm được ngăn chặn. Thủ tướng lưu ý, chính quyền các cấp phải tranh thủ "thời gian vàng" này để kiểm soát dịch bệnh nhanh nhất có thể, thực hiện giãn cách xã hội phải thật nghiêm bởi đây là yếu tố quyết định. Đã tăng cường giãn cách xã hội thì phải thần tốc xét nghiệm trên diện rộng, ưu tiên xét nghiệm trước cho những người có nguy cơ cao để phát hiện sớm F0, cách ly nhanh, phân loại kịp thời và có hướng điều trị phù hợp, hiệu quả từ sớm. Thủ tướng nhấn mạnh thông điệp “vaccine tốt nhất là vaccine được tiêm sớm nhất”.

Thủ tướng cũng lưu ý phải bảo đảm lương thực, thực phẩm, các dịch vụ thiết yếu cho người dân, nhất là người nghèo, người yếu thế, người lang thang cơ nhỡ, tuyệt đối không để bất cứ người dân nào thiếu ăn, thiếu mặc, đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn xã hội. Sử dụng mọi nguồn lực của phường, của Thành phố, sự đóng góp của người dân, sự chi viện, tăng cường của cấp trên, các nguồn ủng hộ…, vận dụng nhiều hình thức đa dạng như phát các túi an sinh, đi chợ giúp…  để cân đối, chăm lo cho cuộc sống của người dân một cách tốt nhất, hiệu quả nhất. Thủ tướng lưu ý phải đáp ứng các nhu cầu đa dạng của nhiều đối tượng như sữa cho trẻ em, thuốc và thức ăn cho người già, người bệnh…

Tiếp đó, Thủ tướng tới thăm trạm y tế lưu động tại phường Cát Lái. Đây là nơi phân loại, sàng lọc bệnh nhân COVID-19, được trang bị một số thiết bị y tế thiết yếu, 6 bình oxy, 1 xe cấp cứu. Những ngày qua, phường có 83 ca F0 được phát hiện, những ca bệnh có triệu chứng nhẹ hoặc không triệu chứng sẽ được điều trị tại đây hoặc cách ly tại nhà dưới sự hỗ trợ của nhân viên y tế, những ca nặng sẽ được chuyển lên tuyến trên. Với việc được tiếp cận y tế sớm, hướng dẫn điều trị chu đáo nên tình trạng bệnh của các F0 tại đây vẫn ổn định.

Thủ tướng kiểm tra khu cách ly tập trung tạm thời và Trạm y tế lưu động của phường Cát Lái, hiện đang có 83 ca F0. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Thủ tướng nhấn mạnh yêu cầu phải để người dân ốm mệt được tiếp cận các dịch vụ y tế ngay từ xã phường bằng mọi hình thức như gọi điện thoại, kết nối trực tuyến... Thực tiễn cho thấy, từ ngày thực hiện giãn cách nghiêm ngặt, trên địa bàn phát hiện nhiều hơn các ca F0, song nhờ phát hiện kịp thời nên đa số đều có triệu chứng bệnh nhẹ hơn, đây là điều rất quan trọng cho thấy phương châm điều trị ngay tại xã phường là rất cần thiết và đúng đắn.

Thủ tướng đặc biệt nhấn mạnh việc người dân ở khu vực tăng cường giãn cách phải được tiếp cận y tế sớm nhất, qua việc tăng cường lực lượng y tế, trang thiết bị y tế ở ngay xã, phường và phải khẩn trương thiết lập các trạm y tế lưu động để bảo đảm hỗ trợ y tế cho người dân, không chỉ điều trị người nhiễm COVID-19 mà còn cả các bệnh khác.

“Ở ngay tại xã, phường, không ai làm tốt hơn được các đồng chí. Thực tiễn hết sức phong phú, chúng ta phải hết sức sáng tạo để đáp ứng mọi nhu cầu cho người dân, bảo đảm giãn cách xã hội, tận dụng thời gian vàng để dập dịch. Các đồng chí phải bám sát tình hình, đẩy manh tuyên truyền, kêu gọi, vận động người dân để người dân hiểu, tích cực thực hiện các giải pháp, chia sẻ với những khó khăn, bất tiện, vất vả để đưa cuộc sống sớm trở lại bình thường. Nếu người dân bức xúc phải giải thích ngay, khẩn trương đáp ứng các nhu cầu của người dân. Chiến thắng dịch bệnh là chiến thắng của nhân dân. Chiến thắng dịch bệnh hay không do dân quyết định nên dân phải tham gia. Người dân là trung tâm, là chủ thể”, Thủ tướng nhấn mạnh. “Vừa làm, vừa động viên nhân dân, muốn nhanh phải chấp hành nghiêm. Chịu khổ 5-10-20 ngày còn hơn chịu khổ cả năm, dịch bệnh dây dưa mãi thì không làm gì được”, Thủ tướng chia sẻ.

Tại cơ sở cách ly tạm thời các ca F1 của Tổng công ty Tân Cảng đặt trên địa bàn phường Cát Lái, Thủ tướng yêu cầu làm tốt công tác phòng chống dịch để bảo đảm hoạt động của cảng Cát Lái. Cảng Cát Lái chiếm 40% lượng hàng hóa xuất nhập khẩu cả nước. Lãnh đạo Tổng công ty cam kết với Thủ tướng và với doanh nghiệp sẽ duy trì thông suốt hoạt động của cảng với các giải pháp trên tinh thần đồng bộ, quyết liệt, chặt chẽ và trách nhiệm. Thủ tướng cũng yêu cầu các cơ sở cách ly, điều trị của Tổng công ty phải sẵn sàng hỗ trợ khi địa phương có nhu cầu. Ông cũng lưu ý chính quyền địa phương, Cát Lái là địa bàn giáp ranh, có vai trò quan trọng về giao thông vận tải, do đó, phải bảo đảm lưu thông hàng hóa thông suốt qua địa bàn, không được đặt ra các giấy phép con.

Một trong những hoạt động chiếm nhiều thời gian nhất của Thủ tướng trong sáng nay khi ông tới thăm hỏi, động viên người dân tại khu nhà trọ ngõ 966 đường Nguyễn Thị Định, phường Thạnh Mỹ Lợi, thành phố Thủ Đức. Thủ tướng đến tận nơi, tự mình kiểm tra kỹ mọi điều kiện cần thiết nhất để đáp ứng nhu cầu thiết yếu cho nhân dân đang thực hiện tăng cường giãn cách và phòng chống dịch. Ông đề nghị người dân tại đây gọi điện tới các số điện thoại khẩn cấp về y tế, an sinh xã hội để có thể tận mắt chứng kiến thực tế trong việc đáp ứng các nhu cầu của người dân tại cơ sở.

Thăm khu nhà trọ trên đường Nguyễn Thị Định ở TP. Thủ Đức, Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm hỏi tình hình đời sống của người dân. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

“Người dân cần tiếp cận y tế thì hỏi ai? Vấn đề là người dân có biết không? Người dân cần là cần cái này”, Thủ tướng đề nghị người dân thử gọi điện đến các số điện thoại hỗ trợ của thành phố. Tuy nhiên, khi người dân gọi Tổng đài 1022 thì đều quá tải, không có người nghe máy.

Người dân tiếp tục gọi điện cho trạm y tế phường để thông báo có dấu hiệu sốt, yêu cầu hỗ trợ y tế ngay. Thực tế cho thấy các lực lượng tại phường đã đáp ứng khi được người dân gọi điện. Chỉ khoảng 10 phút sau khi tiếp nhận thông tin, đội phản ứng nhanh y tế gồm 4 người đã có mặt tại khu nhà trọ cùng với bình oxy, thuốc, bình ô xy.... Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đã trực tiếp kiểm tra các loại thuốc, máy đo, bình oxy và đánh giá các thiết bị y tế được chuẩn bị tốt. Tương tự, túi an sinh xã hội gồm các loại lương thực, thực phẩm thiết yếu cũng được chuyển tới ngay sau đó.

Trả lời câu hỏi của Thủ tướng, đội phản ứng nhanh của phường cho biết, từ ngày 23/8 tới nay đã phát hiện 123 ca F0 qua xét nghiệm, trong đó 111 ca triệu chứng nhẹ đang điều trị ngay tại phường, 12 ca được đưa lên bệnh viện dã chiến. Đội cũng tiếp nhận thông tin, xử lý khoảng 5-6 trường hợp cần giúp đỡ y tế mỗi ngày, sơ cứu tại nhà, nếu cần thì chuyển tuyến trên…. Thực tế khẳng định chủ trương điều trị bệnh nhân ngay tại xã phường là rất đúng đắn, có thể đáp ứng được ngay nhu cầu y tế của người dân chỉ trong 5-10 phút, thay vì vài tiếng như trước đây. Nhờ làm tốt tiếp nhận thông tin, sơ cứu, điều trị kịp thời ngay tại cơ sở, người bệnh ít có khả năng chuyển nặng, giảm được quá tải ở tuyến trên, hạn chế tử vong.

Tuy nhiên, vẫn có tình trạng người dân không biết phải gọi số điện thoại nào nếu gặp phải trường hợp cần hỗ trợ khẩn cấp. Qua kiểm tra, Người đứng đầu Chính phủ cho rằng công tác thông tin tới người dân còn có những lúng túng. Thủ tướng chất vấn Chủ tịch phường Thạnh Mỹ Lợi tại sao chưa thông tin đầy đủ cho người dân, ông phê bình lãnh đạo địa phương "phổ biến chưa tới nơi tới chốn"… Thành phố hơn 10 triệu dân, không thể trông chờ vào 1 tổng đài chung, Thủ tướng yêu cầu Chủ tịch phường phải làm ngay việc dán các tờ rơi lên từng khu trọ, từng phòng trọ, nêu rõ 3 số điện thoại để người dân biết: Khi đói gọi ai, khi ốm gọi ai, khi bị tấn công thì gọi ai.

Thủ tướng cũng biểu dương chủ khu trọ đã miễn giảm tiền trọ cho những người thuê nhà theo hoàn cảnh khác nhau, trên tinh thần  hài hòa lợi ích, chia sẻ rủi ro và khó khăn.

Tiếp đó, Thủ tướng đã đi kiểm tra hệ thống cung ứng hàng hóa của các siêu thị CoopMart, Vinmart. Lãnh đạo CoopMart khẳng định, hệ thống có 400 cơ sở trên khắp Thành phố, mỗi cơ sở có thể đáp ứng nhu cầu cho khoảng 10.000 hộ gia đình với lượng hàng dự trữ đầy đủ cho từ 15-21 ngày. CoopMart cũng đang liên tục cung ứng đầy đủ cho chương trình 1 triệu gói an sinh của Thành phố, 1 triệu gói này đáp ứng đủ nhu cầu cho khoảng 4 triệu người. Mỗi gói có thể đủ cho 4 người sử dụng trong vòng 3 ngày. Đại diện các siêu thị Coop Mart và Vinmart đều khẳng định các chuỗi cung ứng hàng hóa vẫn được bảo đảm thông suốt, không thiếu hụt hàng hóa; đang phối hợp với mọi lực lượng như chính quyền địa phương, quân đội, đoàn thanh niên, hội phụ nữ… triển khai đa dạng các hình thức cung ứng hàng hóa cho người dân, đi chợ giúp người dân…

Thủ tướng đến thăm siêu thị Co.opXtra, phường Hiệp Bình Chánh, TP. Thủ Đức. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Gặp Thủ tướng tại siêu thị, Phó Chủ tịch UBND phường Hiệp Bình Chánh Nguyễn Thị Thùy Hương cho hay phường có 35.000 hộ với khoảng 101.000 dân, trong hai ngày qua, phường tổ chức đi chợ giúp cho khoảng 2.000 hộ dân với khoảng 8.000 người. Do đó, người dân yên tâm ở nhà. Lãnh đạo UBND TP Hồ Chí Minh cho biết thêm, toàn bộ 312 xã, phường của Thành phố đều phối hợp với các siêu thị để triển khai công tác này.

Khoảng 12h, Thủ tướng tiếp tục tới thăm Cơ sở Tư vấn và cai nghiện ma túy Bình Triệu do Sở Lao động-Thương binh và Xã hội Thành phố quản lý - được chuyển thành nơi tập trung những người lang thang cơ nhỡ tại Thành phố trước khi chuyển tới chăm sóc tại Bình Dương hoặc Bình Phước.

Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Duy Ngọc cho biết, theo thống kê, cơ sở này tập trung cả các trường hợp mất việc làm, hết tiền thuê trọ nên cả nhà phải ra đường. Một số người nước ngoài sống lang thang cũng sẽ được tập trung lại. Hiện nay, toàn Thành phố có khoảng 500 người lang thang, cơ nhỡ đã được tập trung.

Thủ tướng động viên các lực lượng tại đây tiếp tục nỗ lực, cố gắng, vượt qua khó khăn, gian khổ, chăm sóc tốt cho những người được tiếp nhận, thực hiện quản lý, cách ly chặt chẽ. Ông cũng đề nghị Thành phố xem xét tăng thêm mức hỗ trợ cho những người  lang thang, cơ nhỡ được tập trung.

Một địa điểm được Thủ tướng tới thăm, kiểm tra đột xuất là bệnh viện dã chiến điều trị COVID-19 tại Bệnh viện Quân dân y miền Đông. Đại tá Trương Hoàng Việt, Giám đốc Bệnh viện cho biết, bệnh viện hiện đang điều trị 495 bệnh nhân, trong đó có 65 ca nặng, 2 ca nguy kịch, 428 còn lại chỉ có triệu chứng nhẹ. Ông khẳng định, việc điều trị bệnh nhân ngay tại xã phường là “rất đúng”, rất quan trọng, phát hiện sớm để hạn chế bệnh nhân nặng, giảm tải cho các tuyến trên. Tuy nhiên, bệnh viện còn thiếu oxy.

Tới thăm, kiểm tra đột xuất là bệnh viện dã chiến điều trị COVID-19 tại Bệnh viện Quân dân y miền Đông, Thủ tướng yêu cầu lãnh đạo TP. Hồ Chí Minh chỉ đạo ngay để khắc phục việc thiếu oxy tại bệnh viện. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Thủ tướng biểu dương tinh thần trách nhiệm của đội ngũ y bác sĩ tại đây, đề nghị tiếp tục phát huy tinh thần “bộ đội cụ Hồ”, vì nhân dân phục vụ. Ông yêu cầu lãnh đạo TP. Hồ Chí Minh chỉ đạo ngay để khắc phục việc thiếu oxy tại bệnh viện.  

Chiều nay, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính sẽ chủ trì buổi làm việc với các cơ quan liên quan về công tác phòng chống dịch trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh miền Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng yêu cầu dồn lực chăm lo cho nhân dân, tận dụng ‘thời gian vàng’ để đẩy lùi dịch bệnh nhanh nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO