"Thủ tướng tranh thủ từng ngày nghỉ cuối tuần để kiểm tra, thúc đẩy, tháo gỡ khó khăn cho địa phương"

Theo Chinhphu.vn| 04/07/2022 15:11

Tại Hội nghị Chính phủ với các địa phương ngày 4/7, lãnh đạo các Bộ, ngành, địa phương đã thẳng thắn đánh giá về tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm, khẳng định sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành ngày càng sâu sát, quyết liệt, hiệu quả của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

'Thủ tướng tranh thủ từng ngày nghỉ cuối tuần để kiểm tra, thúc đẩy, tháo gỡ khó khăn cho địa phương' - Ảnh 1.

Các thành viên Chính phủ dự phiên họp - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Tranh thủ từng ngày nghỉ cuối tuần

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ Phan Trọng Tấn và lãnh đạo nhiều tỉnh, thành phố nhắc lại việc Thủ tướng Chính phủ đã tranh thủ những ngày nghỉ cuối tuần để làm việc với các địa phương, kiểm tra, đôn đốc các dự án, giải quyết nhiều khó khăn, vướng mắc, xác định các định hướng chiến lược, tạo cơ hội, không gian phát triển mới cho các địa phương và các vùng.

Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Lâm Minh Thành cho biết tỉnh đã xác định 33 nhiệm vụ sau buổi làm việc với Thủ tướng Chính phủ, đến nay đã hoàn thành 12 nhiệm vụ. Trong số các giải pháp thời gian tới, Kiên Giang xác định nuôi biển là một hướng đi quan trọng, đến nay đã có hơn 100 nhà đầu tư đăng ký triển khai việc này.

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương cho biết qua tiếp xúc, cử tri và cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư đánh giá rất cao sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành ngày càng sáng tạo, sâu sát, quyết liệt của lãnh đạo Chính phủ, nhiều chính sách mới được ban hành, giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện cho kinh tế phục hồi và phát triển, vị thế đất nước được nâng lên. Riêng Bắc Giang, tốc độ tăng trưởng GRDP 6 tháng đầu năm đạt 24%, cao nhất từ trước đến nay và đứng đầu cả nước. Bắc Giang cũng là địa phương đầu tiên được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch tỉnh, mở ra không gian phát triển mới.

Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Trần Văn Lâu nhắc lại sự quan tâm đặc biệt của Trung ương với Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) trong nhiệm kỳ này, nhất là việc triển khai hàng loạt dự án hạ tầng giao thông chiến lược trong vùng.

"Đây là ước mơ, kỳ vọng của cả hệ thống chính trị và nhân dân các tỉnh ĐBSCL trong nhiều năm qua, không thể nào nói hết niềm vui, cảm xúc của người dân khi ĐBSCL có các dự án lớn này", ông Trần Văn Lâu nói. Riêng với Sóc Trăng, Thủ tướng Chính phủ đã về địa phương làm việc và nhất là khảo sát hiện trường, chỉ đạo tháo gỡ vướng mắc cho dự án Nhiệt điện Long Phú 1 đã triển khai 13 năm chưa hoàn thành.

Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Trần Văn Hiệp cho rằng nếu có quyết tâm cao thì chúng ta có thể đạt mức tăng trưởng 7% trong năm 2022. Điều này là có cơ sở thực tiễn và Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng cũng đặt mục tiêu tốc độ tăng trưởng bình quân 5 năm đạt khoảng 6,5-7%/năm. Trước đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng kiến nghị phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng cả năm khoảng 7,0%, cao khoảng 0,5% so với mục tiêu Quốc hội giao và Chính phủ đề ra (từ 6-6,5%), tạo động lực cho tăng trưởng kinh tế năm 2023.

Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi cũng nhấn mạnh sự quyết liệt, sát việc của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, như các quyết định phù hợp về phòng chống dịch và mở cửa nền kinh tế, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, kịp thời kiểm soát tín dụng vào các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro…

Thành phố Hồ Chí Minh cả năm dự kiến sẽ đạt mục tiêu tăng trưởng đề ra (6-6,5%) và có thể vượt, đạt 7%. Một số trọng tâm thời gian tới của Thành phố Hồ Chí Minh là triển khai dự án đường vành đai 3, chuẩn bị khởi động, đề xuất các cấp có thẩm quyền dự án vành đai 4, thúc đẩy các các dự án cao tốc, metro, các dự án chuyển đổi sổ, đề án xây dựng trung tâm tài chính quốc tế…

Qua phát biểu của Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Võ Văn Minh, Thủ tướng Phạm Minh Chính biểu dương tỉnh đã rất nghiêm túc trong thực hiện các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng, nhất là trong trao đổi, giải quyết các đề nghị các nhà đầu tư, kinh nghiệm này cần được phổ biến tới các địa phương.

'Thủ tướng tranh thủ từng ngày nghỉ cuối tuần để kiểm tra, thúc đẩy, tháo gỡ khó khăn cho địa phương' - Ảnh 2.

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng cho rằng những kết quả tích cực mà Việt Nam đạt được sẽ càng rõ nét nếu so sánh với tình hình thế giới - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Đề xuất miễn toàn bộ học phí cho học sinh THCS

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng cho rằng những kết quả tích cực mà Việt Nam đạt được sẽ càng rõ nét nếu so sánh với tình hình thế giới, nhấn mạnh việc GDP của Việt Nam tăng cao trong khi lạm phát được kiểm soát ở mức thấp so với nhiều nước trên thế giới và khu vực, trong bối cảnh có rất nhiều khó khăn. Mặt bằng lãi suất cho vay cũng chỉ tăng nhẹ khoảng 0,12% so với năm trước. Tuy nhiên, ngân hàng trung ương nhiều nước đều đánh giá lạm phát vẫn chưa lên tới đỉnh điểm, trong khi kinh tế Việt Nam có độ mở lớn, đòi hỏi các giải pháp điều hành kinh tế vĩ mô trong những tháng cuối năm phải rất đồng bộ, xác định rõ mục tiêu ưu tiên rõ ràng, làm tốt công tác truyền thông về vấn đề này.

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể đánh giá lần đầu tiên sau nhiều năm, tăng trưởng GDP đạt mức 7,72% trong quý II, chứng tỏ nền kinh tế đang vận hành tốt, các ngành kinh tế đang phục hồi và phát triển vượt bậc. Đặc biệt, không chỉ chúng ta tự đánh giá mà các cơ quan, tổ chức quốc tế cũng đánh giá rất tích cực về sự vận hành của nền kinh tế Việt Nam.

Để thúc đẩy các dự án hạ tầng trọng điểm, chiến lược, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng phải chuẩn bị các dự án kỹ lưỡng với tư vấn giỏi, các địa phương phải làm tốt công tác giải phóng mặt bằng. Về phần mình, lãnh đạo Bộ cuối tuần đều dành thời gian tới hiện trường để thúc đẩy dự án. Đến thời điểm này, Bộ Giao thông vận tải đã giải ngân hơn 17.300 tỷ đồng, đạt 34% tổng vốn Thủ tướng giao theo kế hoạch năm.

'Thủ tướng tranh thủ từng ngày nghỉ cuối tuần để kiểm tra, thúc đẩy, tháo gỡ khó khăn cho địa phương' - Ảnh 3.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Đến thời điểm này, Bộ Giao thông vận tải đã giải ngân hơn 17.300 tỷ đồng, đạt 34% tổng vốn Thủ tướng giao theo kế hoạch năm - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan cho hay xuất khẩu nông lâm thủy sản trong 6 tháng qua đạt gần 29 tỷ USD, tăng gần 14% so với cùng kỳ. Một số định hướng lớn sắp tới của ngành nông nghiệp là đẩy mạnh phát triển trồng ngô, đậu tương để giảm phụ thuộc nguyên liệu thế giới; đẩy mạnh việc sử dụng phân bón, thuốc trừ sâu hữu cơ; phát triển nuôi biển công nghiệp, giảm áp lực khai thác tự nhiên... để chuyển đổi ngành nông nghiệp theo hướng xanh, sinh thái, bền vững. Đặc biệt, Bộ sẽ cùng các cơ quan liên quan để nghiên cứu, triển khai việc hỗ trợ ngư dân vươn khơi, bám biển trong bối cảnh giá xăng dầu tăng cao, nhưng các địa phương cũng cần chủ động các giải pháp hỗ trợ.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho rằng một điểm đáng lưu ý là hàng hóa trong nước dồi dào, giá cả tuy có tăng nhưng vẫn thấp hơn khu vực và thế giới. Tuy nhiên, tình hình sắp tới còn rất nhiều thách thức, đặc biệt nếu dịch bùng phát trở lại thì chúng ta sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Do đó, phải tiếp tục triển khai các biện pháp phòng chống dịch, nhất là tiêm chủng vaccine, kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tập trung tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, bảo đảm nguồn cung nguyên vật liệu, các địa phương tập trung phát triển thương hiệu các mặt hàng thế mạnh, đáp ứng nhu cầu điện cho sản xuất và sinh hoạt…

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho biết ngành đang tập trung chuẩn bị tốt nhất để tổ chức kỳ thi THPT quốc gia những ngày tới bảo đảm an toàn, nghiêm túc, chất lượng, công bằng, khách quan; nghiên cứu, thiết kế môn Lịch sử trong chương trình giáo dục cấp trung học phổ thông, bao gồm cả phần bắt buộc và phần lựa chọn một cách hợp lý, khoa học, bảo đảm hiệu quả cao nhất.

Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đề xuất miễn toàn bộ học phí cho học sinh THCS trên toàn quốc từ năm học 2022-2023; đang triển khai các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về giá sách giáo khoa. 

Về nội dung này, Thủ tướng giao các cơ quan phối hợp, nghiên cứu đánh giá kỹ tác động, Bộ Tài chính tính toán các vấn đề liên quan tới ngân sách, theo tinh thần chung đã được Chính phủ, Thủ tướng chỉ đạo là cần rà soát, có lộ trình điều chỉnh học phí phù hợp, không gây khó khăn hơn cho người dân và học sinh.

Nhiều bài học kinh nghiệm quý báu

Lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương nhấn mạnh các bài học kinh nghiệm như bám sát thực tiễn, linh hoạt trong chỉ đạo điều hành, phối hợp đồng bộ trong tổ chức thực hiện; theo dõi chặt chẽ, chủ động dự báo để kịp thời ứng phó với những biến động bất ngờ của tình hình thế giới và khu vực nhằm giữ vững ổn định vĩ mô, các cân đối lớn.

Cùng với đó, tập trung thực hiện 3 đột phá chiến lược, ưu tiên nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ các dự án hạ tầng chiến lược, quy mô lớn, hạ tầng số, thích ứng với biến đổi khí hậu; gắn các nhiệm vụ, giải pháp trong ngắn hạn với mục tiêu trung và dài hạn là nâng cao năng suất, năng lực nội tại, tính tự chủ và cơ cấu lại nền kinh tế.

Đồng thời, cần làm tốt công tác tổng kết, đánh giá để rút ra bài học kinh nghiệm trong công tác nghiên cứu, xây dựng chính sách; nắm chắc tình hình, chủ động nghiên cứu, kịp thời điều chỉnh, đề xuất chính sách khả thi, đúng đối tượng; chú trọng công tác thông tin, tuyên truyền, tạo đồng thuận xã hội trong triển khai thực hiện.

Những bài học quý báu khác là cần chấp hành nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính; tăng cường phân công, phân cấp đi đôi với phân bổ nguồn lực hợp lý, nâng cao năng lực cán bộ thực thi, tăng cường kiểm tra, giám sát, kiểm soát quyền lực, đề cao trách nhiệm người đứng đầu; nâng cao năng lực quản lý nhà nước và xử lý tình huống của cán bộ các cấp, ứng phó kịp thời, hiệu quả với các tình huống bất ngờ có thể xảy ra.

Trong bất cứ hoàn cảnh nào, cũng phải giữ vững độc lập chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ; đẩy mạnh đối ngoại và hội nhập quốc tế, tranh thủ tối đa các nguồn lực bên ngoài phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Thủ tướng tranh thủ từng ngày nghỉ cuối tuần để kiểm tra, thúc đẩy, tháo gỡ khó khăn cho địa phương"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO