Thủ tướng tới thăm huyện Sa Thầy, tỉnh Kon Tum

06/01/2014 00:00

Sáng 6/1, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã đến thăm, động viên cán bộ, chiến sỹ và đồng bào các dân tộc huyện Sa Thầy, tỉnh Kon Tum.

Sáng 6/1, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng dẫn đầu Đoàn công tác của Trung ương đã đến thăm, động viên cán bộ, chiến sỹ và đồng bào các dân tộc huyện Sa Thầy, tỉnh Kon Tum. 

  Tại đây, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tới thăm hỏi, động viên nhân dân xã biên giới Mô Rai và cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang đóng quân trên địa bàn xã. 

  Huyện Sa Thầy nằm ở phía Tây Nam của tỉnh Kon Tum, cách trung tâm thành phố Kon Tum khoảng 30km. 

  Huyện có dân số gần 48.700 người, trong đó dân tộc thiểu số chiếm 57%; diện tích tự nhiên trên 241.535ha; địa bàn huyện có hai con sông chính là Sa Thầy và Sê San, là nguồn cung cấp chính nước cho sinh hoạt và sản xuất; khoáng sản tại địa bàn chủ yếu là kim loại sắt, đá granit và vật liệu xây dựng thông thường. 

  Xã Mô Rai là một xã biên giới miền núi, có đường biên giới với Campuchia dài gần 100km, với 16 thôn, làng, thôn xa nhất cách trung tâm xã khoảng 70km, nằm ở vị trí chiến lược trong phát triển kinh tế-xã hội và đảm bảo quốc phòng an ninh của huyện Sa Thầy và của tỉnh Kon Tum. Tổng dân số của xã là gần 10.100 nhân khẩu với bảy thành phần dân tộc chính. 
   
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng với thiếu nhi xã Mô Rai. (Ảnh: Lâm Khánh/TTXVN)

  Về công tác an ninh quốc phòng, trên địa bàn xã có sáu đồn biên phòng, là lực lượng chuyên trách trong bảo vệ tuyến biên giới tại xã Mô Rai. Phát huy truyền thống cách mạng, Trung đội dân quân thường trực của xã luôn tổ chức tốt công tác huấn luyện, trực sẵn sàng chiến đấu; phối hợp tốt với các đồn biên phòng trong công tác tuần tra bảo vệ biên giới, ngăn chặn vượt biên, bảo đảm an ninh quốc phòng trên địa bàn. 

  Địa bàn xã hiện có 11 doanh nghiệp đang đầu tư sản xuất kinh doanh, trong đó có tám doanh nghiệp trồng cao su, một công ty khai thác khoáng sản, một công ty chế biến lâm sản và một công ty khai thác vật liệu xây dựng thông thường. 

  Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng biểu dương những thành tích mà Đảng bộ, chính quyền, nhân dân xã Mô Rai, lực lượng vũ trang đóng trên địa bàn đạt được trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội và đảm bảo an ninh quốc phòng trên địa bàn xã Mô Rai, một xã có diện tích lớn nhất của đất nước thuộc huyện Sa Thầy. 

  Nhấn mạnh việc thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với xã Mô Rai nói riêng và huyện Sa Thầy nói chung, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng mong muốn đảng bộ, chính quyền xã Mô Rai, các lực lượng vũ trang đóng trên địa bàn xã tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, phấn đấu nhiều hơn nữa trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa, y tế, giáo dục, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào trên địa bàn, cũng như không ngừng củng cố quốc phòng, an ninh, xây dựng đường biên giới hòa bình, hợp tác, hữu nghị với Campuchia; chủ động đấu tranh trấn áp tội phạm ở khu vực biên giới. 

  Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết chủ trương là sẽ điều chỉnh địa giới hành chính chia tách huyện Sa Thầy để thành lập thêm huyện mới (huyện Nam Sa Thầy); thực hiện chủ trương này, xã Mô Rai được điều chỉnh địa giới để chia tách làm bốn xã (Mô Rai, Ia Dom, Ia Tơi và Ia Dal).

  Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị huyện Sa Thầy cũng như tỉnh Kom Tum tập trung làm tốt công tác quy hoạch, đầu tư kết cấu hạ tầng, bố trí lại dân cư, bố trí đất ở và đất sản xuất cho đồng bào, kế hoạch phát triển diện tích cây công nghiệp... sau khi chia tách xã Mô Rai, đảm bảo yêu cầu phát triển bền vững, hiệu quả, cũng như đảm bảo tốt nhiệm vụ an ninh quốc phòng, giảm nghèo, bảo vệ rừng trên địa bàn sau chia tách. 

  Nhân dịp năm mới 2014, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tặng quà đồng bào xã Mô Rai, các đơn vị, lực lượng vũ trang, doanh nghiệp đóng trên địa bàn xã. 

  Tại huyện Sa Thầy, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tới dự Lễ công bố Nghị quyết số 126/NQ-CP ngày 20/12/2013 của Chính phủ về việc thành lập ba xã mới và ra mắt bộ máy lâm thời ba xã Ia Dom, Ia Tơi và Ia Dal. 

  Phát biểu tại đây, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng mong muốn ba xã mới thành lập bắt tay ngay vào thực hiện nhiệm vụ chính trị, trong đó trước hết là phải làm tốt công tác quy hoạch, bảo vệ tốt diện tích rừng trên địa bàn, gắn với bố trí dân cư, giao đất cho nhân dân sản xuất, quy hoạch diện tích trồng cây công nghiệp, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân.
Theo TTXVN
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng tới thăm huyện Sa Thầy, tỉnh Kon Tum
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO