Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ khởi công dự án Cảng Vsico ở Thừa Thiên – Huế
(TN&MT) - Chiều 6/4, tại Cảng Chân Mây (thuộc Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô, tỉnh Thừa Thiên - Huế), Công ty Cổ phần Hàng hải Vsico tổ chức lễ khởi công Cảng Vsico Huế (Dự án đầu tư xây dựng bến tổng hợp – container số 4 và số 5). Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đến tham dự.
Cùng dự lễ khởi công còn có Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban đối ngoại Trung ương Lê Hoài Trung; Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng; Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Minh Ngân; cùng lãnh đạo các Bộ ban ngành Trung ương, lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên - Huế...
Dự án đầu tư xây dựng bến tổng hợp – container số 4 và số 5 Cảng Vsico Huế do Công ty Cổ phần Hàng hải Vsico (Hà Nội) làm chủ đầu tư, diện tích sử dụng đất và mặt nước khoảng 26,3 ha, trong đó mặt nước khoảng 5,9 ha, tổng kinh phí đầu tư gần 1.680 tỷ đồng.
Cảng Vsico Huế đặt mục tiêu xây dựng Bến số 4 và 5 có hạ tầng cầu cảng, kho, bãi, trang thiết bị… đảm bảo điều kiện cung cấp dịch vụ xếp dỡ hàng hóa, lưu kho bãi, vận tải hàng hóa và các dịch vụ liên quan đến vận tải, dịch vụ hỗ trợ…; xây dựng 2 cầu cảng cho tàu hàng tổng hợp/container với tổng chiều dài 540 m cùng kho, bãi, hạ tầng kỹ thuật, máy móc thiết bị… đảm bảo khả năng tiếp nhận tàu hàng tổng hợp đến 70.000 tấn, tàu container đến 4.000 TEUS.
Cảng sẽ sở hữu hệ thống băng tải kín với chiều dài 1,2 km cùng thiết bị hút rót với công suất xuất 2.000 tấn hàng/giờ và nhập 1.000 tấn hàng/giờ tại bến hàng rời, giúp nâng cao năng suất xếp dỡ, giải phóng tàu, giải phóng phương tiện đường bộ, tăng tốc độ luân chuyển hàng hóa trong cảng, giảm ách tắc, tiết kiệm chi phí xe vận chuyển và đảm bảo an toàn môi trường. Bến container được đầu tư hệ thống cẩu hiện đại với công suất xếp dỡ container lên tới 60 container/giờ. Hệ thống kho bãi rộng lớn được xây dựng theo tiêu chuẩn chất lượng cao, được áp dụng các công nghệ tiên tiến nhằm tạo điều kiện bảo quản, xếp dỡ, vận chuyển phù hợp với từng loại hàng hóa.
Cảng Vsico Huế đặt kế hoạch đến Quý II/2025 đưa vào hoạt động Bến số 4 và đầu năm 2026 đi vào hoạt động Bến số 5, sản lượng thông qua cảng dự kiến 5.000.000 tấn hàng hoá xuất nhập khẩu mỗi năm. Với các tàu container, sản lượng thông qua cảng dự kiến 80.000 đến 100.000 TEUS mỗi năm.
Theo ông Vũ Đức Huề, Tổng Giám đốc Điều hành Vsico, sau khi Cảng Vsico Huế, Bến số 4 và 5 đi vào hoạt động sẽ góp phần rút ngắn thời gian xếp dỡ tại cảng, giải phóng tàu nhanh chóng, rút ngắn khoảng cách vận chuyển, tăng sản lượng hàng hoá thông qua tại khu vực miền Trung, thúc đẩy phát triển cơ sở hạ tầng giao thông khu vực, tăng cường giao thương hàng hóa, nâng cao vị thế cho Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô và tỉnh Thừa Thiên - Huế, tạo thêm công ăn việc làm cho lao động trên địa bàn, tăng ngân sách cho nhà nước, góp phần phát triển kinh tế địa phương...
Tại lễ khởi công, ông Hoàng Hải Minh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế cho biết, Cảng Chân Mây có vai trò, vị trí cực kỳ quan trọng, là cảng biển tổng hợp quốc gia, đầu mối khu vực và là cảng nước sâu, điểm cuối tuyến hành lang kinh tế Đông – Tây…, hội đủ các điều kiện, tiềm năng, lợi thế để phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội cho tỉnh Thừa Thiên - Huế cũng như cả nước.
“Sau hơn 20 năm hình thành và phát triển, đến nay, Cảng Chân Mây đã vượt công suất thiết kế 50 % (năng lực thiết kế 4 triệu tấn/năm nhưng thực tế khai thác 6 triệu tấn/năm). Với mức tăng trưởng bình quân hàng năm 25 %, theo dự báo và quy hoạch đến năm 2025, phải phát triển từ 5 cầu cảng đến 7 cầu cảng với tổng chiều đến 1.930 m, năng lực thông qua từ 7,5 triệu tấn đến 13,8 triệu tấn. Do vậy, việc đầu tư xây dựng Bến số 4 và 5 Cảng Vsico là hết sức cấp thiết và là bước chuẩn bị kịp thời để đón đầu cơ hội, tiếp nhận lượng hàng hóa vận chuyển bằng đường biển ngày càng gia tăng trong các năm tiếp theo”, ông Minh nhấn mạnh.
Hiện Cảng Chân Mây có các Bến số 1, 2 và 3. Với tiềm năng, lợi thế, hạ tầng sẵn có, sau khi hoàn thành Bến số 4 và 5 sẽ nâng tổng chiều dài các cầu cảng ở Chân Mây lên 1.450 m; cùng với việc hoàn thành giai đoạn 2 đê chắn sóng Cảng Chân Mây với chiều dài 750 m sẽ đảm bảo điều kiện để tiếp nhận đồng thời các loại tàu hàng, tàu container, tàu khách cỡ lớn và hiện đại trên thế giới, tăng thời gian khai thác tàu trong năm (kể cả mùa mưa); tạo động lực và khí thế mới cho Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô, góp phần phát triển kinh tế xã hội tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Xác định đây là công trình trọng điểm có ý nghĩa quan trọng của Thừa Thiên - Huế, thay mặt lãnh đạo tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh đề nghị, chủ đầu tư, các nhà thầu tập trung nguồn lực, phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành, chính quyền địa phương tổ chức thi công bảo đảm tiến độ, chất lượng, an toàn cảnh quan, môi trường công trình và cộng đồng dân cư khu vực bị tác động bởi dự án; đề nghị các sở, ban, ngành, huyện Phú Lộc phối hợp, đồng hành với chủ đầu tư; tạo điều kiện tối đa để nhà thầu thi công, hoàn thành đúng thời hạn; thực hiện tốt công tác bảo vệ an ninh, trật tự và an toàn giao thông trong suốt thời gian thi công.