Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm, làm việc tại huyện đảo Phú Quốc

15/04/2017 00:00

(TN&MT) - Sáng ngày 14.4, tại huyện đảo Phú Quốc, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Kiên Giang về tình hình phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh và huyện đảo Phú Quốc; nghe kiến nghị, đề xuất giải quyết một số khó khăn vướng mắc trong đầu tư, triển khai dự án phát triển.

Thủ tướng Nguyễn Xuân phúc phát biểu tại buổi làm việc
Thủ tướng Nguyễn Xuân phúc phát biểu tại buổi làm việc


Báo cáo tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Phạm Vũ Hồng cho biết: Trong năm 2016 và quý I/2017, kinh tế của tỉnh tiếp tục tăng trưởng khá, tổng sản phẩm trên địa bàn năm 2016 tăng 6,57% so với cùng kỳ năm 2015. Huy động vốn cho đầu tư phát triển đạt khá, đặc biệt là thu hút và giải ngân vốn đầu tư tư nhân. Theo đó, đầu tư toàn xã hội tăng 5,3%, thu hút trên 38 dự án đầu tư mới, tăng 26,6% với vốn đăng ký trên 18 ngàn tỷ đồng, tăng 53% so với cùng kỳ năm 2016. Nâng tổng dự án đầu tư toàn tỉnh 690 dự án, với tổng vốn đăng ký trên 451 ngàn tỷ đồng, trong đó, vốn đâu tư trực tiếp từ nước ngoài là 40 dự án, với tổng vốn đăng ký trên 1,4 tỷ USD.

Về tình hình đầu tư phát triển đảo Phú Quốc, theo duy hoạch chung quy mô sử dụng đất Phú Quốc đến năm 2030 là gần 60 ngàn hecta, đến nay đã phê duyệt 36 đồ án uy hoạch phân khu 1/2000 và 225 đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500. Tính đến thời điểm này đã có 193 dự án được cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư với tổng diện tích 7.210 hecta, tổng vốn đăng ký trên 215 ngàn tỷ đồng, trong đó có 30 dự án đã đi vào hoạt động, 24 dự án đang triển khai xây dựng, các dự án còn lại đang hoàn thiện thủ tục đầu tư. Một số tập đoàn kinh tế lớn đã tập trung đầu tư mạnh Phú Quốc như: Vingroup, Sungroup, Bimgroup, CEOgroup…..

Cùng với đó, các công trình kết cấu hạ tầng kỹ thuật trọng điểm trên địa bàn huyện cũng được triển khai thực hiện như: cảng hàng không quốc  tế Phú Quốc đang triển khai giai đoạn II, với tổng mức đầu tư 3 ngàn tỷ đồng; đến nay khối lương hoàn thành đạt khoảng 33% so với tổng mức đầu tư. Hệ thống các cảng biển gồm: cảng biển quốc tế An Thới, khối lượng thực hiện đạt trên 73,4%, riêng cảng Hành khách quốc tế Dương Đông đến nay phần vốn nhà đầu tư triển khai đạt khoảng 90% giá trị khối lượng, gồm cầu dẫn 1 ngàn mét và 120 mét bến cập tàu, dự kiến hoàn thành đưa vào sử dụng trước ngày 30/4/2017.

Hệ thống đường trục chính Nam- Bắc đảo Phú Quốc , đường quanh đảo, đến này giá trị khối lượng hoàn thành gần 1.500 tỷ đồng, đtaj 68% so với tổng mức đầu tư; các tuyến đường trung tâm khu phức hợp Bãi Trường đoạn I, II, III, IV đã và đang triển khai.

Tại buổi làm, Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Phạm Vũ Hồng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và các bộ, ngành xem xét hỗ trợ vốn đầu tư 18 cống ven biển với tổng vốn khoảng 1.200 tỷ đồng; đề nghị chính phủ sớm xem xét bố trí phần vốn Trung ương 477 tỷ đồng của dự án Cảng hành khách quốc tế Phú Quốc để đáp ứng tiến độ triển khai của dự án và bổ sung 93,6 tỷ đồng nâng cấp cảng cá Tắc Cậu; tiếp tục quan tâm chỉ đạo sớm đầu tư cấp điện lưới quốc gia cho xã đảo Nam Du, An Sơn thuộc huyện Kiên Hải trong năm 2017 và các năm tiếp theo và một số chính sách đặc thù, thúc đẩy sự phát triển của tỉnh trong thời gian tới.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao tinh thần đoàn kết, quyết tâm xây dựng địa phương của Kiên Giang.

Thủ tướng cũng lưu ý: Kiên Giang như một nước Việt Nam thu nhỏ, có vị trí hết sức quan trọng không chỉ kinh tế, mà còn quốc phòng, an ninh, đối ngoại. Và đặc biệt quan trọng lớn nhất ĐBSCL. Thời gian qua Kiên Giang đã phát triển toàn diện, có tốc độ tăng trưởng cao. Thu nhập bình quân đầu người cao hơn bình quân cả nước. Riêng quý 1/2017 mức tăng trưởng của tỉnh là gần 7,4%. Tốc độ tăng trưởng thu ngân sách 5 năm là khoảng 19% trong khi mức bình quân cả nước chỉ 7 – 8%. Tốc độ tăng thu nội địa tăng 19% là rất khá. Đời sống người dân cải thiện.

Tuy vậy, chúng ta phải nhìn nhận nhiều khó khăn thách thức của Kiên Giang: Chịu tác động biến đổi khí hậu (BDKH), nước biển dâng. Địa phưng ở cực nam nhiều khó khăn trong kết nối với các vùng kinh tế lớn của cả nước nên việc tiếp cận công nghệ, đào tạo nhân lực còn hạn chế...

Thủ tướng đề nghị phát triển Phú Quốc đơn vị hành chính, kinh tế đặc biệt không thể đơn điệu chỉ có du lịch vui chơi, giải trí nhưng nếu đầu tư dàn trải quá nhiều lĩnh vực thì có thể khó cho phát triển. Cho nên trong phát triển chọn một số lĩnh vực trước hết là trung tâm du lịch vui chơi giải trí nổi tiếng thế giới. Cùng với địa phương khác phát triển nông nghiệp sạch, nông nghiệp công nghệ cao, sinh thái và các dịch vụ đi theo như tài chính ngân hàng. Nhưng nếu có quá nhiều mục tiêu thì lại khó có thể tập trung cho mục tiêu quan trọng nhất. Huyện Phú Quốc, Kiên Giang tính toán trình Chính phủ một cơ chế chính sách đặc biệt và cần thiết cho Phú Quốc phát triển, tập trung một số lĩnh vực  nổi trội.

Tin & ảnh: Giang Sơn

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm, làm việc tại huyện đảo Phú Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO