Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Khi người dân gặp nạn, lãnh đạo phải có mặt ngay để giải quyết!

04/05/2016 00:00

(TN&MT) - Khi người dân gặp nạn thì lãnh đạo chính quyền phải có mặt ngay để giải quyết, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc lưu ý.

 

(TN&MT) - Trong 2 ngày 4 và 5/5, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4/2016, phiên họp thường kỳ đầu tiên kể từ khi Chính phủ mới kiện toàn.

Chính quyền của chúng ta không được trở thành gánh nặng của người dân, doanh nghiệp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh - Ảnh: Chinhphu.vn
Chính quyền của chúng ta không được trở thành gánh nặng của người dân, doanh nghiệp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh - Ảnh: Chinhphu.vn

 Tại phiên họp, Chính phủ đã thảo luận tình hình kinh tế-xã hội tháng 4 và 4 tháng năm 2016; nghe báo cáo về việc xử lý sự cố môi trường gây cá chết hàng loạt ở một số tỉnh ven biển miền Trung; Tờ trình phê chuẩn Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP); dự thảo Nghị quyết về hỗ trợ doanh nghiệp trở thành động lực phát triển kinh tế…

Mặc dù còn nhiều khó khăn, thách thức, chúng ta kiên quyết không điều chỉnh mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra cho năm 2016, quyết tâm phấn đấu tăng trưởng 6,7%, kiểm soát lạm phát, bảo đảm an sinh xã hội, nâng cao đời sống nhân dân, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.

Sau khi nghe 28 ý kiến phát biểu tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4/2016, phiên họp thường kỳ đầu tiên kể từ khi Chính phủ mới được kiện toàn, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ phương thức chỉ đạo, điều hành của Chính phủ. Đó là phải chuyển từ phương thức mệnh lệnh hành chính sang Chính phủ kiến tạo, phục vụ. Chính quyền của chúng ta không được trở thành gánh nặng của người dân, doanh nghiệp, Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng cho biết: "Cần phân định rõ chức năng quản lý nhà nước và chức năng thị trường, hạn chế, tiến tới xoá bỏ cơ chế xin-cho. Cái gì thị trường làm được thì để thị trường làm, Chính phủ tập trung vào công tác xây dựng thể chế, chính sách, tạo môi trường cho đầu tư kinh doanh phát triển. Cần phân cấp, phân quyền rõ ràng, cái gì bộ, ngành, địa phương làm tốt thì để bộ, ngành, địa phương làm, không đẩy lên Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ".

Thủ tướng khẳng định: Mặc dù còn nhiều khó khăn, thách thức, chúng ta kiên quyết không điều chỉnh mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra cho năm 2016, quyết tâm phấn đấu tăng trưởng 6,7%, kiểm soát lạm phát, bảo đảm an sinh xã hội, nâng cao đời sống nhân dân.

Về hiện tượng cá chết tại một số vùng biển miền Trung, tại phiên họp ngày 4/5, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương triển khai Kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc làm việc với các địa phương liên quan ngày 1/5/2016, tập trung vào 5 nội dung: Sớm có kết luận khách quan, khoa học nguyên nhân hải sản chết bất thường và công bố công khai; rà soát tất cả cơ sở sản xuất có xả thải, nhất là cơ sở sản xuất lớn; khôi phục, ổn định sản xuất; hỗ trợ kịp thời gạo, tiền, lãi suất cho người dân bị ảnh hưởng; xử lý nghiêm các đối tượng gây rối an ninh trật tự.

Về hạn hán, xâm nhập mặn và hiện tượng thời tiết cực đoan như giông, lốc, mưa đá… Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương thực hiện các biện pháp cấp bách bảo đảm nguồn nước sinh hoạt, bảo đảm đời sống và sớm khôi phục sản xuất. Tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn và có biện pháp phòng chống, ứng phó hiệu quả cả trước mắt và lâu dài. Khi người dân gặp nạn thì lãnh đạo chính quyền phải có mặt ngay để giải quyết, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc lưu ý.

PV (tổng hợp)

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Khi người dân gặp nạn, lãnh đạo phải có mặt ngay để giải quyết!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO