Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gặp gỡ 3.000 công nhân vùng kinh tế trọng điểm phía Nam

30/04/2016 00:00

(TN&MT) - Sáng nay 30/4, tại Nhà thi đấu tỉnh Đồng Nai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có buổi gặp gỡ công nhân lao động (CNLĐ)...

 

(TN&MT) - Sáng nay 30/4, tại Nhà thi đấu tỉnh Đồng Nai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có buổi gặp gỡ công nhân lao động (CNLĐ) khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam (gồm Đồng Nai, TPHCM, Bình Dương, Bà Rịa-Vũng Tàu, Bình Phước, Tây Ninh, Long An, Tiền Giang), nhân dịp kỷ niệm 130 năm ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886 – 1/5/2016). 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tặng ti vi cho CNLĐ các tỉnh, thành phía Nam
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tặng ti vi cho CNLĐ các tỉnh, thành phía Nam

Trong khuôn khổ buổi gặp gỡ cũng diễn ra sự kiện Tết Lao động 2016, do Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam tổ chức. Cùng đi với Thủ tướng đến dự buổi gặp gỡ với 3.000 công nhân hôm nay còn có ông Võ Văn Thưởng , Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; ông Đinh La Thăng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM; ông  Bùi Văn Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam; cùng lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh đồng Nai.

Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam có hàng triệu CNLĐ đang làm việc tập trung trong các KCN-KCX, trong đó có đến 70-85% là những người ngoài địa phương. Bên cạnh những doanh nghiệp chăm lo cho người lao động, xem người lao động là vốn quý, thì cũng có không ít doanh nghiệp chưa xem trọng sự đóng góp của CNLĐ vào sự phát triển của doanh nghiệp và xã hội, để có những phân phối lại lợi nhuận một cách hợp lý hay có những chính sách đãi ngộ tương xứng với công sức CNLĐ đã bỏ ra.

Tiền lương của CNLĐ còn chưa đủ đáp ứng mức sống tối thiểu nên rất nhiều công nhân phải tăng ca để có thêm thu nhập. Đại đa số CNLĐ vẫn phải sống trong các khu nhà trọ, thiếu những hoạt động văn hóa cần thiết, sống với mức tối thiểu; nhiều nữ công nhân phải đưa con về quê hoặc gửi con trong các nhóm trẻ, nhà trẻ dân lập chưa đạt chất lượng nuôi dưỡng, cá biệt còn xảy ra nhiều việc đau lòng…

Thủ tướng giải đáp mong mỏi của CNLĐ tại buổi gặp gỡ
Thủ tướng giải đáp mong mỏi của CNLĐ tại buổi gặp gỡ

Chia sẻ với 3.000 công nhân tham dự buổi gặp gỡ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho biết đặc biệt ấn tượng với không khí ấm áp, tình cảm mà tổ chức công đoàn, CNLĐ dành cho mình trong Ngày Quốc tế Lao động, Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, trong thời gian vừa qua, Chính phủ, Tổng LĐLĐ Việt Nam đã cố gắng tạo nhiều việc làm, bảo vệ việc làm cho công nhân nhưng thực tế vẫn còn khó khăn, đời sống CNLĐ vẫn còn gặp nhiều khó khăn, đặc biệt về tiền lương, bữa ăn ca, đời sống văn hóa tinh thần của công nhân vẫn còn thiếu thốn, chất lượng cuộc sống chưa đảm bảo.

Về nâng cao đời sống tinh thần cho công nhân, Chính phủ sẽ có những cơ chế, chính sách xã hội hóa, khuyến khích doanh nghiệp đầu tư xây dựng những khu vui chơi, giải trí phục vụ CNLĐ với giá rẻ. Doanh nghiệp xây dựng khu vui chơi, giải trí dành cho CNLĐ trong các KCN tập trung đông CNLĐ sẽ được giao đất hay thuê đất với giá rẻ; miễn thuế hay giảm thuế thu nhập. Về bữa ăn công nghiệp, Chính phủ sẽ có nhiều giải pháp để bắt buộc thực hiện đạt chuẩn vệ sinh bữa ăn công nghiệp.  

Về thực trạng nợ đọng Bảo hiểm xã hội (BHXH), Thủ tướng cho rằng để khắc phục tình trạng này, Chính phủ đã tích cực xây dựng các quy định của pháp luật trình Quốc hội thông qua. Cụ thể, cho phép cơ quan BHXH có chức năng thanh tra đóng BHXH cho người lao động của doanh nghiệp; lần đầu tiên trong Bộ Luật hình sự có quy định về tội danh trốn đóng BHXH. Theo đó, người trốn đóng BHXH có thể bị xử phạt cao nhất 7 năm tù, doanh nghiệp trốn đóng BHXH bị xử phạt đến 3 tỷ đồng.

Kết thúc phần gặp gỡ với CNLĐ, Thủ tướng chia sẻ, trong thời kỳ hội nhập sâu về kinh tế, ngoài sự cần cù, chịu khó, công nhân lao động phải không ngừng trau dồi nghề nghiệp, rèn luyện tác phong công nghiệp, trau dồi ngoại ngữ, có tay nghề tốt thì chắc chắn sẽ thành công.

Dịp này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã trao tặng 24 ti vi cho CNLĐ thuộc LĐLĐ 8 tỉnh, thành. Ngoài ra, tất cả 3.000 công nhân tham dự Tết Lao động 2016 cũng được nhận quà lưu niệm của Thủ tướng là một cây bút có khắc dòng chữ: “Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tặng 1/5/2016”. Trong buổi gặp gỡ, Tổng LĐLĐ Việt Nam cũng tặng bằng khen cho 30 CNLĐ xuất sắc, đại diện cho 3.000 CNLĐ tiêu biểu của các tỉnh, thành phía Nam.

                                                                             Tin & ảnh: Thục Vy

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gặp gỡ 3.000 công nhân vùng kinh tế trọng điểm phía Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO