Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự lễ công bố xã Quế Phú đạt chuẩn nông thôn mới

23/03/2019 11:53

(TN&MT) - Sáng 23/3, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã đến Quảng Nam để dự lễ công bố xã Quế Phú (huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam) đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Đây là quê hương, nơi mà Thủ tướng sinh ra và lớn lên. Cùng về dự và chung niềm vui đó có Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm hỏi bà con tại quê hương mình
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm hỏi bà con tại quê hương mình

Quế Phú là xã đồng bằng thuộc vùng Đông của huyện Quế Sơn, cách trung tâm huyện 20km về phía Đông, cách TP. Tam Kỳ 32km về phía Nam; với diện tích tự nhiên 1.706,44 ha, có 2.642 hộ, 9577 nhân khẩu và chia làm 12 thôn (nay sáp nhập còn 8 thôn)...

Lãnh đạo xã Quế Phú chia sẻ, địa phương triển khai thực hiện Chương trình NTM trong thời điểm còn nhiều khó khăn, thách thức. Bởi xã vừa chia tách, điều kiện cơ sở vật chất, hạ tầng còn yếu kém nhất là các cơ sở công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại dịch vụ còn quá nhỏ bé, thu ngân sách địa phương hàng năm chủ yếu là nhận điều tiết từ cấp trên. Khi mới triển khai Chương trình NTM, xã chỉ đạt 2/19 tiêu chí.

Trong những năm qua, với sự quan tâm chỉ đạo hỗ trợ của các cấp, chính quyền và nhân dân xã Quế Phú đã chú trọng đầu tư xây dựng các cơ sở hạ tầng kinh tế - văn hóa - xã hội, tập trung phát triển sản xuất, đưa tiến bộ KHKT, cơ giới hóa và giống lúa chất lượng cao vào sản xuất, tăng cường đào tạo nghề cho lao động nông thôn, từng bước chuyển dịch cơ cấu lao động nông nghiệp sang công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp và thương mại dịch vụ nhằm nâng cao thu nhập, giảm hộ nghèo...

Qua 8 năm triển khai Chương trình NTM, xã Quế Phú đã vận động nhân dân hiến hơn 10.500m2 đất, tháo dỡ 530m tường rào để mở rộng đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng theo quy hoạch. Đầu tư xây dựng được 6,8km đường trục xã; 1,16km đường trục thôn; 9,77km đường giao thông nông thôn; 15,56km đường giao thông nội đồng; 14,77km kênh mương nội đồng.

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà tham dự lễ công bố xã Quế Phú (huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam) đạt chuẩn nông thôn mới
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường và lãnh đạo Trung ương  tham dự lễ công bố xã Quế Phú (huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam) đạt chuẩn nông thôn mới

Đến nay, trên địa bàn xã Quế Phú không còn đường lầy lội, gần 100% diện tích đất lúa được dồn điền đổi thửa và chủ động về nước tưới. Xây dựng mới trụ sở xã, nhà văn hóa xã, sửa chữa và làm mới 12 nhà sinh hoạt văn hóa thôn, 5 khu thể thao thôn, xây dựng hơn 5km đường chiếu sáng. Xóa hơn 500 nhà dột nát, xuống cấp... Vận động nhân dân tự chỉnh trang xây dựng nhà cửa, tường rào cổng ngõ, cải tạo vườn tạp, mạnh dạn đầu tư vốn để phát triển kinh tế gia đình, góp phần quan trọng làm thay đổi diện mạo nông thôn trên địa bàn xã.

Xã Quế Phú cũng đã đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, áp dụng cơ giới hóa và sản xuất. Chỉnh trang dồn điền đổi thửa trên 500ha đất lúa. Đến nay, xã có 26 máy giặt đập liên hợp, 18 máy cày làm đất...

Trong khi đó, tỷ lệ hộ nghèo của xã hiện giảm còn 2,89%, so với năm 2010 giảm 16,38%. Giải quyết việc làm cho hơn 2.000 lao động với mức lương từ 4 triệu đến 8 triệu đồng/ tháng. Tỉ lệ học sinh đến trường đạt 100%. Trên 93% người dân đóng bảo hiểm y tế. Có 7/8 thôn đạt danh hiệu “thôn văn hóa” 3 năm liền trở lên. Công tác bảo vệ môi trường từng bước được cải thiện, xã đã xây dựng và triển khai thực hiện đề án thu gom rác thải trên địa bàn. Đến nay đã triển khai 8/8 thôn, trên 100% hộ tham gia...

Tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vui mừng và tự hào với những gì mà quê hương mình đã đạt được trong quá trình xây dựng NTM.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu và dặn dò nhân dân, cán bộ xã Quế Phú
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu và dặn dò nhân dân, cán bộ xã Quế Phú

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc lưu ý rằng, cần tiếp tục nâng cao mức sống của người dân, cần phấn đấu và khắc phục những tồn tại và khó khăn trong vật chất cũng như tinh thần. Cần làm sao để có một cuộc sống ấm no, hạnh phúc, đó mới là mục tiêu bền vững của bà con trong xã chúng ta.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho hay, chúng ta cần xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, hệ thống ấy hoạt động tốt hơn, phục vụ cho dân tốt hơn, lo cho dân nhiều hơn, không được quyền xa dân, quan liêu, tham nhũng tiêu cực… Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, cần tiếp tục phát huy truyền thống anh hùng cách mạng mà thế hệ cha ông đã phấn đấu kiên trì qua nhiều thế hệ. Làm sao phát huy truyền thống đoàn kết, yêu nước, giúp đỡ lẫn nhau để giữ lấy truyền thống tốt đẹp mà các thế hệ đã để lại.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng lưu ý đến vấn đề môi trường sống, nhiều nơi còn chưa ngăn nắp, còn mất trật tự vệ sinh. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc mong muốn cần có một môi trường xanh trong xã để xã chúng ta ngăn nắp trật tự vệ sinh. Để làm sao môi trường xã Quế Phú điển hình hơn trong phát triển NTM.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dặn dò, cũng cần tăng cường quản lý các tệ nạn xã hội, những mặt trái của kinh tế thị trường, ngăn chặn xì ke, hút chích, đánh bạc, số đề, cho vay nặng lãi, đua xe trái phép… để người dân an tâm. Thủ tướng cũng chỉ đạo cần phát triển kinh tế nông thôn, phát triển đô thị để hoàn thiện chỉ tiêu NTM một cách xứng tầm.

“Chúng ta cần phát động một xã Quế Phú màu xanh, còn bao diện tích chúng ta trồng rừng nhiều hơn nữa và kinh tế lâm nghiệp. Để thời gian đến đạt xã NTM kiểu mẫu”- Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự lễ công bố xã Quế Phú đạt chuẩn nông thôn mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO