Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc công bố thành lập Kho dự phòng vật tư y tế khẩn cấp ASEAN

Theo Chinhphu.vn | 12/11/2020 14:00

Sáng 12/11, trong khuôn khổ Hội nghị Cấp cao ASEAN 37, đã diễn ra lễ công bố Đánh giá giữa kỳ triển khai các kế hoạch tổng thể tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025, Khung phục hồi tổng thể ASEAN và thành lập Kho dự phòng vật tư y tế khẩn cấp ASEAN.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc công bố thành lập Kho dự phòng vật tư y tế khẩn cấp ASEAN. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ, năm 2020 đang dần trôi qua với nhiều cảm xúc. “Thành quả chúng ta đạt được thời gian qua rất phong phú cả về chiều sâu lẫn tầm mức”. Công sức của các nước thành viên đã giúp chúng ta vượt qua nhiều cơn gió ngược của khó khăn thách thức, hướng tới bến bờ mới của hòa bình, ổn định bền vững, phát triển phồn vinh lâu dài.

Thay mặt các nước thành viên ASEAN, Thủ tướng ghi nhận, đánh giá cao nỗ lực của Cộng đồng trong các kết quả quan trọng hôm nay. "Thời gian qua hạn hẹp, công việc bộn bề, không cho phép chúng ta ngơi nghỉ. Tuy nhiên, bằng việc công bố một phần thành tựu ASEAN đạt được năm qua, một lần nữa tôi xin khẳng định, đoàn kết chính là cơ sở hợp tác, là chìa khóa cho những thành công của ASEAN, Thủ tướng nêu rõ.

Trên cương vị Chủ tịch ASEAN 2020, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc long trọng công bố: Đánh giá giữa kỳ các kế hoạch tổng thể Cộng đồng ASEAN 2025 và Kế hoạch tổng thể kết nối ASEAN 2025, Khung phục hồi tổng thể ASEAN và chính thức thành lập Kho dự phòng vật tư y tế khẩn cấp ASEAN.

Để ứng phó và đẩy lùi COVID-19, ASEAN đã khẩn trương xây dựng các kho vật tư y tế dự phòng chung của khu vực để đáp ứng các yêu cầu khẩn cấp và lập quỹ hợp tác ứng phó đại dịch COVID-19 trên cơ sở tranh thủ các nguồn lực hiện có và sự hỗ trợ của các đối tác.

Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Tại Hội nghị Cấp cao đặc biệt giữa ASEAN với các nước Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc (ASEAN+3) diễn ra vào tháng 4 vừa qua, các nhà lãnh đạo khẳng định cam kết và quyết tâm mạnh mẽ trong ngăn ngừa và loại bỏ các nguy cơ của dịch bệnh đe dọa cuộc sống người dân, ổn định tình hình kinh tế - xã hội các quốc gia thành viên.

Mặt khác, hàng loạt Hội nghị cấp cao của ASEAN từ đầu năm 2020 đến nay, các nhà lãnh đạo khu vực đã tích cực thúc đẩy việc lập kho dự trữ vật tư y tế thiết yếu để đáp ứng các nhu cầu khẩn cấp trong bối cảnh dịch bệnh; lập mạng lưới các chuyên gia y tế công cộng của ASEAN và với các đối tác để trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm trong kiểm soát và điều trị các ca bệnh.

Được biết, Quỹ ứng phó COVID-19 của ASEAN công bố tại Hội nghị Cấp cao ASEAN 36 nhận được cam kết ủng hộ tới 10 triệu USD, sẵn sàng hỗ trợ nhu cầu chống dịch của các quốc gia.

Với hỗ trợ của Nhật Bản, ASEAN thống nhất sẽ thành lập Trung tâm khu vực ứng phó các tình huống y tế khẩn cấp và dịch bệnh. Đây là những kết quả hợp tác thiết thực, có ý nghĩa nâng cao năng lực chung ứng phó các tình huống y tế khẩn cấp và nguy cơ dịch bệnh trong tương lai.

Theo thống kê của trang worldometers.info, tính tới 23 giờ 59 phút ngày 9/11, các nước thuộc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) ghi nhận thêm 6.496 ca mắc bệnh COVID-19 so với 1 ngày trước, trong khi tổng số ca tử vong tăng lên trên 24.190 người.

Trong 24 giờ qua, ASEAN vẫn có 4 quốc gia ghi nhận các ca tử vong vì COVID-19 là Philippines, Indonesia, Malaysia và Myanmar. Indonesia hiện là ổ dịch COVID-19 nghiêm trọng nhất trong số các nước ASEAN, khi nước này trong ngày ghi nhận số ca bệnh cũng như tử vong mới cao nhất khu vực.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc công bố thành lập Kho dự phòng vật tư y tế khẩn cấp ASEAN
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO