Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Bến Tre phải đi đầu trong Đồng khởi khởi nghiệp

20/07/2017 00:00

(TN&MT) – Sáng 20/7, UBND tỉnh Bến Tre phối hợp với Bộ Kế hoạch & Đầu tư và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Bến Tre năm 2017. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tham dự và phát biểu ý kiến chỉ đạo hội nghị.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Hội nghị. Đại biểu tham dự hội nghị.
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Hội nghị.

Cùng dự Hội nghị có nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Vĩnh Trọng; lãnh đạo các Bộ, Ban, Ngành Trung ương, Ban chỉ đạo Tây Nam bộ, lãnh đạo tỉnh Bến Tre và các Tỉnh, thành bạn; Đại sứ đặc mệnh toàn quyền của các nước tại Việt Nam; Lãnh sự các nước tại TPHCM; đại diện các tổ chức quốc tế, các nhà khoa học, các chuyên gia kinh tế; sự tham dự của gần 500 doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước. Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Võ Tuấn Nhân tham dự Hội nghị.

Phát biểu khai mạc hội nghị, ông Cao Văn Trọng - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre cho biết: Bến Tre tiếp tục duy trì mức tăng trưởng kinh tế nhanh với mức 5,3% năm 2016; thu ngân sách tăng gần 10% so với năm 2015; GRDP bình quân đầu người đạt trên 1.200 USD; kim ngạch xuất khẩu đạt gần 730 triệu USD, tăng gần 11,4% so năm 2015; số lượng doanh nghiệp thành lập mới năm 2016 đạt gần 400 doanh nghiệp; công tác xúc tiến đầu tư được đẩy mạnh, hiệu quả và có sự đột phá về thu hút đầu tư với gần 2.300 tỷ đồng vốn trong nước và hơn 180 triệu USD vốn FDI. Trong 6 tháng đầu năm 2017, tiếp tục ghi nhận sự chuyển biến mạnh mẽ với số lượng doanh nghiệp đăng ký mới đạt gần 300 doanh nghiệp, tăng cao nhất từ trước đến nay.

 Đại biểu tham dự hội nghị.
Đại biểu tham dự hội nghị.

Theo ông Cao Văn Trọng, Bến Tre đang bắt đầu chuyển mình và phát triển. Tuy nhiên, đây mới là kết quả bước đầu và còn rất khiêm tốn. Để đảm bảo mục tiêu phát triển giai đoạn 2016-2020, tỉnh Bến Tre tiếp tục kêu gọi đầu tư trong và ngoài nước - là động lực cho sự phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà.

Trong thời gian tới, tận dụng tiềm năng và lợi thế của mình, tỉnh Bến Tre ưu tiên mời gọi đầu tư trong các lĩnh vực: xây dựng và kinh doanh hạ tầng các khu, cụm công nghiệp; du lịch sinh thái kết hợp với du lịch văn hóa; du lịch nghỉ dưỡng; du lịch kết hợp với chăm sóc y tế; phát triển nguồn năng lượng tái tạo; lĩnh vực chế biến các sản phẩm có giá trị gia tăng cao từ dừa, trái cây, thủy sản xuất khẩu; xây dựng như chợ, trung tâm thương mại, khu đô thị, khu dân cư, chỉnh trang và nâng cấp đô thị, các lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, giáo dục, y tế.

Ông Cao Văn Trọng – Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre phát biểu chào mừng, khai mạc hội nghị.
Ông Cao Văn Trọng – Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre phát biểu chào mừng, khai mạc hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Văn Hiếu  - Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, ông Đào Minh Tú – Phó Thống đốc  Ngân hàng nhà nước Việt Nam, với tư cách là những cơ quan đồng chủ trì tại hội nghị cho biết, thời gian qua, các cơ quan này luôn đồng hành cùng với Bến Tre trong việc áp dụng các chính sách thu hút đầu tư, cung cấp tín dụng, thực hiện các chương trình an sinh xã hội. Các Bộ, ngành nhận định Bến Tre đang thực sự trở thành điểm đến hấp dẫn mới cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Do đó, trong thời gian tới, lãnh đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Ngân hành Nhà nước cam kết tiếp tục hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi giúp Bến Tre thu hút đầu tư phát triển. Bên cạnh đó, các đồng chí đề nghị Bến Tre cần rà soát, điều chỉnh định hướng phát triển, quy hoạch phát triển tổng thể theo hướng phù hợp, gắn với tiềm năng, thế mạnh của tỉnh để thu hút đầu tư, đưa địa phương Bến Tre phát triển nhanh và bền vững.

 Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân (bên phải) tham dự Hội nghị.
Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân tham dự Hội nghị.

Hội nghị cũng lắng nghe ý kiến tham luận của các ngành liên quan, đại diện cơ quan hợp tác quốc tế, tổ chức quốc tế, các nhà đầu tư trong và ngoài nước… chia sẻ những thuận lợi, khó khăn, cũng như những tiềm năng, thế mạnh và những cơ hội để đầu tư vào các dự án trọng điểm mà tỉnh Bến Tre đang kêu gọi đầu tư.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao công tác xúc tiến đầu tư của tỉnh, đặc biệt Bến tre là một trong những địa phương đầu tiên tại khu vực ĐBSCL thành lập Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Khởi nghiệp. Đây là một mô hình xúc tiến đầu tư tại chỗ hiệu quả, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc và tạo điều kiện cho các dự án đã được cấp phép hoạt động có hiệu quả và trên hết là cải thiện môi trường đầu tư.

Lãnh đạo Trung ương và địa phương chứng kiến ký kết thỏa thuận hợp tác đầu tư
Lãnh đạo Trung ương và địa phương chứng kiến ký kết thỏa thuận hợp tác đầu tư

Thủ tướng cũng biểu dương Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Bến Tre đã có những kết quả nhất định trong phát triển kinh tế - xã hội trong 6 tháng đầu năm 2017, đóng góp vào sự phát triển chung của đất nước. Đặc biệt, trong 6 tháng qua, Bến Tre có mức tăng trưởng GDP đạt hơn 6%, là rất đáng ghi nhận.

Thủ tướng cho rằng, Bến Tre là vùng đất trù phú, có sông nước bao quanh, thuận lợi về giao thông thủy - bộ; về địa lý thì gần với TPHCM - đầu tàu kinh tế của cả nước. Đây lại là vùng đất địa linh nhân kiệt. Lúc này đây, rõ ràng Bến Tre đang hội đủ yếu tố “thiên thời, địa lợi, nhân hòa”. Trong kháng chiến, Bến Tre nổi tiếng với phong trào Đồng khởi, nay trong công cuộc phát triển đất nước, hội nhập quốc tế, Bến Tre phải đi đầu trong phong trào Đồng khởi khởi nghiệp và phát triển doanh nghiệp.

Trong thời gian tới, Thủ tướng Chính phủ đề nghị Bến Tre cần đầu tư vào lĩnh vực nuôi trồng thủy sản ứng dụng công nghệ cao, phát triển chế biến thủy sản, xây dựng khu công nghiệp, cụm công nghiệp; đầu tư hạ tầng điện, giao thông cho phù hợp, đúng quy trình có chất lượng cao; định hướng phát triển mô hình hạ tầng đô thị gắn với biển, sông, du lịch và dịch vụ; cần nâng cao hơn nữa liên kết vùng Duyên hải ĐBSCL khai thác nguồn lợi chung; xây dựng Bến Tre thành thủ phủ dừa, làm sao người trồng dừa trong tỉnh có cuộc sống đầy đủ từ loại cây mang tính đặc sản này. Bên cạnh đó,Thủ tướng yêu cầu Bến Tre cần phát triển mạnh nghề nuôi trồng thủy, hải sản trong dân, trong đó chú trọng đến việc nuôi tôm xuất khẩu, mang lại giá trị kinh tế cao.

Tiếp đó, ông Cao Văn Trọng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre đã ký thỏa thuận hợp tác đầu tư MOU, có 4 nhà đầu tư cam kết hợp tác triển khai dự án với tổng số vốn đăng ký hơn 10.000 tỷ đồng, trong đó Công ty Cổ phần ô tô Trường Hải 6.000 tỷ đồng; trao Quyết định chủ trương đầu tư và Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 40 dự án trọng điểm với tổng mức đầu tư 20.635 tỷ đồng 217 triệu USD; trao cam kết tín dụng cho 10 dự án đã được trao quyết định chủ trương đầu tư, với số tiền 1.563 tỷ đồng.

Thay mặt Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Bến Tre, Bí thư Tỉnh ủy Võ Thành Hạo nhấn mạnh tỉnh Bến Tre luôn xem thành công của nhà đầu tư, doanh nghiệp là thành công của tỉnh. Bên cạnh việc mời gọi, tỉnh cam kết sẽ thực hiện đúng chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về “3 đồng hành - 5 hỗ trợ” đối với doanh nghiệp. Lãnh đạo tỉnh và các sở, ban, ngành, địa phương sẽ luôn lắng nghe, sẵn sàng tham gia định hướng, hỗ trợ tích cực, hợp tác chặt chẽ với các nhà đầu tư. Bất cứ thắc mắc nào về thủ tục đầu tư, về các chính sách có liên quan đến môi trường đầu tư, tỉnh sẽ hướng dẫn và giải quyết một cách nhanh nhất.

“Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, ý kiến đóng góp tâm huyết của các nhà đầu tư và các tổ chức quốc tế tại Hội nghị ngày hôm nay, Bến Tre sẽ vận dụng và đề ra thành các giải pháp cụ thể để triển khai thực hiện có hiệu quả trong thu hút, hỗ trợ đầu tư” - Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre Võ Thành Hạo khẳng định.

                                                                   Thanh Bạch

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Bến Tre phải đi đầu trong Đồng khởi khởi nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO