Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thị sát Khu kinh tế Vân Đồn

12/08/2013 00:00

Tỉnh Quảng Ninh đề xuất với Trung ương cho phép xây dựng Vân Đồn thành đặc khu Khu hành chính-kinh tế.

Tỉnh Quảng Ninh đề xuất với Trung ương cho phép xây dựng Vân Đồn thành đặc khu Khu hành chính-kinh tế
   
  Ngày11/8, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã trực tiếp đi thị sát việc triển khai Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Vân Đồn theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Đây là một trong 14 Khu kinh tế ven biển của cả nước và là động lực quan trọng trong thúc đẩy kinh tế xã hội của tỉnh Quảng Ninh, vùng Đồng bằng sông Hồng nói riêng và của cả nước nói chung.
   
  Trên cơ sở vị trí, tiềm năng và lợi thế vượt trội của khu vực này, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết: trên cơ sở đề xuất kiến nghị của tỉnh Quảng Ninh sẽ xem xét các cơ chế, chính sách đặc biệt nhằm xây dựng đặc khu hành chính-kinh tế Vân Đồn trình Trung ương và Quốc hội quyết định.
   
  Khu kinh tế Vân Đồn thuộc huyện Vân Đồn là trung tâm kinh tế miền đông của tỉnh Quảng Ninh và vùng đồng bằng sông Hồng. Đây là một trong những cửa ngõ giao thương quốc tế quan trọng, được xác định là động lực chính để phát triển vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ.
   
   
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thăm hỏi bà con trên đảo
   
  Khu kinh tế Vân Đồn là khu kinh tế tổng hợp với quy mô diện tích trên 2.000 km2, trong đó vùng biển rộng hơn 1.600 km2, tập trung phát triển các loại hình du lịch cao cấp, trung tâm thương mại và tài chính quốc tế, đầu mối giao thương và hậu cần các công trình đầu mối - dịch vụ giao thông đường thuỷ và hàng không, gắn với phát triển các ngành công nghiệp, nông nghiệp sạch, chất lượng cao…
   
  Đến nay, tỉnh Quang Ninh đang thuê tư vấn nước ngoài phản biện Điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Vân Đồn và triển khai quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/2000 các phân khu chức năng như: hệ thống đảo từ Khu kinh tế Vân Đồn đến Huyện Hải Hà; khu đô thị Cái Rồng; khu cảng-đô thị phía Bắc đảo Cái Bầu, khu vực đảo Minh Châu-Quan Lạn và khu vực đảo Ngọc Vừng…
   
  Tỉnh Quảng Ninh đề xuất với trung ương cho phép xây dựng Vân Đồn thành đặc khu Khu hành chính-kinh tế để tiến hành thí điểm đổi mới, cải cách đồng bộ và toàn diện cả về thể chế, cơ chế chính sách, bộ máy hành chính và quản lý điều hành nhằm góp phần trực tiếp, thiết thực hoàn thành sớm mục tiêu đưa Quảng Ninh trở thành tỉnh dịch vụ, công nghiệp hiện đại, trung tâm du lịch quốc tế, xây dựng khu vực phòng thủ vững chắc về quốc phòng, an ninh và phòng tuyến hợp tác cũng như nâng cao khả năng cạnh tranh kinh tế quốc tế…
   
  Trực tiếp thị sát trên dọc tuyến biển Vân Đồn, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã kiểm tra khu vực vườn quốc gia Ba Mùn, đảo Minh Châu, Quan Lạn và vị trí dự kiến xây dựng Dự án Khu công viên phức hợp, vui chơi giải trí có thưởng tại xã Vạn Yên, huyện Vân Đồn. Với diện tích đầu tư trên 1.800 ha, dự án nếu được chấp thuận sẽ trở thành một trung tâm nghỉ dưỡng, giải trí cao cấp tầm cỡ quốc tế. Một trong những điều Thủ tướng đặc biệt lưu ý tỉnh Quảng Ninh đó là phải quy hoạch tổng thể, phát triển đồng bộ và gắn kết mạng lưới giao thông nhằm khai thác hiệu quả tiềm năng, vị trí lợi thế của Khu kinh tế Vân Đồn, đồng thời phát triển các lĩnh vực phải gắn với bảo vệ môi trường, đảm bảo sự phát triển bền vững.
   
   
Thủ tướng Chính phủ khảo sát khu vực xây dựng sân bay Quảng Ninh
   
  Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng đã đến thăm, động viên cán bộ, nhân dân xã đảo Ngọc Vừng và tiểu đoàn đảo Ngọc Vừng thuộc lữ đoàn 242 Quân khu 3. Đây là một trong những xã đảo có vị trí chiến lược của huyện Vân Đồn, cách trung tâm thành phố Hạ Long khoảng 40 km.
   
  Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng đã đến thị sát địa điểm quy hoạch xây dựng Cảng hàng không Quảng Ninh tại xã Đoàn Kết, huyện Vân Đồn. Với diện tích trên 284 ha, cảng hàng không Quảng Ninh sẽ đầu tư xây dựng đường cất hạ cánh dài 3 nghìn mét, rộng 45 mét. Theo chỉ tiêu quy hoạch: đến năm 2020 cảng hàng không Quang Ninh sẽ đón 2 triệu lượt hành khách và đến năm 2030 là 5 triệu lượt hành khách. Hiện nay, tỉnh Quảng Ninh đang tích cực triển khai công tác giải phóng mặt bằng khoảng 300 hộ dân để triển khai dự án này./.
   
TheoThành Chung/VOV
   
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thị sát Khu kinh tế Vân Đồn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO