Thủ tướng: 'Làm ngày làm đêm', triển khai nhanh nhất dự án Vành đai 4 Vùng Thủ đô

Theo Chinhphu.vn | 27/01/2023 18:08

Sáng 27/1, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã kiểm tra thực địa dự án đường Vành đai 4 Vùng Thủ đô tại khu vực nút giao với đại lộ Thăng Long thuộc địa phận huyện Hoài Đức, Hà Nội; thăm hỏi, động viên người dân trong phạm vi ảnh hưởng của dự án.

Thủ tướng: 'Làm ngày làm đêm', triển khai nhanh nhất dự án Vành đai 4 Vùng Thủ đô - Ảnh 1.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đi kiểm tra thực địa dự án đường Vành đai 4 Vùng Thủ đô tại khu vực nút giao với đại lộ Thăng Long - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Cùng đi với Thủ tướng Chính phủ có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng; Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà; Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng; Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn; lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương, thành phố Hà Nội, tỉnh Hưng Yên, tỉnh Bắc Ninh.

Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 Vùng Thủ đô Hà Nội được Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 56/2022/QH15 ngày 16/6/2022; Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 106/NQ-CP ngày 18/8/2022 triển khai Nghị quyết 56 của Quốc hội.

Dự án gồm 7 dự án thành phần, với 3 dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; 3 dự án đầu tư xây dựng đường song hành (đường đô thị) theo hình thức đầu tư công và 1 dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc theo phương thức đối tác công tư (PPP).

Dự án có tổng chiều dài khoảng 112,8 km, bao gồm 103,1 km đường Vành đai 4 và 9,7 km tuyến nối theo hướng cao tốc Nội Bài-Hạ Long. Đoạn trên địa bàn Hà Nội khoảng 58,2 km, đoạn trên địa bàn tỉnh Hưng Yên khoảng 19,3 km và đoạn trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh khoảng 35,3 km.

Tổng mức đầu tư 85.813 tỷ đồng, trong đó ngân sách Trung ương 28.173 tỷ đồng, ngân sách địa phương 28.193 tỷ đồng (Hà Nội 23.524 tỷ đồng, Hưng Yên 1.505 tỷ đồng, Bắc Ninh: 3.164 tỷ đồng); vốn BOT 29.447 tỷ đồng. Các cơ quan chủ quản/cơ quan có thẩm quyền gồm UBND thành phố Hà Nội, UBND tỉnh Hưng Yên, UBND tỉnh Bắc Ninh.

Thời gian chuẩn bị đầu tư, thực hiện dự án từ năm 2022, cơ bản hoàn thành năm 2026 và đưa vào khai thác từ năm 2027.

Thủ tướng: 'Làm ngày làm đêm', triển khai nhanh nhất dự án Vành đai 4 Vùng Thủ đô - Ảnh 2.

Thủ tướng yêu cầu khẩn trương hoàn tất công tác chuẩn bị để khởi công dự án đồng loạt ở cả 3 tỉnh, thành phố vào tháng 6/2023. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Theo báo cáo của các địa phương, nhìn chung các hạng mục công việc đang được triển khai đáp ứng theo các mốc tiến độ trong kế hoạch phối hợp giữa 3 tỉnh, thành phố. Công tác lựa chọn tư vấn lập báo cáo nghiên cứu khả thi, lập báo cáo đánh giá tác động môi trường, cung cấp các thông số hạ tầng kỹ thuật đáp ứng yêu cầu. Công tác khảo sát, lập báo cáo nghiên cứu khả thi các dự án thành phần đạt tiến độ đề ra.

Các địa phương đã hoàn thành công tác cắm mốc giải phóng mặt bằng. Công tác giải phóng mặt bằng, di chuyển mồ mả của các quận/huyện được tập trung chỉ đạo và tổ chức thực hiện đáp ứng tiến độ đề ra. Công tác phối hợp giải quyết các khó khăn, vướng mắc với các sở, ngành và các địa phương đảm bảo kịp thời, hiệu quả.

Tuy nhiên, do dự án phức tạp, đi qua địa bàn 3 tỉnh, thành phố nên còn tồn tại một số khó khăn, vướng mắc. Thành phố Hà Nội, các tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh nêu một số kiến nghị, đề xuất như cho phép vừa lập, điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, vừa thiết kế, vừa thi công cải tạo, chỉnh trang các nghĩa trang hiện có trong các thôn, xã, phường để phục vụ di chuyển mộ trong phạm vi thu hồi đất giải phóng mặt bằng dự án; cho phép chỉ định thầu các dự án cải tạo, mở rộng, xây mới nghĩa trang…

Đặc biệt, các tỉnh, thành phố có dự án đi qua đề nghị chấp thuận cho phép vừa lập, điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, vừa thiết kế, vừa thi công đối với các công trình xây dựng khu tái định cư phục vụ giải phóng mặt bằng; đồng thời, được phép phân giai đoạn, hạng mục thực hiện đầu tư để tiến hành thiết kế theo từng giai đoạn, từng hạng mục phục vụ cho công tác thi công trên cơ sở đảm bảo tính đồng bộ cho toàn công trình, phù hợp với khối lượng di dời, giải phóng mặt bằng của dự án...

Thủ tướng: 'Làm ngày làm đêm', triển khai nhanh nhất dự án Vành đai 4 Vùng Thủ đô - Ảnh 3.

Trò chuyện với người dân vùng dự án tại hiện trường, Thủ tướng vui mừng vì người dân đồng thuận cao với việc triển khai dự án và chấp thuận đền bù giải phóng mặt bằng - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Tránh giấy tờ, thủ tục phiền hà không cần thiết

Thủ tướng Chính phủ và đoàn công tác đã khảo sát tại vị trí giao Đại lộ Thăng Long - đường Vành đai 4 (Km 20+500 Đại lộ Thăng Long) thuộc địa phận xã Song Phương, huyện Hoài Đức, thành phố Hà Nội.

Tại đây, Thủ tướng Chính phủ hoan nghênh việc triển khai chủ động, sáng tạo, sự phối hợp chặt chẽ của 3 địa phương trong triển khai các công việc, trong đó có công tác giải phóng mặt bằng, nhất là việc 3 đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Thành ủy làm Trưởng Ban Chỉ đạo giải phóng mặt bằng, vì giải phóng mặt bằng là khâu quyết định tiến độ các dự án giao thông, cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự phối hợp giữa các địa  phương.

Về các khó khăn, vướng mắc, các đề xuất, kiến nghị của địa phương, Thủ tướng chỉ đạo Văn phòng Chính phủ phối hợp với các bộ, ngành, dưới sự chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, giải quyết ngay theo thẩm quyền, nếu vượt thẩm quyền thì báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Thủ tướng yêu cầu các cơ quan khẩn trương chuẩn bị các công việc, làm sớm nhất có thể, tránh giấy tờ, thủ tục phiền hà không cần thiết, kéo dài thời gian. "Tinh thần là làm ngày làm đêm, tranh thủ thời tiết thuận lợi và người dân ủng hộ để làm nhanh công tác giải phóng mặt bằng", Thủ tướng lưu ý. Về vốn, Thủ tướng nhắc lại nguyên tắc Trung ương và địa phương cùng chia sẻ, sử dụng phần vượt thu ngân sách nếu phải tăng tổng mức đầu tư.

Thủ tướng yêu cầu khẩn trương hoàn tất công tác chuẩn bị để khởi công dự án đồng loạt ở cả 3 tỉnh, thành phố vào tháng 6/2023. Theo Thủ tướng, việc xây dựng tuyến đường sẽ mở ra không gian phát triển mới, với các khu công nghiệp, khu đô thị mới, khai thác quỹ đất hiệu quả hơn, góp phần giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông trong khu vực. Đồng thời, Thủ tướng lưu ý các nút giao trên tuyến đường phải được thiết kế là những điểm nhấn về cảnh quan, góp phần phát triển du lịch.

Thủ tướng: 'Làm ngày làm đêm', triển khai nhanh nhất dự án Vành đai 4 Vùng Thủ đô - Ảnh 4.

Thủ tướng mong muốn người dân tiếp tục vận động các hộ dân khác trong phạm vi ảnh hưởng của dự án chấp hành nghiêm chủ trương của Đảng, Nhà nước - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Trò chuyện với người dân vùng dự án tại hiện trường, Thủ tướng vui mừng vì người dân đồng thuận cao với việc triển khai dự án và chấp thuận đền bù giải phóng mặt bằng.

Bà con cho biết, đây là dự án thứ 4 có thu hồi đất trên địa bàn, nhưng người dân rất phấn khởi và sẵn sàng nhường đất cho dự án, kể cả đang sản xuất, kinh doanh cho thu nhập tốt; nhiều người dân đã nhanh chóng di dời mồ mả tổ tiên, người thân. Bà con cho rằng dự án càng sớm hoàn thành thì người dân càng sớm hưởng lợi; đồng thời nêu một số kiến nghị với Thủ tướng như sau khi hoàn thành dự án, các cơ quan cần chú ý tới các công trình tưới tiêu nước để bà con tiếp tục canh tác thuận lợi.

Đồng ý ngay với các kiến nghị này và giao các cơ quan xử lý, Thủ tướng mong muốn người dân tiếp tục vận động các hộ dân khác trong phạm vi ảnh hưởng của dự án chấp hành nghiêm chủ trương của Đảng, Nhà nước; tạo điều kiện thuận lợi cho triển khai dự án, góp phần xây dựng đất nước và Thủ đô ngày càng giàu đẹp, nhân dân ngày càng ấm no, hạnh phúc.

Hà Văn

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng: 'Làm ngày làm đêm', triển khai nhanh nhất dự án Vành đai 4 Vùng Thủ đô
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO