Thủ tướng đồng ý hỗ trợ Quảng Trị phát triển Khu Kinh tế cửa khẩu La Lay

11/11/2014 00:00

(TN&MT) - Chiều 10/11, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Trị.

(TN&MT) - Chiều 10/11, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Trị về tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và xử lý một số kiến nghị của địa phương.
   
  Các kiến nghị của Quảng Trị liên quan đến việc xử lý một số vướng mắc trong việc thực hiện cơ chế, chính sách tại Khu Kinh tế - Thương mại đặc biệt Lao Bảo và cơ chế đầu tư cho Khu cửa khẩu Quốc tế La Lay.
   
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp
   
  Theo Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Trị, Khu Thương mại Lao Bảo được thành lập năm 1998 và nâng cấp thành Khu Kinh tế - Thương mại đặc biệt Lao Bảo vào năm 2005 theo mô hình kinh tế tổng hợp và phù hợp với chủ trương hợp tác giữa hai nước Việt Nam - Lào. Qua 15 năm hoạt động, Khu Kinh tế - Thương mại đặc biệt Lao Bảo đã tạo dựng được hệ thống cơ sở hạ tầng khá đồng bộ, thu hút được một lượng lớn dự án và vốn đầu tư, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống của nhân dân trong vùng. Tuy nhiên, sau khi Thủ tướng Chính phủ có Quyết định 72 năm 2013 quy định cơ chế, chính sách đối với khu kinh tế của khẩu, nhiều chính sách ưu đãi bị cắt giảm và nảy sinh một số vướng mắc liên quan đến thuế nhập khẩu, danh mục hàng hóa không bán miễn thuế, danh mục hàng hóa không thực hiện thủ tục hải quan, danh mục hàng hóa chịu thuế… Những bất cập này đang tác động đến tình hình sản xuất, kinh doanh của khoảng 425 doanh nghiệp, 63 dự án đầu tư, 3.000 hộ kinh doanh và gần 45.000 cư dân đang sinh sống tại khu vực.
   
  Đối với Khu cửa khẩu quốc tế La Lay - được nâng cấp từ cửa khẩu quốc gia năm 2014 -  nhằm phục vụ cho hoạt động hợp tác kinh tế, giao thương giữa các tỉnh miền Trung Việt Nam và các tỉnh Nam Lào. Tuy nhiên, do điều kiện ngân sách khó khăn, hiện cửa khẩu quốc tế chưa được đầu tư hệ thống cơ sở hạ tầng thiết yếu.
   
  Từ thực tế trên, tại cuộc làm việc, lãnh đạo tỉnh Quảng Trị đã đề nghị Chính phủ rà soát, sửa đổi Quyết định 72 theo hướng có cơ chế đặc thù cho Khu Kinh tế - Thương mại đặc biệt Lao Bảo và hỗ trợ vốn xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu cho Khu cửa khẩu quốc tế La Lay nhằm góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương cũng như hợp tác giữa các địa phương hai nước Việt - Lào và các địa phương trên Hành lang Kinh tế Đông - Tây.
   
  Phát biểu kết luận cuộc làm việc, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh: Là một địa phương có truyền thống yêu nước, cách mạng, chịu nhiều đau thương mất mát và bị chiến tranh tàn phá nặng nề, lại là một trong những tỉnh còn nhiều khó khăn, Trung ương cũng như Chính phủ đã và đang dành sự quan tâm đặc biệt đối với Quảng Trị với mong muốn Quảng Trị có những bước phát triển mạnh mẽ hơn, đời sống nhân dân được cải thiện. Thủ tướng trước hết đề nghị Quảng Trị tiếp tục phát huy những thành quả đạt được, khai thác tốt mọi tiềm năng, lợi thế, năng động sáng tạo trong thu hút các nguồn lực để phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng kết cấu hạ tầng, thu hút các dự án đầu tư lớn, đồng thời tập trung phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo nhanh và bền vững. Đặc biệt tận dụng lợi thế về kinh tế đối ngoại, giao thương, phát triển kinh tế cửa khẩu với nước bạn Lào cũng như các nước trong Hành lang Kinh tế Đông - Tây. Cùng với nỗ lực của Quảng Trị, Thủ tướng cho biết Trung ương, Chính phủ sẽ hết sức ủng hộ và hỗ trợ để địa phương thực hiện được các mục tiêu phát triển đã đặt ra.
   
  Với tinh thần này, Thủ tướng cho biết sẽ chỉ đạo các Bộ, ngành chức năng rà soát lại Quyết định 72 để sửa đổi, bổ sung cho phù hợp, đồng thời có các ưu đãi phù hợp, trong khuôn khổ pháp luật cho Khu Kinh tế - Thương mại đặc biệt Lao Bảo. Sở dĩ Lao Bảo được áp dụng những ưu đãi đặc thù là Khu Kinh tế - Thương mại đặc biệt Lao Bảo vì đây là khu vực được xây dựng trên cơ sở thỏa thuận hợp tác giữa hai nước Việt Nam và Lào, đồng thời gắn với chiến lược hội nhập và kết nối khu vực thuộc Hành lang Kinh tế Đông - Tây. 
   
  Đối với đề nghị của tỉnh về đầu tư phát triển Khu kinh tế cửa khẩu La Lay, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đồng ý chủ trương Trung ương sẽ hỗ trợ Quảng Trị để đầu tư kết cấu hạ tầng thiết yếu, song yêu cầu tỉnh cần xây dựng Đề án để các Bộ, ngành thẩm định về cơ sở pháp lý, quy mô, tính khả thi, trên cơ sở đó phân kỳ đầu tư một cách phù hợp, hiệu quả./.
   
PV
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng đồng ý hỗ trợ Quảng Trị phát triển Khu Kinh tế cửa khẩu La Lay
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO