Thủ tướng đề xuất hình thành Trung tâm khởi nghiệp quốc gia

30/11/2018 09:51

(TN&MT) -  Tối 29/11, tại Đà Nẵng, ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia (Techfest) 2018 với chủ đề “Khởi nghiệp sáng tạo - Kết nối toàn cầu” đã khai mạc với sự tham dự của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng cùng lãnh đạo các Bộ, ngành, địa phương và 700 startup, nhà đầu tư trong nước và quốc tế.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại lễ khai mạc
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại lễ khai mạc

Phát biểu tại lễ khai mạc sự kiện, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, trong cuộc sống, ai cũng có khát vọng và mơ ước, mong muốn được thành công trong sự nghiệp và cuộc sống. Khát vọng của mỗi người Việt Nam là hoà bình và khát vọng lớn hơn của dân tộc Việt Nam về một đất nước thịnh vượng, người dân hạnh phúc. Tôi tin tưởng rằng làn sóng khởi nghiệp hiện nay sẽ hình thành nên các thế hệ doanh nhân đầy tự hào của Việt Nam.

Thủ tướng mong muốn cộng đồng startup, đặt biệt là thế hệ trẻ giữ lửa tinh thần khởi nghiệp đổi mới sáng tạo không sợ hãi, làm chủ chính mình và làm chủ tương lai của đất nước.

Thủ tướng cũng khẳng định Chính phủ đã có chính sách hỗ trợ sinh thái khởi nghiệp quốc gia, Chính phủ sẽ tiếp tục có nhiều chính sách hỗ trợ tài chính và cam kết hỗ trợ tối đa đội ngũ trí thức, những sáng kiến, khởi nghiệp của các thế hệ trẻ. Vì Chính phủ hiểu rằng, đây là tài sản vô cùng lớn, thậm chí là vô giá hoặc duy nhất của các bạn. Đề nghị các Bộ, ngành và chính quyền địa phương, xem việc hỗ trợ doanh nghiệp và khởi nghiệp là ưu tiên hàng đầu trong chương trình nghị sự của mình.

“Chúng ta phải hình thành được một hệ sinh thái khởi nghiệp hoàn chỉnh, kết nối và hội tụ những người có năng lực ở nhiều lĩnh vực như quản trị, công nghệ, tài chính, marketing… vào một cụm. Nói khác đi, chúng ta phải có được một trái tim hệ sinh thái khởi nghiệp. Tôi đề xuất hình thành một Trung tâm khởi nghiệp quốc gia thống nhất (trước mắt đặt tại Hà Nội, TP. HCM và Đà Nẵng) và xây dựng Mạng lưới kết nối khởi nghiệp quốc gia.”- Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.

Thủ tướng và lãnh đạo các bộ, ngành thực hiện nghi thức ấn nút khởi động Techfest 2018
Thủ tướng và lãnh đạo các Bộ, ngành thực hiện nghi thức ấn nút khởi động Techfest 2018

Theo Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ Chu Ngọc Anh, thời gian qua Việt Nam đã từng bước xây dựng và phát triển được hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo với đầy đủ các chủ thể vận hành, tạo điều kiện hình thành và hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Trong năm 2017 và 2018, hoạt động của các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam diễn ra rất sôi động. Với nỗ lực của các thành phần, đặc biệt, với vai trò dẫn dắt của Nhà nước, hệ sinh thái đã có bước tiến vượt bậc.

Năm 2018 ghi nhận sự thành công của các startup Việt với những khoản gọi vốn đầu tư lớn: Foody, nền tảng kết nối ẩm thực trực tuyến, gọi vốn thành công thu về 64 triệu USD; Tiki.vn, trang thương mại điện tử nhận được khoản đầu tư 44 triệu USD từ quỹ đầu tư của Hàn Quốc, Trung Quốc; Sendo.vn, sàn giao dịch điện tử gọi vốn thành công 51 triệu USD từ các nhà đầu tư châu Á. Không chỉ có startup Việt hoạt động ở trong nước mà cả startup Việt được thành lập ở nước ngoài cũng gặt hái thành công như Misfit, GotIt hay Kyber Network. Trí tuệ Việt, sức sáng tạo Việt, ý chí người Việt đã và đang từng bước khẳng định và vươn ra thế giới, xóa nhòa khoảng cách địa lý.

Thủ tướng và các đại biểu tham quan gian hàng giới thiệu công nghệ của startup
Thủ tướng và các đại biểu tham quan gian hàng giới thiệu công nghệ của startup

Dự kiến diễn ra trong 3 ngày từ 29/11 - 1/12, Techfest 2018 thu hút khoảng 4.500 người tham gia; 200 gian hàng triển lãm khởi nghiệp; 170 nhà đầu tư, quỹ đầu tư, diễn giả trong nước, quốc tế; 150 chuyên gia, tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp; 20 đoàn đại biểu từ các nước trong khu vực và trên thế giới, đặc biệt là đại diện của các cơ quan phụ trách khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, các nhà đầu tư, doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo tiêu biểu tại các nước ASEAN là đại diện của Mạng lưới khởi nghiệp toàn cầu GEN.

Đây cũng là một dịp nhìn lại hoạt động khởi nghiệp trên cả nước thông qua các sự kiện được nhấn mạnh tại Techfest lần này. Đó là Diễn đàn đối thoại của lãnh đạo Chính phủ với thanh niên về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Điểm nhấn tiếp theo là Hành trình Thanh niên khởi nghiệp với các chuyến xe xuất phát từ Hà Nội và Cần Thơ, đi qua 9 tỉnh/thành phố phát triển về khởi nghiệp để có được những góc nhìn trực quan về Hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của đất nước.

Một sự kiện quan trọng khác là Diễn đàn đối thoại cấp cao chia sẻ kinh nghiệm xây dựng hệ sinh thái quốc gia hướng tới liên kết khu vực và toàn cầu, có sự tham gia của đại diện Lãnh đạo Chính phủ, các Bộ, ngành, đại diện lãnh đạo Mạng lưới khởi nghiệp toàn cầu GEN, Diễn đàn Kinh tế thế giới WEF, đại diện các nước Asean, các tổ chức tư vấn quốc tế có uy tín.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng đề xuất hình thành Trung tâm khởi nghiệp quốc gia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO