Thủ tướng chủ trì Hội nghị Chính phủ với địa phương

Khương Trung | 30/12/2019 14:30

(TN&MT) - Sáng 30/12, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương. 

Với chủ đề "Kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, bứt phá, hiệu quả”, năm 2019 là năm đầy thử thách đối với Chính phủ để đạt kết quả cao hơn năm 2018, vốn đã đạt mức tăng trưởng khá cao, trên 7% và đặc biệt, tình hình thế giới rất phức tạp, xung đột thương mại Mỹ-Trung chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Hội nghị Chính phủ với địa phương sáng 30/12

Tham dự Hội nghị, ở điểm cầu Chính phủ có sự tham dự của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng; Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân; Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng; các đồng chí Bí thư Trung ương Đảng: Trưởng ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính; Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng; Trưởng ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai; Trưởng ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình.

Năm 2019 là năm "bứt phá" với nhiều thành quả quan trọng

Đồng chủ trì Hội nghị với Thủ tướng có các Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình, Phạm Bình Minh, Vương Đình Huệ, Vũ Đức Đam, Trịnh Đình Dũng. 

Được tổ chức thường niên vào dịp cuối năm, Hội nghị Chính phủ với địa phương sẽ đánh giá, tổng kết lại 1 năm đã qua và quan trọng hơn, đề ra nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu để hoàn thành các mục tiêu phát triển mà Quốc hội giao.

Theo các số liệu mới nhất, 2019 được đánh giá là một năm “bứt phá”. Tăng trưởng kinh tế GDP của nước ta đạt 7,02%, vượt mục tiêu đề ra 6,8%, thuộc nhóm các nước tăng trưởng cao hàng đầu khu vực, thế giới. Lạm phát được kiểm soát ở mức thấp 2,79%, là mức tăng thấp nhất trong 3 năm qua.

Quy mô xuất nhập khẩu đạt 517 tỷ USD, cao nhất từ trước đến nay, xuất siêu trên 9,9 tỷ USD, đây là năm thứ tư liên tiếp xuất siêu. Vốn FDI thực hiện đạt trên 20 tỷ USD, cao nhất từ trước đến nay. Số doanh nghiệp thành lập mới cũng đạt mức kỷ lục, trên 138.000 doanh nghiệp. Khách du lịch quốc tế đạt trên 18 triệu lượt khách.

Diễn ra trong 1,5 ngày và sử dụng hệ thống e-Cabinet, Hội nghị năm nay bên cạnh soi chiếu lại hành trình của 1 năm “bứt phá”, điều quan trọng hơn, sẽ tập trung thảo luận các hạn chế, vướng mắc để tháo gỡ, hay những vấn đề liên vùng, liên ngành đòi hỏi sự phối hợp cũng như tiếp tục tìm các giải pháp mạnh mẽ khơi thông và huy động mọi nguồn lực cho phát triển.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu khai mạc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chia sẻ thành quả 2019 có sự nỗ lực lớn của Chính phủ. 

Quy mô nền kinh tế năm 2018 đạt 250 tỷ USD, lớn gấp 9,3 lần so với thời kỳ bắt đầu đổi mới. Năm 2019, quy mô GDP đạt 266 tỷ USD. Nếu năm 2016 tăng trưởng 6,21% thì đến năm 2019 đạt 7,02%. Quy mô nền kinh tế đã đạt 266 tỷ USD. Thủ tướng cho rằng, khi quy mô kinh tế càng lớn, đạt được thêm 1 điểm % là rất khó.

“Tôi xin khẳng định quy mô GDP càng lớn thì mục tiêu tăng trưởng ngày càng khó khăn, nhưng không phải là không thể tăng trưởng”. 

Đề cập đến ý kiến cho rằng các nước đang phát triển trong giai đoạn tiền công nghiệp hóa, muốn tăng trưởng kinh tế nhanh thường phải chấp nhận suy giảm yếu tô môi trường, xã hội, Thủ tướng nhận định điều này không chính xác.

Thủ tướng nhấn mạnh Chính phủ luôn nhất quán với thông điệp, không đánh đổi môi trường để lấy tăng trưởng kinh tế, xác định công thức 3 trong 1 về phát triển kinh tế, xã hội và môi trường. 

"Rất nhiều địa phương thời gian qua đã lồng ghép 3 trụ cột. Thực tế cho thấy 3 mục tiêu này không loại trừ nhau mà củng cố cho nhau, hướng đến sự phát triển toàn diện của đất nước”, Thủ tướng nói.

9 nhóm vấn đề cần thực hiện trong năm 2020

Để chuẩn bị thật tốt cho năm 2020, Thủ tướng nhấn mạnh phải làm việc với tinh thần trách nhiệm cao nhất trước Đảng, trước dân. Ông đề nghị các đại biểu sau khi nghe xong báo cáo sẽ tập trung thảo luận về bối cảnh, tình hình, nhiệm vụ trọng tâm năm 2020.

Các ngành, địa phương đi thẳng vào thành quả nổi bật cũng như những khó khăn, vướng mắc mang tính chất liên ngành, làm sao phát huy tiềm năng, lợi thế, tập trung vào cách làm hay, tạo chuyển biến rõ nét để năm 2020 không chỉ phát triển kinh tế mà còn về xã hội và các mặt khác.

Thủ tướng cũng đề nghị các bộ trưởng, trưởng ngành giải trình, làm rõ vấn đề địa phương nêu. Đồng thời thảo luận kỹ, cho ý kiến về phương châm hành động của 2020.

Người đứng đầu Chính phủ cũng gợi mở 9 nhóm vấn đề cần thực hiện trong năm 2020.

Thứ nhất, làm sao tiếp nối và phát huy cao hơn nữa thành quả kinh tế - xã hội đã đạt được trong năm 2019. Thủ tướng đề nghị các Bộ, ngành, địa phương cùng đặt ra mục tiêu cao, cùng hiến kế đưa kế hoạch, mục tiêu về đích sớm, đạt được nhiều thành tích ấn tượng hơn nữa trong 2020.

Quang cảnh Hội nghị Chính phủ với địa phương

Thứ hai, tháo gỡ những rào cản về môi trường kinh doanh, sửa đổi ngay những bất cập về cơ chế chính sách, pháp luật, nhất là những chỉ số còn thấp và những chỉ tiêu tụt hạng.

Thứ ba, Thủ tướng nhấn mạnh làm sao khơi thông hơn nữa các nhân tố chiến lược, cả về thể chế, cơ sở hạ tầng và nguồn nhân lực. Phải thúc đẩy sự chủ động, quyết liệt, sáng tạo, chủ động của các cấp, các ngành trong 2020. Phát huy tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám quyết định và dám chịu trách nhiệm. 

Thứ tư, cần chỉ rõ động lực tăng trưởng của cả nước, từng địa phương hay từng ngành. Đặc biệt tận dụng cơ hội từ cuộc cách mạng công nghệ lần thứ tư, thúc đẩy nền kinh tế số, hỗ trợ địa phương tìm động lực phát triển kinh tế mới.

Thứ năm, quy mô kinh tế của Việt Nam đã tăng 4 lần trong 5 năm qua. Vì thế, phải làm sao để tạo nền tảng cho kinh tế số phát triển, tăng tốc trong năm 2020 và những năm tới, để đổi mới sáng tạo tiếp tục thăng hạng cao hơn.

Thứ sáu, cần đột phá về cơ chế phân cấp, phân quyền và giao trách nhiệm cho địa phương để thúc đẩy tinh thần hành động quyết liệt, sự năng động, sáng tạo trong thực hiện các chủ trương, chính sách.

Thứ bảy, thực hiện tốt chủ trương của Đảng, Quốc hội về phát triển văn hóa, thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội, đảm bảo sự hài hoà trong phát triển kinh tế, bảo đảm cho người dân phát triển tốt hơn. 

Thứ tám, tăng cường đầu tư cho tiềm lực quốc phòng an ninh của đất nước để tương xứng với thời kỳ mới; hạn chế thấp nhất thiên tai, hạn hán đang diễn ra khốc liệt.

Thứ chín, chăm lo đời sống cho nhân dân, cho các ngành, các cấp, địa phương. “Kiên quyết tinh giản biên chế, tiết kiệm chi thường xuyên, bổ sung nguồn lực để cải cách tiền lương cho cán bộ công chức ngay trong năm 2020”, Thủ tướng yêu cầu.

Rất đông các cơ quan báo chí, thông tấn đến dự và đưa tin tại Hội nghị

Kết quả “về đích” có ý nghĩa quan trọng bởi năm 2020 có nhiều sự kiện trọng đại của đất nước, như Kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đảng, 75 năm ngày thành lập nước, 45 năm Chiến thắng 30/4, 130 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh và là năm tổ chức Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng chủ trì Hội nghị Chính phủ với địa phương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO