Thủ tướng ‘chốt’ tiến độ bàn giao mặt bằng cho sân bay Long Thành

Theo Chinhphu.vn | 21/07/2020 15:02

Sáng 21/7, tại tỉnh Đồng Nai, làm việc với lãnh đạo chủ chốt của tỉnh về công tác giải ngân vốn đầu tư công và tiến độ triển khai dự án Cảng HKQT Long Thành, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã “chốt” 3 vấn đề quan trọng.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Đồng Nai - Ảnh: VGP/Quang Hiếu
Đó là tỉnh không thay đổi chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm nay, bàn giao mặt bằng khu vực ưu tiên (hơn 1.800 ha) cho giai đoạn 1 của dự án sân bay Long Thành vào tháng 10/2020 và giải ngân vốn đầu tư công đối với 266 dự án của tỉnh đạt trên 95%.

Theo báo cáo của tỉnh Đồng Nai, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) tính theo giá hiện hành đến năm 2020 đạt gần 400.000 tỷ đồng (tương đương 17,2 tỷ USD), gấp 1,6 lần so với năm 2015. Về cơ cấu kinh tế, công nghiệp-xây dựng chiếm 61,72%; dịch vụ chiếm 29,98%; nông, lâm nghiệp và thủy sản chiếm 8,3%.

GRDP bình quân đầu người đến năm 2020 đạt 124 triệu đồng/người, tương đương khoảng 5.300 USD, gấp 1,7 lần so với cả nước. Kinh tế tư nhân và FDI phát triển mạnh mẽ và đa dạng, toàn tỉnh đã có trên 41.000 doanh nghiệp được thành lập và hoạt động với tổng vốn đăng ký trên 300.000 tỷ đồng.

Trong 6 tháng đầu năm, GRDP của tỉnh tăng 5,8%. Khu vực công nghiệp-xây dựng vẫn duy trì được mức tăng trưởng khá, đóng vai trò là động lực chính trong phát triển kinh tế của tỉnh, tăng 8,66%.

Giải ngân vốn đầu tư công đến hết tháng 6/2020 là 1.836 tỷ đồng, đạt 24% kế hoạch. Đối với vốn trái phiếu Chính phủ bố trí cho dự án Cảng HKQT Long Thành lũy kế đến nay giải ngân được 1.827,4 tỷ đồng, đạt 10,1%.

Thu hút đầu tư trong nước tăng gấp 2,4 lần về số dự án cấp mới và tăng 167% về vốn đăng ký cấp mới.

Ảnh: VGP/Quang Hiếu
Trong 6 tháng cuối năm, tỉnh quyết liệt thực hiện “mục tiêu kép”, nỗ lực cao nhất để tiếp tục hoàn thành đạt và vượt các chỉ tiêu nhiệm vụ kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2020. Thực hiện có hiệu quả 5 “mũi giáp công” đế phục hồi nền kinh tế, gồm: Thu hút đầu tư từ các thành phần kinh tế trong nước; đẩy mạnh xuất khẩu; đẩy mạnh thực hiện giải ngân vốn đầu tư công, trong đó tập trung thực hiện công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sân bay Long Thành và dự án đường cao tốc Bắc-Nam phía đông đoạn Phan Thiết-Dầu Giây.

Tỉnh khẳng định cam kết bảo đảm giải ngân trên 95% vốn đầu tư công năm 2020.

Đối với một số dự án giao thông trên địa bàn, tỉnh kiến nghị Thủ tướng cho phép đầu tư mở rộng đường cao tốc TPHCM-Long Thành-Dầu Giây lên 8-10 làn xe; mở rộng nút giao đường dẫn từ TPHCM vào Cao tốc TPHCM-Long Thành-Dầu Giây. Hiện trạng tình hình giao thông trên trục cao tốc TPHCM-Long Thành-Dầu Giây đoạn từ Quốc lộ 51 đến TPHCM thường xuyên xảy ra tình trạng kẹt xe, nhất là vào giờ cao điểm, các ngày nghỉ lễ, Tết. Trong khi đó, đây là tuyến giao thông trục chính kết nối TPHCM với Cảng HKQT Long Thành.

Để bảo đảm việc kết nối sân bay Long Thành đi vào khai thác năm 2025 với các tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, Bình Dương, Bình Phước, Tây Ninh, tỉnh kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ GTVT sớm nghiên cứu triển khai thực hiện dự án đường Vành đai 4-TPHCM đoạn từ cầu Thủ Biên (tỉnh Bình Dương) đến Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu trong giai đoạn 2021-2025.

Về điều chỉnh, bổ sung quy hoạch các khu công nghiệp để đón nhận dịch chuyển đầu tư mới sau dịch, tỉnh kiến nghị Thủ tướng xem xét, chấp thuận bổ sung Quy hoạch phát triển khu công nghiệp giai đoạn 2020 một số khu công nghiệp với tổng diện tích khoảng 6.831 ha.

Thủ tướng kiểm tra tiến độ dự án - Ảnh: VGP/Quang Hiếu

 

Tại cuộc làm việc, lãnh đạo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) khẳng định, sẽ không lùi tiến độ cuối cùng của dự án sân bay Long Thành là đưa giai đoạn 1 của dự án vào hoạt động vào năm 2025.

Dịch COVID-19 không ảnh hưởng đến dòng tiền chung của ACV cho dự án. Khi nhận được mặt bằng, ACV sẽ tiến hành khởi công hạng mục của dự án.

Ghi nhận nỗ lực của tỉnh Đồng Nai có nhiều tiến bộ so với cuộc làm việc năm ngoái, Thủ tướng hoan nghênh tinh thần quyết tâm của tỉnh trong triển khai kế hoạch năm 2020, không thay đổi các mục tiêu, chỉ tiêu đề ra.

Thủ tướng cũng hoan nghênh ACV không lùi tiến độ của dự án sân bay Long Thành.

Lưu ý Đồng Nai một số vấn đề, Thủ tướng nêu rõ, cần tăng cường quản lý đất đai để xây dựng những khu đô thị xứng tầm khu vực và quốc tế, tạo điểm nhấn trong phát triển Đồng Nai xanh, hiện đại, hội nhập. Vì thế, cần chú ý công tác quy hoạch, “không để xảy ra tình trạng lắt nhắt chỗ này, chỗ khác, dự án quá nhỏ”. Chú ý quản lý tốt, đúng quy định, không để sơ suất, gây tác hại lâu dài.

Cần quan tâm lo công tác tổ chức Đại hội Đảng thành công, kể cả về văn kiện và nhân sự. Không chủ quan trong thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 2020, bảo đảm giải ngân vốn đầu tư công đạt trên 95% (đối với 266 dự án của địa phương), đặc biệt là giải ngân 18.000 tỷ đồng để có mặt bằng cho dự án sân bay Long Thành. “Đây là thử thách lớn mà các đồng chí cần tập trung sức lực, nguồn lực”.

Một chú ý rất quan trọng của Thủ tướng với các bộ mà cũng là trọng tâm công việc hôm nay là phải tập trung sức góp cùng với Đồng Nai để xây dựng sân bay Long Thành, công trình trọng điểm quốc gia phải khởi động trong năm nay, trước hết là trong tháng 10 tới có hơn 1.800 ha đất sạch để ACV khởi công hạng mục của dự án. Muốn vậy thì phải làm tốt tái định cư cho dân, phải đền bù giải phóng mặt bằng tốt, phải chủ động, phải tập trung cán bộ.

Đối với ACV và Bộ GTVT, ngoài việc không giãn tiến độ ra thì phải sớm hoàn thiện báo cáo khả thi của dự án, trong đó Hội đồng thẩm định quốc gia sẽ chủ trì phối hợp thúc đẩy các cấp, các ngành để thông qua sớm, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Về các kiến nghị của tỉnh, Thủ tướng nêu rõ, muốn phát triển tỉnh Đồng Nai, người dân Đồng Nai hưởng lợi thì Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh Đồng Nai cần phải chủ động tích cực thúc đẩy giải quyết những vướng mắc. “Chứ nếu chúng ta cứ chờ đợi hoặc bị động không bao giờ thành công cả”.

Cho rằng Đồng Nai phải phát triển các khu công nghiệp, Thủ tướng đề nghị Bộ KH&ĐT, Bộ TN&MT nên bổ sung đất đai khu công nghiệp cho Đồng Nai một diện tích cần thiết để tiếp tục thu hút phát triển trong bối cảnh thu hút các dòng vốn vào khu vực này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng ‘chốt’ tiến độ bàn giao mặt bằng cho sân bay Long Thành
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO