Thứ trưởng Trần Quý Kiên tiếp và làm việc với Đoàn công tác PEMSEA

05/04/2018 17:07

(TN&MT) - Chiều 05/4, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ TN&MT Trần Quý Kiên đã có buổi tiếp và làm việc với Đoàn công tác Tổ chức Đối tác quản lý môi trường các biển...

(TN&MT) – Chiều 05/4, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ TN&MT Trần Quý Kiên đã có buổi tiếp và làm việc với Đoàn công tác Tổ chức Đối tác quản lý môi trường các biển Đông Á (PEMSEA). 

Tham dự buổi tiếp có đại diện lãnh đạo Vụ Hợp tác quốc tế, Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam, Tổng cục Môi trường và Văn phòng Bộ.   

Tại buổi làm việc, đại diện PEMSEA giới thiệu Giám đốc điều hành mới của tổ chức này, bà Aimee Gonzales.
Thứ trưởng Trần Quý Kiên trao đổi với bà Aimee Gonzales, Giám đốc điều hành PEMSEA. Ảnh: Hưng Nam
Thứ trưởng Trần Quý Kiên trao đổi với bà Aimee Gonzales, Giám đốc điều hành PEMSEA. Ảnh: Hưng Nam
Liên quan đến tình hình dự án Chiến lược phát triển bền vững các biển Đông Á (Dự án SDS-SEA), đại diện PEMSEA đã báo cáo về những sáng kiến chính ở Việt Nam liên quan đến việc thực hiện SDS-SEA, giải pháp đóng góp và thực hiện các chương trình/kế hoạch hành động quốc gia của Việt Nam. Các sáng kiến chủ yếu cho giai đoạn 2018 - 2019 là một phần triển khai thực hiện SDS-SEA ở Việt Nam.

Bà Aimee Gonzales, Giám đốc điều hành PEMSEA đã thông tin về Đại hội Biển Đông Á (EAS) năm 2018, Diễn đàn Bộ trưởng lần thứ 6 và Lễ kỷ niệm 25 năm thành lập PEMSEA sẽ được tổ chức vào tháng 11/2018 tại Philippines. Nhân buổi tiếp, người đứng đầu PEMSEA đã thông báo và mời Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường tham gia các sự kiện quan trọng của PEMSEA vào năm 2018. Đặc biệt là các thông tin liên quan đến trọng tâm và mục tiêu của Diễn đàn Bộ trưởng lần thứ 6 và tầm quan trọng của việc các Bộ trưởng tham dự Đại hội biển Đông Á (EAS).

Về Hệ thống báo cáo hiện trạng vùng bờ biển quốc gia/khu vực (SOC), đại diện PEMSEA nhận định, xây dựng các báo cáo SOC khu vực và quốc gia là một trong những cam kết và mục tiêu chính của các nước thành viên PEMSEA trong khuôn khổ của Tuyên bố Đà Nẵng. Các báo cáo quốc gia cuối cùng về Kinh tế biển xanh được phục vụ như những báo cáo quốc gia để trình bày tại Đại hội EAS năm 2018 và Diễn đàn Bộ trưởng lần thứ 6. Bộ trưởng sẽ được thông báo về những tiến bộ trong việc xây dựng hệ thống báo cáo về kinh tế biển xanh trong khu vực, bao gồm các đánh giá quốc gia và khu vực về đóng góp của biển và đại dương vào sự phát triển của khu vực.

Thay mặt lãnh đạo Bộ TN&MT, Thứ trưởng Trần Quý Kiên chào mừng Đoàn công tác đã đến Việt Nam và gửi lời chúc mừng bà Aimee Gonzales được tín nhiệm giữ chức vụ Giám đốc Điều hành mới của PEMSEA. Thứ trưởng hy vọng rằng với cương vị công tác mới, bà Gonzales sẽ có những đóng góp tích cực cho PEMSEA, thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa PEMSEA và Việt Nam. 

Thứ trưởng Trần Quý Kiên cảm ơn lời mời của đại diện PEMSEA tham gia các sự kiện quan trọng của PEMSEA trong năm 2018 và sẽ chuyển lời mời đến Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà. 

Về Dự án SDS-SEA, Thứ trưởng Trần Quý Kiên cho biết, Thủ tướng Chính phủ đã cho phép Việt Nam tham gia và Bộ TN&MT là cơ quan đồi mối thực hiện Dự án. Thứ trưởng giao các đơn vị liên quan thuộc Bộ sớm hoàn tất các thủ tục phê duyệt Dự án để triển khai các hoạt động cho kịp thời gian thực hiện Dự án.

Trao đổi về đóng góp tài chính cho PEMSEA, Thứ trưởng Trần Quý Kiên khẳng định, Việt Nam cam kết đóng cho sự phát triển của PEMSEA và đề nghị phía PEMSEA thông tin cụ thể về mức đóng góp của các quốc gia thành viên. Trên cơ sở đó, Bộ TN&MT sẽ sớm đề xuất các cấp có thẩm quyền để hỗ trợ nguồn kinh phí này. 
Toàn cảnh buổi tiếp. Ảnh: Hưng Nam
Toàn cảnh buổi tiếp. Ảnh: Hưng Nam
Thứ trưởng mong muốn, trong thời gian tới, Việt Nam nói chung và Bộ TN&MT nói riêng sẽ tiếp tục nhận được sự hợp tác, hỗ trợ từ PEMSEA thông qua các hoạt động hỗ trợ, hoàn thiện thể chế và chính sách liên quan đến biển và vùng ven biển; thực hiện các dự án mô hình, thí điểm liên quan.

Thứ trưởng Trần Quý Kiên cũng thông tin tới lãnh đạo PEMSEA về việc Bộ TN&MT đang chuẩn bị cho sự kiện quan trọng là đăng cai tổ chức Đại hội đồng Quỹ môi trường toàn cầu (GEF) vào cuối tháng 6/2018. Việt Nam dự kiến đề xuất sáng kiến trong khuôn khổ Hội nghị với chủ đề về “Quản lý rác thải biển”. Bộ TN&MT mong muốn có sự ủng hộ và tham gia, hỗ trợ của PEMSEA cho sáng kiến này. 

Thứ trưởng Trần Quý Kiên giao Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam chủ trì, phối hợp với Vụ Hợp tác Quốc tế, Tổng cục Môi trường và các đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch chi tiết tổ chức sự kiện này.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thứ trưởng Trần Quý Kiên tiếp và làm việc với Đoàn công tác PEMSEA
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO