Thứ trưởng Nguyễn Thị Phương Hoa tiếp 6 đoàn khiếu nại, tố cáo về đất đai

26/10/2017 00:00

(TN&MT) - Sáng 26/10, tại Hà Nội, Thứ trưởng Nguyễn Thị Phương Hoa đã chủ trì buổi tiếp dân định kỳ tháng 10 của Bộ TN&MT. Tham dự có Chánh Thanh tra Bộ TN&MT Lê Quốc Trung, lãnh đạo Vụ Pháp chế, Văn phòng Bộ và đại diện Tổng cục Quản lý đất đai.

quang canh
Bộ TN&MT tiếp dân định kỳ tháng 10/2017

Tại buổi tiếp, Thứ trưởng Nguyễn Thị Phương Hoa giải quyết khiếu nại của 6 lượt người dân khiếu nại, tố cáo về đất đai. Trong đó, điển hình là trường hợp khiếu nại của ông Nguyễn Đức Thịnh và một số hộ dân ở xã Quảng Trực, huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông về việc năm 2008, UBND tỉnh Đắk Nông có Quyết định giao đất cho Công ty CP đầu tư xây dựng Kiến trúc mới thuê 1.678 ha đất để thực hiện Dự án đầu tư sản xuất nông lâm nghiệp, trong đó có diện tích của các hộ dân này. Năm 2014, khi triển khai Công ty đã không kiểm đếm, đền bù mà đã cưỡng chế, hủy hoại hoa mầu, nhà cửa của người dân.

Ngày 9/6/2015, UBND tỉnh có Quyết định 817 phê duyệt đề án thí điểm xử lý, thu hồi, quản lý và quy hoạch diện tích rừng bị phá trái phép trên địa bàn xã Quảng Trực, trong đó diện tích đất của Công ty nhằm bố trí diện tích đất ở, sản xuất cho người dân. UBND tỉnh đã kêu gọi về làm ăn, cho sửa sang nhà cửa. Tuy nhiên, đến khi gần làm ăn thu hoạch thì ngày 23/6/2017, UBND tionhr lại có quyết định 1041 thu hồi 679,32 ha của Công ty với lý do công ty, diện tích còn lại là 997,15 ha.

Song theo phản ánh của ông Thịnh và một số hộ, công ty trồng hàng hàng chục ha cây ăn trái, không có trong danh mục được trồng. Đồng thời có thông báo đề nghị người dân phải dọn nhà trả lại đất trước ngày 25/10/2010.

Sau khi nghe công dân trình bày và các cơ quan chức năng có ý kiến, Thứ trưởng Nguyễn Thị Phương Hoa đã ghi nhận những phản ánh, khiếu nại của người dân và cho biết, sẽ yêu cầu Thanh tra Bộ nghiên cứu hồ sơ ra văn bản đề nghị UBND tỉnh Đắk Nông rà soát, trả lời người dân và Bộ.

Cũng tại buổi tiếp công dân, Thứ trưởng Nguyễn Thị Phương Hoa đã lắng nghe và giải quyết đối với trường hợp khiếu nại của công dân huyện Yên Khánh, Kim Sơn (Ninh Bình); Thành phố Hà Tĩnh (Hà Tĩnh); huyện Tuy Hòa (Bình Phước); huyện Thuận Thành (Bắc Ninh).

Thứ trưởng Nguyễn Thị Phương Hoa cho rằng, lãnh đạo Bộ và các cơ quan chức năng của Bộ TN&MT luôn lắng nghe những bức xúc, kiến nghị của nhân dân liên quan tới vấn đề tài nguyên môi trường, đặc biệt trong lĩnh vực quản lý đất đai. Đối với các trường hợp khiếu nại, Bộ sẽ tiếp tục ghi nhận những ý kiến và sẽ trả lời đúng thẩm quyền và trách nhiệm. Đồng thời, đối với những trường hợp không thuộc thẩm quyền xử lý, Bộ sẽ có văn bản hướng dẫn đến các hộ dân khiếu nại tới các cơ quan chức năng có trách nhiệm thi hành theo đúng pháp luật; có văn bản đề nghị các địa phương rà soát, xác minh trả lời theo quy định của pháp luật.

Giang Trường

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thứ trưởng Nguyễn Thị Phương Hoa tiếp 6 đoàn khiếu nại, tố cáo về đất đai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO