Thứ trưởng Lê Công Thành thăm và chúc tết Trung tâm điều dưỡng người có công tỉnh Phú Thọ

29/01/2019 16:06

(TN&MT) – Sáng 29/1, Thứ trưởng Lê Công Thành dẫn đầu đoàn công tác của Bộ TN&MT đã đến thăm và chúc tết cán bộ, nhân viên lao động và các thương binh, bệnh binh tại Trung tâm điều dưỡng người có công tỉnh Phú Thọ, nhân dịp đón Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, nhằm thể hiện đạo lý “uống nước nhớ nguồn, ăn quả nhớ người trồng cây” của dân tộc.

image3
Thứ trưởng Lê Công Thành cùng đoàn công tác của Bộ TN&MT thăm và chúc tết Trung tâm điều dưỡng người có công tỉnh Phú Thọ

Thay mặt lãnh đạo, cán bộ, công chức, viên chức Bộ TN&MT, Thứ trưởng Lê Công Thành chúc toàn thể cán bộ, công nhân viên lao động và các thương binh, bệnh binh tại Trung tâm điều dưỡng người có công tỉnh Phú Thọ dồi dào sức khỏe, hạnh phúc và thành công, chúc Trung tâm luôn là lá cờ đầu trong phong trào nuôi dưỡng người có công. Thứ trưởng cũng cho biết: Trong những năm qua, Bộ TN&MT đã có nhiều hoạt động nhằm tri ân các gia đình liệt sỹ, me Việt Nam anh hùng, thương binh, bệnh binh, người có công với cách mạng trên cả nước.

IMG 1024
Thứ trưởng Lê Công Thành phát biểu chúc tết Trung tâm điều dưỡng người có công tỉnh Phú Thọ

“Nhằm tri ân những hy sinh, mất mát đó, lãnh đạo, cán bộ, công chức, viên chức Bộ TN&MT luôn nhắc nhở nhau cần gắng sức làm tốt hơn nữa công tác đền ơn đáp nghĩa, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ để đáp lại sự hy sinh, mất mát của các thế hệ cha anh đi trước, trong đó có các thương binh, bệnh binh đang sống tại Trung tâm điều dưỡng người có công tỉnh Phú Thọ” - Thứ trưởng Lê Công Thành chia sẻ.

Thứ trưởng Lê Công Thành nhấn mạnh: Mặc dù hầu hết các bác, các anh, các chị thương binh, bệnh binh ở Trung tâm có tỷ lệ thương tật cao, với các vết thương bệnh lý đặc biệt, thường xuyên tái phát; có nhiều bác tuổi đã cao, đến từ nhiều địa phương khác nhau, trải qua các cuộc thời kỳ kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ và chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, cuộc sống còn gặp nhiều khó khăn, nhưng các bác, các anh, các chị thương binh, bệnh binh bằng nghị lực, ý chí đã chiến đấu và chiến thắng thương tật, luôn là tấm gương để lớp trẻ tự hào, học tập và noi theo.

image4
Thứ trưởng Lê Công Thành cùng đoàn công tác trò chuyện với các thương binh, bệnh binh

Vui mừng, phấn khởi và tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến đoàn đại biểu của Bộ TN&MT đã giành thời gian tới thăm và chúc tết Trung tâm, thay mặt tập thể cán bộ, nhân viên lao động và các thương binh, bệnh binh, ông Vũ Doanh Nam – Giám đốc Trung tâm điều dưỡng người có công tỉnh Phú Thọ cũng cho biết: Trung tâm Điều dưỡng người có công Tỉnh Phú Thọ tiền thân là Trung đoàn 231 quân khu Việt Bắc (Bộ Quốc Phòng) được bàn giao sang Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quản lý từ tháng 3 năm 1976, với tên gọi Khu Điều dưỡng thương binh 5. Nhiệm vụ lúc đó tiếp nhận thương bệnh binh nặng từ các đoàn điều dưỡng trung phẫu, tiểu phẫu ở các mặt trận phía Nam chuyển ra với số lượng gần 400 thương bệnh binh nặng để chăm sóc, nuôi dưỡng, phân loại sau khi ổn định thương tật, chuyển về an dưỡng tại các địa phương và các Trung tâm nuôi dưỡng thương bệnh binh nặng thuộc Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội. Cán bộ, nhân viên lúc đó chủ yếu là cán bộ chiến sỹ quân đội chuyển sang, để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chăm sóc nuôi dưỡng thương bệnh binh nặng, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã bố trí gần 200 cán bộ nhân viên. Cơ sở vật chất được nhận lại của Trường cán bộ học sinh miền Nam tập kết, đóng tại xã Hà Thạch chủ yếu là nhà cấp 4 cũ nát. Đến năm 1987, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quyết định bàn giao khu điều dưỡng thương binh 5 cho Ty Thương binh Vĩnh Phú quản lý (nay là Sở Lao động- Thương binh và Xã hội tỉnh Phú Thọ).

image1
Toàn cảnh lễ chúc tết 

Từ năm 1995, thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước về việc vận động thương, bệnh binh về sinh sống cùng gia đình và địa phương được cấp đất, hỗ trợ kinh phí để xây dựng nhà ở. Thực hiện sự chỉ đạo của UBND tỉnh Phú Thọ và Sở Lao động - Thương binh và Xã hội. Khu điều dưỡng thương binh 5 đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động. Kết quả các thương, bệnh binh nặng đã phấn khởi trở về sinh sống cùng gia đình và địa phương. Tuy nhiên vẫn còn lại 35 thương bệnh binh nặng của 7 tỉnh, thành phố với những vết thương nặng và đặc biệt nặng không thể về sinh sống với gia đình được nên vẫn ở lại Khu điều dưỡng thương binh 5.

Thực hiện pháp lệnh ưu đãi đối với người có công với cách mạng và số thương bệnh binh nặng còn lại 35 người, tháng 3/2006, UBND tỉnh Phú Thọ quyết định đổi tên Khu Điều dưỡng Thương Binh 5 thành Trung tâm Điều dưỡng người có công tỉnh Phú Thọ trực thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Phú Thọ. Trải qua năm tháng, có 5 thương binh nặng do vết thương tái phát nên đã qua đời, hiện còn 30 thương bệnh binh nặng đang được chăm sóc tại Trung tâm.

image2
Thứ trưởng Lê Công Thành chúc tết cán bộ, công nhân viên lao động và các thương binh, bệnh binh tại Trung tâm điều dưỡng người có công tỉnh Phú Thọ

Nhân dịp này, Thứ trưởng Lê Công Thành cùng đoàn công tác của Bộ TN&MT đã trao quà và dành lời chúc tốt đẹp nhất đến tập thể cán bộ, nhân viên lao động và các thương binh, bệnh binh tại Trung tâm điều dưỡng người có công tỉnh Phú Thọ đón xuân Kỷ Hợi 2019 vui vẻ và đầm ấm.

image5
Đồng chí Vũ Minh Sơn - Vụ trưởng Vụ thi đua, khen thưởng và tuyên truyền, Chủ tịch Công đoàn Bộ TN&MT tặng quà động viên anh Nguyễn Việt Phương

Cùng ngày, đồng chí Vũ Minh Sơn – Vụ trưởng Vụ thi đua, khen thưởng và tuyên truyền, Chủ tịch Công đoàn Bộ, cùng đoàn công tác của Bộ TN&MT đã đến thăm hỏi, tặng quà động viên anh Nguyễn Việt Phương – Đoàn viên công đoàn Viện Khoa học Đo đạc và Bản đồ, nhân dịp đón tết Nguyên đán Kỷ Hợi năm 2019.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thứ trưởng Lê Công Thành thăm và chúc tết Trung tâm điều dưỡng người có công tỉnh Phú Thọ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO