Thứ trưởng Bộ Y tế kiểm tra phòng chống dịch virus corona tại Đà Nẵng trong đêm

Lan Anh| 31/01/2020 09:40

(TN&MT) - Tối 30/1, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn dẫn đoàn công tác kiểm tra việc phòng chống bệnh viêm phổi cấp do virus corona tại TP. Đà Nẵng

TS.BS Lê Đức Nhân – Giám đốc Bệnh viện Đà Nẵng cho biết, đến nay bệnh viện tiếp nhận 51 trường hợp nghi vấn nhiễm virus corona. Trong đó, một trường hợp phát hiện sân bay, những trường hợp khác là tiếp xúc với người nước ngoài, nhân viên nhà hàng… có biểu hiện ho sốt, đến bệnh viện thực hiện cách ly. Qua rà soát, bệnh viện đã lấy 39 mẫu gửi đi xét nghiệm và đến nay 28 mẫu cho kết quả âm âm tính.

Bệnh viện đã thành lập 4 đội phòng chống dịch nội viện, mỗi đội đều có bác sĩ của khoa Y học nhiệt đới, cấp cứu đa khoa và các bộ phần kèm theo. Đồng thời, thành phố vừa cấp gần 20 tỷ đồng mua sắm cấp thêm trang thiết bị; riêng máy thở đã lên tới 20 máy, đáp ứng phòng chống dịch bệnh nguy cơ bùng phát.

Thứ trưởng Bộ Y tế kiểm tra công tác phòng chống bệnh viêm phổi cấp do virus corona tại TP. Đà Nẵng

Theo kế hoạch, ngày 31/1, Bệnh viện sẽ tập huấn tất cả quy trình mà Bộ Y tế vừa cập nhật.Tại khoa cấp cứu, bệnh viện triển khai phân luồng bệnh nhân, có quy trình cách ly chặt chẽ. Các bệnh nhân sẽ được cách ly theo một chiều từ khi bệnh nhân vào đến khi bệnh nhân điều trị và chuẩn bị ra viện đều là hệ thống một chiều theo các bệnh lý nhóm A.

“Bệnh viện đã đề xuất và Sở Y tế cũng đã có chỉ đạo lập khu cách ly bệnh nhân tại Bệnh viện phổi. Theo đó, tất cả bệnh nhân nghi ngờ sẽ cách ly tại Bệnh viện phổi, còn nếu xét nghiệm dương tính hoặc chuyển nặng thì đưa về Bệnh viện Đà Nẵng và thiết lập hệ thống điều trị khép”, TS.BS Lê Đức Nhân nói.

Bà Ngô Thị Kim Yến – Giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng cho biết, hiện nay Bộ Y tế có hướng dẫn các bệnh viện tuyến trung ương phải thu nhận điều trị ca đầu tiên. Tuy nhiên với tình hình thực tế và kinh nghiệm của Đà Nẵng, bà Yến đề xuất với Thứ trưởng giao cho Bệnh viện Đà Nẵng điều trị ca bệnh đầu tiên.

Khu vực cách ly đặc biệt bệnh nhân nghi ngờ nhiễm virus corona tại BV Đà Nẵng

Qua kiểm tra công tác phòng chống dịch viêm phổi cấp do virus corona tại cửa khẩu Sân bay quốc tế Đà Nẵng và Bệnh viện Đà Nẵng – nơi đang theo dõi các trường hợp nghi ngờ bệnh, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn đánh giá cao công tác chuẩn bị phòng chống dịch của Bệnh viện Đà Nẵng và ngành y tế Đà Nẵng. Đồng thời cho biết, Bộ Y tế hoàn toàn thống nhất với đề xuất của Sở Y tế Đà Nẵng và Bệnh viện Đà Nẵng sẵn sàng phương án chuyển bệnh nhân lên cách ly tại Bệnh viện Phổi và cao hơn là bệnh viện dã chiến khi số lượng bệnh nhiều.

Thứ Trưởng Nguyễn Trường Sơn cho biết, Bộ Y tế đã thành lập 45 đội phản ứng nhanh được xây dựng tại các bệnh viện tuyến trung ương, đối với những trường hợp cần thiết, ngành y tế Đà Nẵng có thể liên hệ với Cục Khám chữa bệnh là đầu mối của các đội cơ động này.

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn đề nghị Đà Nẵng chủ động trong công tác phòng chống dịch

Thứ trưởng đề nghị Sở Y tế Đà Nẵng xây dựng các đội phản ứng nhanh của Sở để có thể hoàn toàn chủ động trong công tác phòng chống dịch vì đây là địa phương có nhiều khách du lịch và công nhân ở các khu công nghiệp.

“Đi thăm quy trình của bệnh viện, mặc dù cơ sở vật chất còn khó khăn nhưng bệnh viện đã tạo được luồng cách ly, đón tiếp bệnh nhân, khai thác sử lịch, hồ sơ bệnh án sau đó di chuyển lên khoa cách ly tương đối an toàn. Sau khi lên xem khu cách ly, chúng tôi nhận thấy phân vùng giữa khu cách ly và các khu khác rất rõ ràng”, Thứ trưởng cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thứ trưởng Bộ Y tế kiểm tra phòng chống dịch virus corona tại Đà Nẵng trong đêm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO