Thứ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Thị Phương Hoa đối thoại giải quyết kiến nghị của người dân Sơn La

11/08/2017 00:00

(TN&MT) - Sáng 11/8, Thứ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Thị Phương Hoa cùng Đoàn công tác Bộ TN&MT, đại diện các Bộ Công thương, Tài chính, KH&ĐT, NN&PTNT đã phối hợp với UBND tỉnh Sơn La tổ chức đối thoại với công dân Đèo Văn Ban, bản Co Chai, xã Mường Chùm, huyện Mường La kiến nghị về bồi thường hỗ trợ di dân, tái định cư thủy điện Sơn La.

Thứ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Thị Phương Hoa khẳng định: Sau khi kết thúc cuộc đối thoại, Bộ TN&MT sẽ lấy ý kiến đại diện các bộ, ngành, UBND tỉnh, báo cáo lên Thủ tướng Chính phủ về kết quả buổi đối thoại này.
Thứ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Thị Phương Hoa khẳng định: Sau khi kết thúc cuộc đối thoại, Bộ TN&MT sẽ lấy ý kiến đại diện các bộ, ngành, UBND tỉnh, báo cáo lên Thủ tướng Chính phủ về kết quả buổi đối thoại này.

Theo đơn đề nghị của ông Đèo Văn Ban, khi huyện Mường La thu hồi đất thực hiện Thủy điện Sơn La, phương án đền bù được phê duyệt không áp giá bồi thường đất tại thời điểm thu hồi đất mà áp theo Quyết định 2940/QĐ-UBND ngày 31/12/2013 của UBND tỉnh (có hiệu lực đến 31/12/2014) là trái quy định của Luật Đất đai 2013.

Về phía tỉnh Sơn La, qua quá trình xác minh, giải quyết khiếu nại của người dân, tỉnh Sơn La có Quyết định 1993/QĐ-UBND ngày 17/8/2016 khẳng định: Việc UBND huyện Mường La bồi thường, hỗ trợ về đất cho hộ ông Đèo Văn Ban theo đơn giá tại thời điểm năm 2013 là đúng quy định pháp luật. Tuy nhiên, ông Đèo Văn Ban không đồng tình với quyết định này, kiến nghị các cấp chính quyền xem xét lại việc áp giá thu hồi đất để không gây thiệt thòi cho người dân.

Tại buổi đối thoại, các thành viên đoàn công tác đã đặt câu hỏi với ông Đèo Văn Ban, đề nghị ông làm rõ một số nội dung về nguồn gốc, diễn biến quá trình sử dụng đất, quá trình thu hồi, đền bù như thế nào?... Đồng thời, yêu cầu các sở, ngành có liên quan có tỉnh Sơn La làm rõ những căn cứ để xác minh sự việc.

Ông Đèo Văn Ban cho rằng, tỉnh Sơn La áp đơn giá đền bù chưa đúng quy định pháp luật.
Ông Đèo Văn Ban cho rằng, tỉnh Sơn La áp đơn giá đền bù chưa đúng quy định pháp luật.

Kết thúc buổi đối thoại, Thứ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Thị Phương Hoa khẳng định: Nhìn chung, tỉnh Sơn La đã triển khai thực hiện Dự án tái định cư thủy điện Sơn La theo chỉ đạo của Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ. Trong quá trình thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng làm dự án Thủy điện Sơn La, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, ban đầu dự kiến Dự án di dân, tái định cư Thủy điện Sơn La sẽ kết thúc vào 31/6/2013. Nhưng do nhiều điều kiện khách quan, dự án phải xin điều chỉnh kết thúc vào tháng 12/2015. Trong quá trình đó, do đặc thù riêng nên việc đền bù, GPMB có nhiều giai đoạn khác nhau, cần áp dụng các điều Luật tùy thời điểm.

Trường hợp ông Đèo Văn Ban đã nhận đủ tiền bồi thường năm 2005. Sau này, khi có những ý kiến của người dân việc bồi thường chưa thỏa đáng, tỉnh Sơn La đã quan tâm tới đời sống người dân, đề xuất Chính phủ để bồi thường hỗ trợ bổ sung cho người dân. Như vậy, với dự án Thủy điện Sơn La, Đảng, Nhà nước rất quan tâm, kịp thời điều chỉnh các chính sách cho phù hợp.

“Tôi rất thông cảm và chia sẻ với đời sống người dân bị thu hồi đất. Phải đến nơi ở mới, có những cái ban đầu chưa hoàn toàn theo nguyện vọng người dân. Hôm nay, Bộ TN&MT được Chính phủ giao chủ trì, phối hợp với các bộ và tỉnh Sơn La đối thoại trực tiếp với người dân. Chúng tôi đã được lắng nghe ý kiến trực tiếp của công dân và các bên có liên quan. Sau khi kết thúc cuộc đối thoại, chúng tôi sẽ có báo cáo và lấy ý kiến đại diện các bộ, ngành, UBND tỉnh, báo cáo trung thực lên Thủ tướng Chính phủ về kết quả buổi đối thoại này” – Thứ trưởng Nguyễn Thị Phương Hoa nhấn mạnh.

Trước đó, chiều 10/8, Thứ trưởng Nguyễn Thị Phương Hoa cùng Đoàn công tác đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Sơn La trao đổi, làm rõ thêm các thông tin liên quan về việc khiếu nại của công dân để có phương án giải quyết đúng theo quy định pháp luật.

Nguyễn Nga

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thứ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Thị Phương Hoa đối thoại giải quyết kiến nghị của người dân Sơn La
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO