Thứ trưởng Bộ NN&PTNT kiểm tra lũ lụt, sạt lở tại Huế

07/11/2017 00:00

(TN&MT)- Ngày 7/11, ông Hoàng Văn Thắng- Thứ trưởng Bộ NN&PTNT, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn đã đi kiểm tra tình hình lũ lụt, sạt lở tại bờ biển Thuận An (huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế).

Sau khi kiểm tra tại bờ biển Thuận An, ông Hoàng Văn Thắng đánh giá cao những nỗ lực của tỉnh Thừa Thiên Huế, đã có sự phối hợp chặt chẽ với Ban Chỉ đạo Trung ương Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn, có phương án ứng phó với tình hình mưa lũ, hạn chế thấp nhất thiệt hại về tài sản, tính mạng người dân.

Thứ trường Hoàng Văn Thắng kiểm tra mưa lũ tại biển Thuận An
Thứ trường Hoàng Văn Thắng kiểm tra mưa lũ tại biển Thuận An

Các chủ hồ đập tuân thủ đúng quy trình vận hành liên hồ chứa, đặc biệt tích trữ nước, hạn chế lưu lượng xả vào ban đêm nên chỉ ngập lụt ban ngày; nhờ đó các địa phương đã chủ động ứng phó, sơ tán, di dời, giảm thiểu thiệt hại về người và của.

Ông Thắng khẳng định thời tiết vẫn còn diễn biến phức tạp cần tiếp tục theo dõi chặt chẽ. Mực nước tại các hồ chứa còn ở mức cao cần có phương án điều tiết hợp lý, không để ngập lũ cao, bất ngờ tại các vùng hạ du. Các địa phương, ban ngành cần lưu ý tại các tuyến biển đang bị ảnh hưởng, sạt lở, đe dọa tính mạng người dân; chủ động theo dõi để có biện pháp sơ tán tài sản, người dân đến nơi an toàn.

Theo Ban chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Thừa Thiên Huế, hiện tại mực nước trên sông Hương, Bồ đã lên trở lại, trên mức báo động II, khoảng 0,6-0,7m. Sông Hương sẽ lên mức 3m, dưới báo động III 0,5m, chiều xuống chậm; Sông Bồ tại Phú Ốc, lên mức 4,2m, dưới báo động III 0,3m, chiều xuống chậm. Cảnh báo ngập lụt diện rộng vẫn còn kéo dài ở các vùng thấp trũng của Quảng Điền, Phong Điền, Phú Vang, Phú Lộc, Hương Trà, Hương Thủy và TP. Huế.

Hiện tại Thừa Thiên Huế đang có mưa to trở lại, nguy cơ lũ lớn tiếp tục xảy ra
Hiện tại Thừa Thiên Huế đang có mưa to trở lại, nguy cơ lũ lớn tiếp tục xảy ra

Theo thống kê đến thời điểm hiện tại, lũ lụt đã làm cho trên 70.000 ngôi nhà ở Thừa Thiên Huế bị ngập từ 0,2-0,8m, có nơi ngập sâu đến 1,5 m. Mưa lũ cũng làm 9 người chết và 3 người bị thương. 

Triều cường ‘nuốt’ hơn 2km đê biển

Mưa lớn kết hợp triều cường dâng cao đã gây sạt lở hơn 2km đê biển tại xã Phú Thuận, huyện Phú Vang (tỉnh Thừa Thiên Huế). Tình trạng xâm thực cũng diễn ra nhanh khiến người dân địa phương sống trong bất an.

Trao đổi với PV, ông Đặng Tiến Tùy, Chủ tịch UBND xã Phú Thuận cho biết, triều cường dâng cao đã gây sạt lở 2km đê biển ở Phú Thuận. Thủy triều cũng gây xâm thực mạnh tại địa phương, nặng nhất là thôn Tân An và hai đầu bờ kè kéo dài, đoạn xâm thực sâu nhất gần 7m, thấp nhất gần 3m và sạt lở theo kiểu dựng đứng hàm ếch, đây là hiện tượng sạt lở có tốc độ xâm thực nhanh...

“Để khắc phục tình trạng đê biển sạt lở, khi nước rút chúng tôi sẽ tiến hành gia cố, xây lại tuyến đê biển để đảm bảo an toàn...”, ông Tùy cho biết thêm.

Triều cường gây sạt lở đê biển ở xã Phú Thuận- huyện Phú Vang
Triều cường gây sạt lở đê biển ở xã Phú Thuận- huyện Phú Vang

Trước đó, ngày 5/11, nước lũ kéo về qua nhanh đã cuốn trôi 100m đê ven biển tại xã Vinh Hải, huyện Phú Lộc. Nước từ biển tràn vào trong đê gây ngập úng một số cánh đồng. Rất may, vỡ đê chỉ gây ngập úng chứ chưa đe dọa đến tính mạng của người dân địa phương...

Hiện tại tỉnh Thừa Thiên Huế vẫn đang có mưa rất to.

Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường sẽ tiếp tục thông tin.

Bài, ảnh: Văn Dinh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thứ trưởng Bộ NN&PTNT kiểm tra lũ lụt, sạt lở tại Huế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO